Man Utd đau đầu vì... tấn công mạng ransomware

28/11/2020 07:57

Ban lãnh đạo CLB Man Utd đang phải đau đầu giải quyết một vụ tấn công mạng diễn ra cách đây hơn 1 tuần.

Man Utd đau đầu vì ... tấn công mạng ransomware - 1

Sự việc được cho là đã khiến hệ thống máy tính của đội chủ sân Old Trafford bị nhiễm ransomware - một loại virus chuyên mã hóa dữ liệu. Để lấy lại thông tin, "nạn nhân" thường phải trả một số tiền cho hacker. Đây là lý do mà loại mã độc này còn có tên gọi là "mã độc tống tiền".

Cho tới nay, nhân viên của câu lạc bộ vẫn chưa thể dùng lại được email nội bộ, cũng như xác định được các thông tin bị đánh cắp. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Tờ Daily Mail trích dẫn lời một chuyên gia hàng đầu về an ninh mạng, cho biết Man Utd có thể sẽ chấp nhận mất một số tiền lớn cho hacker để dàn xếp vụ việc.

"Điều này vẫn đang diễn ra một tuần sau cuộc tấn công, chứng tỏ nó rất tinh vi, chứ không phải một số loại virus đơn giản", chuyên gia này cho biết. "Không có tin tức tốt nào được đưa ra. Họ đang bối rối".

Số tiền mà hacker đòi hỏi không được tiết lộ nhưng được cho là lên đến hàng triệu USD. Tin tặc cũng đòi chuyển qua các tài khoản bitcoin để tránh bị lần ra dấu vết.

Man Utd đau đầu vì ... tấn công mạng ransomware - 2

Các tổ chức thể thao lớn đang trở thành "miếng mồi ngon" của tin tặc.

Trong một thông báo chính thức, Ban lãnh đạo sân Old Trafford xác nhận "đang là mục tiêu từ một số hoạt động tinh vi của giới tội phạm mạng có tổ chức". Dù vậy, CLB chưa phát hiện bất kỳ dữ liệu người hâm mộ nào bị xâm phạm, và các trận đấu ở Old Trafford vẫn sẽ diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Anh ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC), Man Utd có thể bị phạt 9 đến 18 triệu bảng hoặc 2% tổng doanh thu hàng năm trên toàn thế giới nếu đội bóng để lộ thông tin của người hâm mộ.

NCSC cảnh báo ít nhất 70% các tổ chức thể thao lớn đang là mục tiêu của tin tặc trong một năm qua. Trong đó, 30% sự cố gây ra tổn thất trực tiếp về tài chính, trung bình khoảng 10.000 bảng (13.350 USD)/lần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Man Utd đau đầu vì... tấn công mạng ransomware
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO