Man Utd thắng lớn và Bruno Fernandes tìm được 'kẻ làm nền'

25/11/2020 20:35

Bruno Fernandes đương nhiên là cái tên được nhắc tới rất nhiều sau chiến thắng của Man Utd trước Istanbul Basaksehir. Nhưng để có được điều đó, không thể không nhắc tới vai trò của Van De Beek...

Bruno Fernandes chính là ngôi sao sáng nhất của Man Utd trong trận đấu với Istanbul Basaksehir. Đó là thực tế không thể phủ nhận. Nhưng đâu là mấu chốt để ngôi sao người Bồ Đào Nha có thể tỏa sáng rực rỡ đến vậy.
Câu trả lời nằm ở Van De Beek.
Man Utd thắng lớn và Bruno Fernandes tìm được
Van De Beek thi đấu cần cù, nhiệt huyết ở tuyến giữa Man Utd
Về mặt lý thuyết, HLV Solskjaer vẫn bố trí đội hình giống như thời gian qua, chỉ là thay thế về mặt con người để "đắp" vào bộ khung ấy. Vẫn là sơ đồ 4-2-3-1 với hai tiền vệ phòng ngự và Bruno Fernandes được sắp xếp trong vai trò số 10.
Nhưng cách bố trí này đôi khi bộc lộ vấn đề. Việc hai tiền vệ phòng ngự như McTominay, Fred không phải là mẫu cầu thủ có khả năng điều phối, triển khai bóng khiến cho Bruno Fernandes vẫn phải lùi sâu về vòng tròn giữa sân để thực hiện vai trò này. Điều đó dẫn tới việc, Man Utd sử dụng khá nhiều đường chuyền vượt tuyến, khi thi đấu với kiểu chiến thuật như vậy.
Dù vậy, ở trận đấu với Istanbul Basaksehir vấn đề này đã được giải quyết. Dù thi đấu trong vai trò tiền vệ phòng ngự nhưng Van De beek đã quán xuyến khá tốt khu vực giữa sân, là cầu nối giữa tuyến dưới và Bruno Fernandes.
Có thể sự tỏa sáng của Bruno Fernandes sẽ khiến màn trình diễn của Van De Beek bị lu mờ. Thế nhưng, nếu để ý kỹ trận đấu vừa qua mới thấy, vai trò của ngôi sao người Hà Lan quan trọng không kém Bruno Fernandes.
Lối chơi của Van De Beek không quá rườm rà như Pogba (đôi lúc khiến mạch triển khai bóng của Man Utd) chậm chạp. Thay vào đó, Van De Beek thi đấu khá đơn giản, chủ yếu sử dụng đường chuyền một chạm, không có pha qua người thành công nào. Trong cả trận đấu, Van De Beek chạm bóng tới 73 lần và thực hiện 64 đường chuyền. Con số ấy cho thấy cầu thủ này rất hiếm khi giữ bóng quá lâu. Hầu như Van De Beek chỉ mất 1,2 chạm, trước khi bóng được luân chuyển lên tuyến trên.
Man Utd thắng lớn và Bruno Fernandes tìm được
Bản đồ về số lần chuyền bóng của Van De Beek (trước khi Bruno Fernandes rời sân) cho thấy cầu thủ này chủ yếu hoạt động ở khu vực giữa sân, không dâng quá cao như Bruno Fernandes. (Hướng tấn công của Man Utd từ trái sang phải)
Nhưng điều đó không có nghĩa rằng Van De Beek chuyền bóng cho xong nghĩa vụ. Trái lại, tiền vệ này sở hữu nhãn quan chiến thuật vô cùng sắc bén. Van De Beek chính là người phát động tấn công (chuyền cho Bruno Fernandes) trong bàn thắng bị từ chối của Rashford hay bàn thắng ấn định tỷ số 4-1 của Daniel James. Trong cả hai tình huống ấy, Van De Beek đều sử dụng những đường chuyền một chạm.
Không phải ngẫu nhiên, ba huyền thoại Man Utd là Rio Ferdinand, Paul Scholes, Owen Hargreaves đã phải lên tiếng khen ngợi tân binh của CLB. "Khả năng chuyền bóng chỉ sử dụng 1,2 chạm của Van De Beek thực sự ấn tượng" - Paul Scholes kết luận. Trong khi đó, Owen Hargreaves nhấn mạnh: "Van De Beek gần như hoàn hảo ở vị trí này. Cậu ấy biết hy sinh vì đồng đội và tung ra những đường chuyền chính xác".
Nếu như Fred chơi thuần trong vai trò máy quét thì Van De Beek là sự kết hợp của thu hồi bóng và điều phối tấn công. Nhờ đó, Bruno Fernandes đã được giải phóng và có thể tập trung vào nhiệm vụ ghi bàn.
HLV Solskjaer thừa nhận tìm được vị trí tốt nhất cho Van De Beek
Thực tế, đây là lần đầu tiên HLV Solskjaer bố trí Van De Beek trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Còn nhớ, ở trận đấu với Leipzig, Van De Beek cũng thi đấu rất hay nhưng trong vai trò số 10.
Ngay khi vừa đặt chân tới Man Utd, Van De Beek từng thừa nhận có thể thi đấu tốt trong vai trò số 6, số 8 hoặc số 10. Nhưng sau trận gặp Istanbul Basaksehir, HLV Solskjaer đã thừa nhận ông đã tìm ra giải pháp sử dụng ngôi sao người Hà Lan.
Với sự xuất sắc trong vai trò số 6, Van De Beek có thể sẽ được sử dụng nhiều hơn trong thời gian tới. Man Utd cũng như riêng cá nhân Bruno Feranndes đang cần "kẻ làm nền" tốt tới như vậy.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Man Utd thắng lớn và Bruno Fernandes tìm được 'kẻ làm nền'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO