Mắt đẹp bởi vì... mắt sáng

Thu Hiền| 06/09/2021 02:07

5 loại thực phẩm sau nếu bạn ăn thường xuyên sẽ khiến mắt sáng hơn.

Một đôi mắt sáng "thích" những thực phẩm này

Có thể bạn đã thấy đâu đó những lời khuyên dinh dưỡng có giá trị cho đôi mắt thêm long lanh. NhưngSức khỏe & Đời sốngcho rằng nhắc lại cũng không hề thừa.

Trứng: Các phân tích khoa học đều đánh giá trứng là một trong cácthực phẩmtốt vì một cặp mắt sáng khỏe. Trong trứng có chứa nhiều chất kẽm, zeaxanthin và lutein – là những chất rất cần thiết để duy trì sức khỏe cho đôi mắt, giúp hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi (ARDM) ở mắt.

Để bổ sung đúng cách, mỗi tuần bạn có thể ăn 3 – 4 quả trứng. Tốt nhất, nên ăn trứng vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cần thiết cho cả ngày dài. Tránh ăn trứng vào buổi tối sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.

Các loại cá chứa dầu, đầu bảng là cá hồi: Cá mòi, cá trích, cá thu, cá bơn… là nguồn lý tưởng cung cấp axit béo omega-3, rất cần thiết cho sức khỏe của đôi mắt. Axit béo omega-3 từ cá giúp phòng ngừa hội chứng khô mắt, chống lại bệnh đục thuỷ tinh thể.

Muốn mắt sáng khỏe, thường xuyên ăn những thực phẩm

Cá hồi, đầu bảng trong các loại cá cung cấp axit béo omega-3, rất cần thiết cho sức khỏe của đôi mắt

Đặc biệt, ăn các loại cá có dầu như cá ngừ và cá hồi thường xuyên làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng tới 38%. Axit béo omega-3 trong cá hồi cũng làm giảm viêm, giảm cholesterol, làm chậm và ngăn chặn bệnh Alzheimer.

Thịt nạc và thịt gia cầm: Đây là các thực phẩm cung cấp protein cần thiết cho cơ thể, nhưng đối với mắt lại rất quan trọng. Các chất như kẽm, kali, protein và sắt hay như vitamin B, axit nicotinich và vitamin E giúp đôi mắt khỏe mạnh, chống thoái hóa hay suy nhược mắt.

Kẽm chuyển vitamin A từ gan đến võng mạc, ở đó nó được sử dụng để tạo ra các sắc tố melanin giúp bảo vệ đôi mắt. Sắt giúp chống thoái hóa mắt, giữ cho đôi mắt khỏe mạnh ngay cả khi về già. Kali, protein cùng các dưỡng chất khác như vitamin B, axit nicotinich và vitamin E giúp cải thiện thị lực, bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây suy nhược…

Bạn nên đa dạng các món ăn hằng ngày thông qua các cách chế biến như luộc, hấp, xào, kho, làm salad… hạn chế chiên rán, nướng ở nhiệt độ cao.

Rau màu xanh đậm hóa ra cũng có lợi cho đôi mắt bạn

Các loại rau có lá xanh đậm như cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh,… là nguồn chứa hai chất chống oxy hóa mạnh hoàn toàn tự nhiên là zeaxanhtin và lutein. Đây là hai chất quan trọng giúp bảo vệ đôi mắt sáng và khỏe. Ngoài ra hai chất này cũng giúp mắt phát hiện độ tương phản tốt hơn.

Muốn mắt sáng khỏe, thường xuyên ăn những thực phẩm

Ảnh minh họa

Uống nước ép cà rốt, cà chua: Beta Carotene trong nước ép cà rốt chính là tiền chất của vitamin A, có vai trò rất quan trọng cho khả năng của thị giác, làm mắt thêm sáng, ngăn chặn thoái hóa điểm vàng, mù lòa.

Muốn mắt sáng khỏe, thường xuyên ăn những thực phẩm

Beta carotene trong nước ép cà rốt chính là tiền chất của vitamin A

Một cuộc nghiên cứu của nhóm nhà khoa học từ Đại học Harvard trên 63.000 phụ nữ và 39.000 đàn ông tuổi từ 50 đã cho thấy rằng những người dung nạp nhiều beta caroten có tỷ lệ thoái hóa điểm vàng ít hơn 40%.

Tương tự, bạn có thể bổ sung thay đổi nước ép cà rốt bằng nước ép cà chua chín hay nước cần tây, rau bina… Các loại thực phẩm này đều có chứa lycopene và các chất phytonutrients (tương tự beta-carotene, lutein, zeaxanthin, vitamin C) rất cao. Bổ sung mỗi tuần 3-4 cốc nước ép loại này giúp mắt sáng khỏe, đẹp long lanh.

Xem video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mắt đẹp bởi vì... mắt sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO