Lý do ông Tập Cận Bình viết thư cho 'ông trùm' cà phê Mỹ

15/01/2021 11:11

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã ngày 14/1 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viết thư gửi Howard Schultz, cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Starbucks.

Lý do ông Tập Cận Bình viết thư cho ông trùm cà phê Mỹ - 1
Tỷ phú Howard Schultz (Ảnh: EPA)

Trong thư, ông Tập Cận Bình kêu gọi ông Schultz, người đã từ chức chủ tịch chuỗi cà phê Starbucks vào cuối năm 2018 nhưng vẫn giữ chức chủ tịch danh dự tại công ty, hỗ trợ cải thiện quan hệ Mỹ - Trung. Ông Tập gợi ý rằng, ông Schultz và Starbucks "tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước". Ông cũng nhấn mạnh, Trung Quốc đang nỗ lực để mở cửa hơn nữa cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Starbucks và các doanh nghiệp khác của Mỹ.

Bức thư là phản hồi của ông Tập sau khi vị tỷ phú Mỹ gửi tặng nhà lãnh đạo Trung Quốc cuốn sách mới phát hành của mình cùng với một bức thư trong đó nói đến cam kết lâu dài của Starbucks với Trung Quốc và nhân viên ở đây.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục leo thang căng thẳng trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Gần đây, chính quyền của ông Trump liên tục áp lệnh trừng phạt với Bắc Kinh, trong đó có việc yêu cầu tất các nhà đầu tư Mỹ thoái hết vốn tại các công ty nằm trong danh sách bị nghi ngờ có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Ông Schultz từ chức chủ tịch Starbucks năm 2018, thời điểm đó, ông tuyên bố cân nhắc tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020 với tư cách ứng viên độc lập. Tuy nhiên, ông đã từ bỏ kế hoạch này.

Ông Schultz khá cởi mở khi bàn luận về các vấn đề chính trị. Năm 2018, ông phàn nàn về những tác động của thương chiến Mỹ - Trung, cho rằng chính sách áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc không giúp cải thiện thị trường việc làm của Mỹ. Khi đó ông nói: "Bất cứ khi nào chúng ta có xung đột thương mại, khi đó có thương chiến, nó khiến kinh tế Mỹ suy giảm. Mỹ không nên xây tường chắn dưới bất cứ hình thức nào. Chúng ta nên xây cầu nối".

Minh Phương
Theo Point

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do ông Tập Cận Bình viết thư cho 'ông trùm' cà phê Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO