Manchester United kiện game sử dụng tên và nhận dạng thương hiệu đội bóng trái phép suốt 30 năm

26/05/2020 10:46

Manchester United đã đệ đơn kiện hãng Sega & Sports Interactive vì vi phạm thương hiệu và sử dụng tên đội bóng trong tựa game Football Manager trái phép.

Theo Digitaltrends, Football Manager là series trò chơi được phát hành kể từ năm 2004 tới nay và là sản phẩm kế nhiệm của Championship Manager ra mắt trước đó từ năm 1992. Tựa game này tập trung mô phỏng chi tiết các hoạt động điều hành một đội bóng. Game là sản phẩm của studio Sports Interactive trực thuộc hãng phát hành game Sega của Nhật Bản.

Nhưng khi tựa game này đã có gần 30 năm tuổi đời, câu lạc bộ bóng đá Manchester United mới quyết định khởi kiện công ty sản xuất game này vì đã sử dụng tên đội bóng khi chưa được phép. Manchester United cho rằng, logo của đội bóng bị đơn giản hóa dưới dạng các sọc trắng đỏ trong game và đội bóng cũng không nhận được bất kỳ lời đề nghị nào từ phía nhà phát triển game.

Tuy nhiên phía Sega & Sports Interactive cho rằng, họ đã sử dụng tên gọi Manchester United từ phiên bản Championship Manager ra mắt vào năm 1992 mà không hề nhận được bất kỳ khiếu nại nào của đội bóng.

Roger Wyand QC, người đại diện của Sega & Sports Interactive khẳng định, bản sao của Football Manager đã được gửi cho các quan chức và cầu thủ các đội bóng trong nhiều năm qua. Và hầu như không có ai phản đối nhà sản xuất sử dụng tên đội bóng trong game.

Trong khi đó tại phiên tòa sơ thẩm hôm 22/5, luật sư Simon Malynicz QC của câu lạc bộ Manchester United cho rằng, Football Manager đang được hưởng lợi từ việc liên kết với các câu lạc bộ và việc sử dụng MU mà không xin phép hoặc cố tình làm sai lệch là hành vi trái phép.

Hiện không rõ lý do tại sao Manchester United lại quyết định kiện Sega & Sports Interactive sau từng ấy năm trời không có khiếu nại gì. Nhưng chuyên trang Eurogamer cho biết, tình huống trên khá giống với việc trường hợp các đội bóng "nhái" theo các câu lạc bộ nổi tiếng trong tựa game Pro Evolution Soccer.

Trong series game của Konami, tên gọi câu lạc bộ Manchester United đã bị nhái thành rất nhiều cái tên khác nhau như Aragon, Trad Bricks và Man Red. Nhưng sau đó, Konami đã đạt được thỏa thuận sử dụng tên gọi, logo và tên các cầu thủ chính thức của Manchester United.

Nhiều khả năng tựa game Football Manager của Sega & Sports Interactive cũng sẽ phải thay đổi nếu như Manchester United thắng kiện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Manchester United kiện game sử dụng tên và nhận dạng thương hiệu đội bóng trái phép suốt 30 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO