'Mắt thần Nga' tại Bắc Băng Dương khiến nhiều đối thủ bất an

Hà Linh (TH)| 07/08/2021 17:31

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống "mắt thần" đặc biệt này với định danh Harmony đã bắt đầu được triển khai tại Bắc Băng Dương từ năm 2016 và đến nay việc triển khai đã hoàn tất.

Nga vừa gây bất ngờ khi tuyên bố triển khai hệ thống giám sát đại dương tối tân tại Bắc Băng Dương - hệ thống có thể nhìn thấu mọi tàu ngầm.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, trong suốt thời kỳ chiến tranh Lạnh, Mỹ và Liên Xô đều triển khai các mạng lưới giám sát để tóm tàu ngầm của nhau. So với các mạng lưới trước đó của Liên xô, Harmony có các tính năng vượt trội hơn nhiều lần.

Hệ thống "mắt thần Nga" tại Bắc Băng Dương khiến nhiều đối thủ bất an. Ảnh minh họa

Cụ thể, hệ thống có thể phát hiện mọi loại tàu nổi, tàu ngầm và cả máy bay bay thấp lọt vào vùng cảnh giới. Công nghệ này tương tự với hệ thống hàng rào điện tử MGK-608 Sever, có quy mô nhỏ hơn, được Hải quân Nga vận hành hơn 20 năm qua tại Biển Barents. Với hệ thống bao gồm 60 sonar, nghe âm thanh do tàu thuyền phát ra, từ đó xác định chính xác vị trí và hướng di chuyển. Mạng lưới cảm biến này nằm dưới đáy biển ở độ sâu tối đa 1000m, hoạt động hoàn toàn thụ động, do đó tàu đối phương rất khó nhận biết là mình bị theo dõi.

Về cơ chế hoạt động, khi phát hiện tàu lạ, các cảm biến sẽ gửi tín hiệu về trạm chỉ huy thông qua cáp quang. Giới chuyên gia khẳng định nguyên lý hoạt động của Harmony tương tự với Sever nhưng có quy mô lớn hơn nhiều. Sever cũng sẽ được tích hợp vào Harmony, thành một mạng lưới giám sát đại dương thống nhất, có thể phát hiện bất kỳ sự di chuyển nào trên biển, kể cả mục tiêu bay thấp.

Cũng theo thông báo, ngoài Harmony, Nga cũng đang phát triển hệ thống sonar mới có tính năng tương tự. Các thiết bị này đang bắt đầu được thử nghiệm và dựa trên kết quả đánh giá sơ bộ, chúng thực sự chứng tỏ khả năng phát hiện mục tiêu ngầm rất tốt ở khoảng cách xa.

Đánh giá về dự án đặc biệt này, tờ InfoSMI cho biết: "Chúng ta đang nói về các thiết bị dưới nước được trang bị thiết bị sonar. Chúng có thể được thả từ máy bay hoặc triển khai từ tàu. Mục đích chính của chúng là đi trước một nhóm tàu hoặc tàu ngầm và phát hiện kẻ thù.

Sonar sẽ hoạt động ở chế độ tự động. Thông tin nhận được sẽ được chuyển đến cơ sở, nơi nó sẽ được nghiên cứu và xử lý. Theo các chuyên gia quân sự Nga, việc đưa các thiết bị như vậy vào kho vũ khí của Hải quân Nga sẽ giúp đơn giản hóa đáng kể việc phát hiện tàu ngầm Mỹ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Mắt thần Nga' tại Bắc Băng Dương khiến nhiều đối thủ bất an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO