Lý do hơn 80% bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội diễn biến nhẹ, không triệu chứng

Thùy Linh| 06/12/2021 16:31

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho thấy có 83,8% tổng số bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội có diễn biến bệnh nhẹ, thậm chí không xuất hiện triệu chứng.

Theo thống kê của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, cập nhật đến ngày 4.12, Hà Nội có 4.651 trường hợp nhiễm COVID-19 đang phải điều trị tại bệnh viện.

Tuy nhiên, trong số này có tới 3.902 người chỉ diễn biến nhẹ, thậm chí không xuất hiện triệu chứng. Con số này chiếm khoảng 83,8% tổng số bệnh nhân COVID-19 tại Hà Nội.

Các trường hợp diễn biến từ trung bình đến nặng, nguy kịch chỉ chiếm gần 20%. Cụ thể, thành phố đang điều trị cho 699 bệnh nhân COVID-19 ở mức độ trung bình, 50 trường hợp diễn biến nặng, nguy kịch, 46 ca phải thở oxy qua mặt nạ, gọng kính, 2 người phải thở máy không xâm lấn, một ca thở máy xâm lấn và một người cần lọc máu.

Như vậy, tỉ lệ bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng tại Hà Nội là tương đương với cả nước. Kết quả này phần nào đã thể hiện được hiệu quả của vaccine với cộng đồng. Tuy nhiên, số ca mắc mới tại thủ đô trong thời gian qua liên tục tăng cao. Điều này dẫn tới số ca diễn biến nặng cũng sẽ tăng lên.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội trong thời gian gần đây, số lượng F0 ở Hà Nội liên tiếp tăng nhanh. Trái ngược với hồi đầu tháng 11, từ sau ngày 15.11, số ca nhiễm ở thủ đô liên tục ở ngưỡng trên 100 ca. Số ca nhiễm trong ngày cao nhất tại Hà Nội lên tới 628 trường hợp (4.12).

Liên quan đến điều trị các bệnh nhân COVID-19, ngày 21.11, Sở Y tế Hà Nội có Công văn khẩn gửi UBND các quận, huyện, thị xã về hướng dẫn triển khai cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 tại các địa phương.

Trước đó, UBND Hà Nội quyết định từ 17.11 thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Theo hướng dẫn mới ban hành của Sở Y tế Hà Nội, cơ quan này đề nghị UBND cấp quận phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn triển khai thành lập cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 (gọi là trạm y tế lưu động) không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại các địa bàn xã, phường, thị trấn.

Các trạm y tế lưu động này được thu dung, khám, điều trị cho F0 nhẹ, không triệu chứng tại quận, huyện, thị xã; đồng thời phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh tiến triển ở mức độ vừa và nặng.

Sở Y tế nêu rõ: Các trạm y tế lưu động không tiếp nhận các F0 là phụ nữ mang thai, người mắc bệnh lý nền; chỉ tiếp nhận F0 không có triệu chứng lâm sàng hoặc mức độ nhẹ. Các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi... Bệnh nhân đồng thời không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ôxy, nhịp thở dưới 20 lần/phút, SpO2 trên 96% khi thở khí trời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do hơn 80% bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội diễn biến nhẹ, không triệu chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO