Mạng Google gián đoạn vì bò dẫm vào cáp quang

23/05/2020 11:31

Hóa ra không chỉ có cá mập mới "tấn công" cáp quang.

Sau khi điều tra việc các dịch vụ cáp quang thường xuyên bị gián đoạn tại Oregon, Mỹ, Google đã đi tới một kết luận bất ngờ: cả một khu vực của họ bị gián đoạn Internet vì những chú bò.

Mang Google gian doan vi bo dam vao cap quang hinh anh 1 bo_gam_co_2_cloud7.jpg

Những chú bò lần này là "thủ phạm" gây đứt mạng tại Mỹ. Ảnh: Cloud7.

Trên Twitter cá nhân, Urs Hölzle, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật hạ tầng của Google giải thích đường mạng đi ở đây là mạng trên cao, tức là cáp quang được đi kèm với đường điện cao thế. Ông Hölzle cho biết những đường mạng trên cao sẽ dễ bị hư hỏng hơn vì bão, cây đổ, nhưng trường hợp mới đây lại rất hiếm gặp.

"Lần này, chúng tôi gặp một sự việc mới: đường mạng rơi xuống đất nhưng vẫn hoạt động được. Tuy nhiên, gần đây một nông dân đã đưa đàn bò đi qua, và khi chúng giẫm phải cáp quang thì cáp đã đứt", ông Hölzle chia sẻ trên Twitter.

Phản hồi trên Twitter của ông Hölzle, người dùng có tên Hermant Roshan bông đùa: "Chuyện này không hiếm gặp ở Ấn Độ đâu. Bò thực sự có thể làm đứt mạng đấy".

Đường dây cáp quang bị rơi xuống đất và bị bò giẫm vào tại Oregon, Mỹ. Ảnh: Twitter Urs Hölzle.

Sự cố mới cho thấy những hạ tầng điện và Internet có thể mong manh thế nào trước thiên nhiên và những yếu tố khác như động vật, hành vi của con người. Tại Mỹ, việc mất điện vì sóc, rắn hay các con vật khác trèo lên dây điện diễn ra khá thường xuyên.

Không chỉ mạng trên đất liền, cáp quang biển cũng là đối tượng tấn công của động vật. Năm 2014, Google từng phải xuống đáy biển để gia cố tuyến cáp quang của họ, sau một số vụ cá mập tấn công cáp quang.

Những tuyến cáp quang có thể bị đứt gãy hay gián đoạn vì nhiều nguyên nhân. Năm 2012, cơn bão Sandy ập vào bờ đông nước Mỹ, khiến nhiều trạm cáp quang tại bờ biển bị ảnh hưởng. Đây là nơi các tuyến cáp nối giữa Bắc Mỹ và châu Âu cập bờ.

Tuy nhiên, phần lớn sự cố đối với cáp biển lại do tác động của con người.

"Có tới 2/3 số vụ hỏng cáp là do tai nạn từ các hoạt động của con người, như đánh bắt cá hay mỏ neo của tàu. Đứng thứ hai là các nguyên nhân tự nhiên như động đất hoặc biến động thềm đại dương", ông Tim Stronge, Phó chủ tịch công ty nghiên cứu viễn thông TeleGeography cho biết.

Năm 2012, Google gặp sự cố cũng rất đặc biệt. Họ phải đưa thêm cá vào một hồ tại hạt Berkeley, bang Nam Carolina để tránh cá sấu tấn công trung tâm dữ liệu, được công ty đặt ở gần hồ để tận dụng nguồn nước cho hệ thống tản nhiệt.

"Chúng tôi có những hàng xóm là cá sấu dài hơn 1 m tại đây", Giám đốc trung tâm dữ liệu Joe Kava của Google cho biết vào năm 2014.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mạng Google gián đoạn vì bò dẫm vào cáp quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO