Màn hình Xperia 1 III có đạt 4K ở tần số quét 120Hz được không?

26/07/2021 10:29

Nhiều người cho rằng Xperia 1 III có màn hình 4K nhưng không thể chạy đầy đủ ở tần số quét 120Hz, nếu kích hoạt 120Hz thì độ phân giải sẽ giảm xuống. Mới đây, GSMArena đã đính chính rõ hơn việc này.

Xperia 1 III là mẫu flagship Android độc đáo trên thị trường hiện nay, mang đến nhiều công nghệ và trải nghiệm khác biệt. Một trong số đó là màn hình OLED 4K HDR 10-bit với tần số quét 120Hz. Đây là smartphone đầu tiên và duy nhất hiện nay cung cấp tần số quét 120Hz cùng lúc với độ phân giải 4K. Màn hình của máy được nhiều chuyên gia đánh giá cao về chất lượng hiển thị, ngoại trừ độ sáng hơi thấp.

Tuy nhiên, ngay từ khi ra mắt, Xperia 1 III đã bị nhiều người nghi ngờ không thể kích hoạt tần số quét 120Hz ở độ phân giải 4K. Đây là chuyện đã từng xảy ra trong làng smartphone, ví dụ dòng Galaxy S20 trước đây không thể kích hoạt cùng lúc 120Hz ở độ phân giải 3K QHD+ cao nhất. Trang công nghệ GSMArena cũng từng cho rằng như vậy, Xperia 1 III khi bật 120Hz sẽ phải giảm độ phân giải xuống.

Xperia 1 III là máy có mật độ điểm ảnh sắc nét nhất thế giới smartphone

Mới đây, GSMArena đã đính chính bổ sung trong bài đánh giá sản phẩm của mình, đồng thời sửa đổi lại thông tin trên trang cấp hình. Trang công nghệ thừa nhận, ban đầu họ cho rằng máy không thể kích hoạt 4K ở tần số quét 120Hz (như trường hợp của Galaxy S20 series), nhưng Sony đã liên hệ và làm rõ vấn đề.

GSMArena cho biết, nhà sản xuất Nhật Bản đã minh họa thực tế được chuyện đó, Chiếc flagship này thực sự có thể hiển thị tín hiệu video ở độ phân giải 3.840 x 1.644 pixel cùng tần số quét 120Hz. Việc này sẽ xuất hiện ở một số ứng dụng và nội dung nhất định, thúc đẩy chất lượng hiển thị lên mức cao nhất với các công nghệ hình ảnh đặc trưng Sony.

Giống như các đời Xperia trước, Sony sẽ tùy chỉnh độ phân giải thích hợp với nội dung, điều mà sau này nhiều nhà sản xuất Android đã học theo để tiết kiệm tài nguyên phần cứng. GSMArena nói thêm, nhận định sai lầm ban đầu của họ xuất phát từ việc không có cách đơn giản nào xác định được máy đang chạy ở độ phân giải nào. Bình thường, đa phần Xperia 1 III sẽ áp dụng độ phân giải 1.096 x 2.560.

Máy có thể đạt độ phân giải 4K và tần số quét 120Hz trong một số trường hợp (ảnh: kite1119)

Tuy vậy, về mặt trang bị phần cứng, đây chắc chắn là tấm nền OLED 4K HDR 10-bit từ đời Xperia 1 năm 2019, do Samsung Display sản xuất riêng cho Sony. Mật độ điểm ảnh của nó thuộc hàng cao nhất trong thế giới smartphone. Rào cản duy nhất là khi xem video, máy sẽ hao hụt đáng kể sức mạnh đồ họa lẫn thời lượng pin, so với các máy có độ phân giải và tần số quét khác thấp hơn.

Về độ sáng, trang công nghệ cũng bổ sung thêm thông tin mới. Độ sáng thông thường của máy khoảng 350 nit, khá thấp so với mặt bằng chung. Nếu kích hoạt chế độ hình ảnh Creator Mode trong cài đặt, người dùng có thể đẩy đỉnh sáng lên cao nhất 620 nit ở một số ứng dụng nhất định. Đây là mức đỉnh sáng thấp trong ngành, một số flagship hiện đã có thể đạt đỉnh sáng gấp đôi Sony.

Ambitious Man

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Màn hình Xperia 1 III có đạt 4K ở tần số quét 120Hz được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO