Mặc rủi ro Ukraine, FED vẫn sẽ tăng lãi suất?

16/03/2022 10:19

Cục Dự trữ Liêng bang Mỹ (FED) vừa kết thúc ngày họp đầu tiên trong 2 ngày họp chính sách quan trọng. Cả thị trường đang hướng tới kết quả cuộc họp kết thúc vào ngày 17/3.

Cục Dự trữ Liêng bang Mỹ (FED) đang nhóm họp, một trong những cuộc họp quan trọng nhất, được mong đợi nhất kể từ khi bùng dịch tới nay. Ngoài việc FED sẽ tăng lãi suất bao nhiêu, đánh giá của cơ quan này đối với triển vọng kinh tế cũng rất được mong đợi.

Mặc rủi ro Ukraine, FED vẫn sẽ tăng lãi suất? - Ảnh 1.

Nhiều người dự đoán FED bắt đầu tăng lãi suất vào thứ Tư (16/3). (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)

Theo CNBC, nhiều người dự đoán FED bắt đầu tăng lãi suất vào thứ Tư (16/3) cho dù trước mặt là vấn đề địa chính trị tại Ukraine, nền kinh tế khởi đầu chậm chạp và cả thị trường chứng khoán trong tình trạng hỗn loạn.

Cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liêng bang Mỹ sẽ tập trung vào không chỉ một lần tăng lãi suất. Cơ quan này cũng sẽ phải điều chỉnh triển vọng tăng trưởng kinh tế, cung đường đi của lãi suất và giảm việc nắm giữ danh mục trái phiếu.

Trang Marketwatch ví FED như 1 người lái xe bị hạn chế tầm nhìn như trong cơn bão tuyết cuối tuần vừa qua tại Mỹ và giống như bất cứ người lái xe nào đi trong bão sẽ là giảm tốc độ và không chuyển hướng bất ngờ. Hai tuần trước, Chủ tịch FED công khai ủng hộ mức tăng 0,25 điểm %, một việc làm bất thường của người đứng đầu FED.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng đây là thời điểm cần như vậy. Đây là thời điểm cần vì thị trường đã có đủ các thông tin bất ổn, rất cần một sự cam kết chắc chắn, chỉ có điều FED sẽ tăng bao nhiêu lần trong năm nay và tác động thế nào chưa thể chắc chắn được.

Nhật báo phố Wall đăng quan điểm của Mickey Levy, nhà kinh tế học cao cấp của Berenberg Capital, ví hình ảnh kinh tế Mỹ như chú đại bàng từ lâu không chịu bay đi kiếm mồi (lãi suất cao). Do đó, FED cần tăng lãi suất để tạo động lực.

Chuyên gia này cho rằng, nền kinh tế Mỹ đang đủ khỏe để chịu được cú sốc nguồn cung Nga - Ukraine và tiếp tục tăng trưởng mà không có suy thoái. Điều đáng quan tâm nhất là lạm phát và rủi ro nó gây ra. Vì vậy, với người tiêu dùng, FED tăng lãi suất trong mỗi cuộc họp còn nhẹ hơn sức ép từ lạm phát.

Bloomberg cũng đưa ra dự báo của các nhà giao dịch là sẽ có 7 lần tăng lãi suất tiêu chuẩn trong năm nay, nghĩa là mỗi lần sẽ tăng 0,25 điểm %. Các chuyên gia giải thích chia nhỏ 6 - 7 lần tăng sẽ cho phép FED dễ dàng điều chỉnh trong tương lai nếu nền kinh tế tăng trưởng chậm lại nhiều. Và nếu nền kinh tế "hạ nhiệt", lạm phát cũng giảm thì FED có thể tạm dừng việc tăng vào cuối năm.

Trong cuộc khảo sát gần đây của Bloomberg, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng từ nay tới cuối năm, FED sẽ buộc phải tăng thêm 1,25 điểm phần trăm lãi suất. Đến năm 2024, lãi suất của Mỹ sẽ ở mức 2,5%.

(Theo VTV)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mặc rủi ro Ukraine, FED vẫn sẽ tăng lãi suất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO