Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh

Bài và Ảnh" Dương Vũ| 09/03/2023 13:59

Theo chân travel blogger Vũ Quý Dương khám phá với công xưởng giặt tay lớn nhất thế giới ở Ấn Độ.

Xưa giờ Ấn Độ vẫn luôn khiến thế giới trầm trồ về những công trình vĩ đại, những vị tỷ phú giàu có nhất hành tinh, hay những phong tục tập quán kỳ lạ. Nhưng khi đặt chân tới đất nước tỷ dân này, điều khiến Dương trăn trở nhiều nhất lại là sự chênh lệch kinh hoàng về giàu - nghèo trong xã hội.

Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh - 1

Chính vì vậy thay vì ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng thì mấy anh em mình lại dành phần lớn thời gian để đến những khu ổ chuột - nơi sinh sống của những người dân lao động để có một góc nhìn chân thực hơn về Mumbai.

Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh - 2

Dương biết đến Dhobi Ghat qua hai bộ phim Dhobi Ghat và Slumdog Millionaire (Triệu phú khu ổ chuột), sau hơn 18 năm kể từ ngày bộ phim ra mắt và thu về 8 giải Oscar thì mới có dịp ghé thăm cái “công trình nghệ thuật ngoài trời” lớn nhất thế giới này. Chẳng xa hoa tráng lệ, cũng chẳng hiện đại, sầm uất… vậy điều gì lại khiến xưởng giặt này tồn tại tới 140 năm và làm cho nhiều người tò mò đến vậy?

Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh - 3

Mặc cho những lời khuyên ngăn của mọi người rằng khu này đáng sợ và nguy hiểm lắm, bỏ qua cả những tin tức không mấy tích cực mà Dương đọc được trên mạng, cả nhóm vẫn quyết định đi để xem thực hư như nào.

Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh - 4

Đứng từ trên cầu nhìn xuống, Dhobi Ghat trước mắt Dương là những hàng dây phơi quần áo chằng chịt, là những mái nhà tạm bợ san sát nối đuôi nhau, là những bể giặt chứa nước đục ngầu, và cả những người lớn trẻ nhỏ đang sinh hoạt dưới cái tiết trời oi bức… Nơi này vừa là một xưởng giặt tay theo nghĩa đen, vừa là chốn sinh hoạt, ăn ở của hàng trăm hộ gia đình sống bằng nghề giặt thuê.

Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh - 5

Việt Nam mình cũng có những làng nghề làm gốm, làm hương hay những làng tranh truyền trống cả trăm năm rồi, nhưng quả thực đây là lần đầu tiên Dương thấy một làng nghề lớn và đông đúc tới như vậy.

Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh - 6

Càng đi sâu vào trong, Dương càng được gặp và tiếp xúc với nhiều hơn những người dân bản địa. Lạ một điều, họ chẳng hề ghê gớm, đáng sợ như những gì mà mình đã đọc trước đó, ngược lại còn có gì đó rất gần gũi, thân thiện và ấm áp. Mặc dù những gương mặt ấy đều hằn lên sự mệt mỏi, uể oải trong không gian tạm bợ nhưng điều đó không che giấu đi được những nụ cười mộc mạc, dung dị của người dân nơi này.

Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh - 7

Đối với những Dhobi, họ vẫn luôn cảm thấy may mắn bởi nếu không có giặt giũ thì đã chẳng có việc để làm, giặt giũ là có tiền, thế là hạnh phúc. Cơn nắng gắt vô tình phơi bày những gì trần trụi nhất của Dhobi Ghat, thế mà đây lại là chuyến đi khiến cho Dương cảm thấy suy nghĩ và nhớ về nó nhiều hơn tất cả.

Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh - 8

Chúng ta cứ mải mê kiếm tìm những hạnh phúc đâu xa, để rồi nhận ra đó là những gì bình dị nhất mà ta vô tình lãng quên. Nhưng mà vẫn thắc mắc liệu có bao nhiêu người có thể “đổi đời” thành triệu phú như Jamal, hay có một cuộc sống đẹp tựa cổ tích như cặp đôi Munna & Shai nhỉ?

Vũ Quý Dương là Travel blogger sinh năm 2001 quê Quảng Ninh, được nhiều bạn trẻ yêu thích. Dương sở hữu kênh Facebook 81.000 lượt theo dõi, TikTok: 1.6 triệu theo dõi, Instagram: 33.000 theo dõi.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mahalaxmi Dhobi Ghat - từ câu chuyện tình lãng mạn đến xưởng giặt ủi lớn nhất hành tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO