Lý do khiến Nhật Bản vừa tuyên bố gửi công hàm phản đối tới Nga

Bảo Hà| 15/10/2021 15:44

Ngày 15/10, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết, Tokyo đã trao công hàm phản đối cho Moscow sau khi Phó Thủ tướng Nga Dmitry Grigorenko tới thăm đảo Iturup thuộc quần đảo Kuril mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Tranh chấp lãnh thổ Nga-Nhật
Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga lâu nay vẫn căng thẳng liên quan tranh chấp quần đảo. (Nguồn: Sputnik)

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Motegi khẳng định: “Chúng tôi đã trao công hàm phản đối. Chuyến thăm này đi ngược lại quan điểm không thay đổi của Nhật Bản đối với Vùng lãnh thổ phương Bắc và là điều không thể chấp nhận được”.

Phó Thủ tướng Nga Grigorenko đã tới thăm đảo Iturup vào ngày 12/10 và gặp gỡ các doanh nhân cũng như thảo luận về việc triển khai các dự án đầu tư tại quần đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Ngoại trưởng Motegi cũng cho hay, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm, trong đó 2 nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết tiếp tục các cuộc thảo luận về hiệp ước hòa bình.

Trả lời câu hỏi liệu chuyến thăm gần đây của Phó Thủ tướng Grigorenko tới quần đảo tranh chấp có ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán giữa 2 nước hay không, Ngoại trưởng Motegi nói: “Trong cuộc điện đàm, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Nga đã tái khẳng định sự nhất trí trước đó về việc tiếp tục các cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình”.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga lâu nay vẫn căng thẳng trong bối cảnh hai nước chưa ký hiệp ước hòa bình sau khi Thế chiến II kết thúc mà trở ngại chính là do tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do khiến Nhật Bản vừa tuyên bố gửi công hàm phản đối tới Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO