Lý do Trung Quốc bất ngờ hối thúc Mỹ và WHO điều tra nguồn gốc Covid-19 càng sớm càng tốt

Việt Hà| 27/07/2021 06:44

Baoquocte.vn. Bắc Kinh hối thúc Washington mời các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới phòng thí nghiệm Fort Detrick của Mỹ ở Maryland để điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 càng sớm càng tốt.

Trung Quốc 'lật bài', hối thúc Mỹ mời WHO tới điều tra nguồn gốc Covid-19
Trung Quốc hối thúc Washington mời các chuyên gia WHO tới phòng thí nghiệm Fort Detrick của Mỹ điều tra về nguồn gốc Covid-19 càng sớm càng tốt. (Nguồn: Santa Czruz Sentinel)

Ngày 26/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đưa ra lời kêu gọi trên sau khi có nhiều ý kiến từ truyền thông và chuyên gia cho rằng, Mỹ đã chính trị hóa vấn đề nguồn gốc Covid-19.

Ông Triệu đã hối thúc Mỹ có thái độ minh bạch và trách nhiệm, cho rằng, Mỹ phải làm điều này để cho thế giới biết sự thật.

Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bất đồng về vấn đề điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19, khiến hơn 190 triệu người mắc bệnh, trong đó có hơn 4 triệu ca tử vong trong vòng hơn 1,5 năm qua.

Mỹ cáo buộc phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc làm rò rỉ virus, đồng thời phát động làn sóng từ hàng loạt quốc gia yêu cầu WHO vào cuộc làm rõ nguồn gốc virus nguy hiểm này, trong khi Trung Quốc bác bỏ.

Giai đoạn một của cuộc điều tra đã kết thúc nhưng không có một kết luận rõ ràng nào được đưa ra. Mỹ hối thúc WHO tiến hành giai đoạn hai cuộc điều tra.

Tuy nhiên, ngày 22/7, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Tăng Ích Tân khẳng định, nước này sẽ không tuân thủ kế hoạch đề ra trước đó của WHO về kế hoạch điều tra giai đoạn này. Nhà Trắng bày tỏ thất vọng.

Trước động thái của Trung Quốc, WHO khẳng định, đây không phải vấn đề chính trị, không phải là trò chơi đổ lỗi mà là để "cố gắng hiểu được cách thức virus lây nhiễm vào cơ thể con người".

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia phải làm việc cùng nhau để điều tra nguồn gốc của virus SAR-CoV-2 và phối hợp với WHO trên tinh thần đối tác hợp tác”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do Trung Quốc bất ngờ hối thúc Mỹ và WHO điều tra nguồn gốc Covid-19 càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO