Lý do nào khiến xe máy bị kẹt số?

Thu Hà| 25/11/2021 07:00

Với dòng xe máy số thì hiện tượng kẹt số là vấn đề mà rất nhiều người sử dụng gặp phải, tuy nhiên thì không phải ai cũng biết nguyên nhân xe bị dính lỗi trên và hướng xử lý khắc phục như thế nào.

Dấu hiệu xe máy bị kẹt số

Đối với người điều khiển xe máy, tình trạng kẹt số xe máy khá thường gặp và gây ra nhiều phiền toái trong quá trình lái xe. Biểu hiện cụ thể của tình trạng này là: xe máy bị cứng số, khi nhấn không về số hoặc không tiến được khi đang lưu thông trên đường.

Trường hợp khác: khi nổ máy vào số rất khó hoặc khi đang đi xe chạy rất êm nhưng lúc giảm ga để vào số thì lại không vào số được. Thậm chí, người dùng còn giảm hết ga, đạp mạnh nhiều lần mới có thể vào số được. Có trường hợp khi đạp số hoặc về số N, động cơ xe máy gầm lên rất lớn, khiến cả người đi đường và người lái bị giật mình, dễ gây nguy hiểm.

xe máy bị kẹt số
Đối với người điều khiển xe máy, tình trạng kẹt số xe máy khá thường gặp và gây ra nhiều phiền toái trong quá trình lái xe

Nguyên nhân xe máy bị kẹt số

Tình trạng kẹt cứng số, khó vào số của xe máy thường do những nguyên nhân cơ bản dưới đây:

- Do bản chất của xe số hoặc lỗi của nhà sản xuất nên một số dòng xe ngay từ khi mới mua về đã có hiện tượng cứng khi chuyển số.

- Do xe đi lâu ngày mà không bảo dưỡng nên bộ phận cần số bị thiếu dầu mỡ bôi trơn, bị mòn hay thậm chí là cong vênh vì xe bị đổ, va chạm trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, nếu bộ phận cần số và các linh kiện xung quanh bị hỏng, mòn thì cũng gây ra tình trạng xe bị kẹt số.

xe máy bị kẹt số
Khi cần số bị kẹt ở số N, người lái cần khởi động lại xe và tăng tốc cho xe bằng cách ép cần số vào số 1

Biện pháp xử lý tối ưu khi xe máy bị kẹt số là gì?

Trong trường hợp chiếc “xế cưng” của bạn bị kẹt cứng số thì bạn có thể khắc phục bước đầu ngay trong lúc đi xe bằng biện pháp sau:

- Khi cần số bị kẹt ở số N, người lái cần khởi động lại xe và tăng tốc cho xe bằng cách ép cần số vào số 1. Lúc này, hộp số sẽ từ chối vì xe bị kẹt. Tuy nhiên, lực ép vào cần số đã tạo ma sát giữa bánh răng đồng bộ với bánh răng đang quay, giúp xe chuyển động từ từ. Khi tốc độ xe đã tương ứng với tốc độ yêu cầu cho số 1 thì cần số của xe sẽ trượt vào số 1 và xe có thể chạy bình thường.

- Khi xe máy đã chạy ở số 1, bạn có thể nhấp mạnh chân ga rồi nhả. Lúc này, bạn sẽ dễ kéo cần số trượt ra rồi đẩy cần số vào rãnh số 2 nhưng không ép quá mạnh. Khi xe máy chạy chậm dần với tốc độ tương ứng với tốc độ yêu cầu của tỉ số truyền số 2 thì cần số sẽ trượt vào rãnh số 2 như bình thường.

- Khi muốn giảm số, bạn có thể thao tác theo hướng ngược lại. Cụ thể: bạn cần chạy xe với tốc độ ổn định rồi kéo cần số về số N, tăng tốc độ xe dần trong khi đẩy cần số về hướng số thấp hơn. Khi tốc độ xe đã tương ứng với tốc độ yêu cầu của số đó thì cần số sẽ trượt vào.

Dù vậy, trên đây chỉ là biện pháp ứng phó tạm thời khi chúng ta muốn lái xe bình thường dù xe bị kẹt số. Để giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt số xe máy thì người dùng cần nhanh chóng mang xe ra tiệm sửa chữa hoặc các trung tâm bảo dưỡng xe để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do nào khiến xe máy bị kẹt số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO