Mai Sơn (Sơn La): Xử phạt 64 vụ vi phạm lĩnh vực môi trường giai đoạn 2017-2020

Nguyễn Nga| 22/07/2021 10:38

(TN&MT) - Thực hiện Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường, UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã triển khai thi hành tới các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hội nghị triển khai các văn bản mới lĩnh vực TN&MT tới đại diện Thường trực UBND các xã, thị trấn, công chức phụ trách TN&MT 22 xã, thị trấn trên địa bàn.

Ông Phạm Duy Hùng, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Mai Sơn cho biết: Thực hiện Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện để chỉ đạo triển khai thi hành và tổ chức 4 Hội nghị giao ban hướng dẫn cho các lãnh đạo, công chức phụ trách lĩnh vực môi trường của 22 xã, thị trấn trên địa bàn và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Ban hành 10 văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hàng năm, thành lập Đoàn liên ngành để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Kết quả, từ ngày 1/2/2017 đến ngày 31/12/2020, huyện Mai Sơn đã xử phạt vi phạm hành chính 64 vụ vi phạm lĩnh vực môi trường với tổng số tiền phạt 388,5 triệu đồng. 100% số tiền vi phạm đã nộp ngân sách nhà nước; không có vụ vi phạm phải di dời và tước quyền sử dụng giấy phép.

Các nhóm hành vi sai phạm bị xử phạt thuộc 3 nhóm: Nhóm hành vi về hồ sơ, thủ tục hành chính; nhóm hành vi về xả nước thải, khí thải và nhóm hành vi về xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại. Nguyên nhân đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm đều là những người có nhận thức không đầy đủ các quy định pháp luật bảo vệ môi trường, không có công việc không ổn định, kinh tế gia đình phụ thuộc vào mùa vụ.

Nhìn chung, thời gian qua, tình hình thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Mai Sơn đã được quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Bước đầu, đã đạt được những kết quả tích cực. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã tạo sự chuyển biến tích cực đối với các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ môi trường, nhiều tổ chức, cá nhân đã có ý thức khắc phục các tồn tại, vi phạm, quan tâm đầu tư hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, thu gom, quản lý, xử lý chất thải, góp phần đáng kể vào việc ngăn ngừa, giảm thiểu các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Huyện Mai Sơn tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số vướng mắc. Đơn cử, với nhóm hành vi về hồ sơ, thủ tục hành chính, khung tiền phạt hành vi chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường còn cao so với thực tiễn, tuy nhiên hành vi chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận tại khoản 1 Điều 11 của Nghị định thấp so với thực tế tại địa phương.

Về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã còn thấp, do nhiều hành vi có mức xử phạt dưới 10 triệu đồng, với đặc thù là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, đi lại khó khăn để hoàn thiện thủ tục hồ sơ chuyển lên cấp huyện đối với trường hợp vi phạm hành chính mất nhiều thời gian; do đó việc xử lý mất tính kịp thời, dẫn tới có trường hợp đối tượng vi phạm có thời gian trốn tránh, không hợp tác, gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, việc áp dụng quy định hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện vi phạm đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại khoản 9, Điều 20 còn gặp khó khăn, vướng mắc do các đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm đều là những người có nhận thức không đầy đủ các quy định pháp luật bảo vệ môi trường, có hoàn cảnh khó khăn, công việc không ổn định, chủ yếu là theo thời vụ, không có hợp đồng rõ ràng, sử dụng phương tiện làm nhiều công việc khác nhau để mưu sinh; hoặc là người làm thuê (lái xe thuê).

Tại khoản 1 Điều 15 quy định phạt cảnh cáo đối với hành vi thải mùi hôi thối vào môi trường là chưa phù hợp, đề nghị tăng mức xử phạt lên thành phạt tiền. Đối với biện pháp khắc phục hậu quả “buộc phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm tiếng ồn, độ rung, phát sáng, phát nhiệt và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải” khó cưỡng chế khi chủ cơ sở không thực hiện.

Các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành, hầu hết các đối tượng đều chấp hành biện pháp xử phạt chính là phạt tiền. Một số trường hợp là cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm.. quy mô nông hộ, do không áp dụng được biện pháp ngăn chặn (tạm giữ thiết bị, máy móc... liên quan đến hoạt động kinh doanh) nên cố tình không hợp tác, chây ỳ không thực hiện yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mai Sơn (Sơn La): Xử phạt 64 vụ vi phạm lĩnh vực môi trường giai đoạn 2017-2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO