Lý do Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giảm cân được tiết lộ

30/12/2021 10:17

Vấn đề sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫn luôn là đề tài được quan tâm, nhất là sau khi ông có dấu hiệu giảm nhiều cân trong thời gian ngắn.

Truyền thông phương Tây cho hay theo nguồn tin từ các quan chức, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang thực hiện ăn kiêng “vì lợi ích của đất nước”.

Theo RT, xuất hiện trong cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim dường như đã giảm cân khá nhiều. Khung người của ông Kim cũng mỏng hơn trong những tháng gần đây.

Lý do Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giảm cân được tiết lộ
Chủ tịch Kim Jong-un chủ tịch phiên họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Trong tuần này, ông Kim đã chủ trì phiên họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên. Thông thường, trong những cuộc họp như thế này, ông Kim sẽ thông báo các quyết định chính sách lớn liên quan tới chương trình hạt nhân quốc gia, hoặc mối quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc hoặc Mỹ. Song theo các quan chức chính phủ Triều Tiên, cuộc họp lần này là nhằm đưa ra mục tiêu “hướng cuộc đấu tranh của đảng Lao động và người dân Triều Tiên sang giai đoạn chiến thắng mới”.

Ông Kim vẫn chưa công khai bất cứ thông tin nào, dù cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên đã diễn ra từ ngày 27/12. Tuy nhiên, những hình ảnh về nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng đã thu hút sự quan tâm của công chúng, do ông dường như đã giảm cân khá nhiều chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo ước tính của giới chức Hàn Quốc, ông Kim cao 1m7 và nặng 130 kg. Dựa trên chỉ số BMI, ông Kim đã bị thừa cân. Tuy nhiên, kể từ đầu năm nay, ông Kim đã đều đặn giảm cân. Thậm chí, hồi tháng Sáu, truyền thông Triều Tiên đưa tin việc ông Kim giảm cân khiến đất nước cảm thấy buồn bởi trông ông “hốc hác”.

Vào tháng 10, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc tuyên bố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gần đây đã giảm 20 kg, nhưng sức khỏe vẫn ổn định. Ông Kim được cho đang có thêm nỗ lực nhằm củng cố lòng trung thành trong hàng ngũ lãnh đạo đất nước, giữa lúc nền kinh tế quốc gia rơi vào cảnh đặc biệt khó khăn.

Với diện mạo thon gọn hơn, các nhà quan sát cho rằng ông Kim không hề có vấn đề với sức khỏe, mà việc ông giảm câm là thành quả sau nỗ lực nhằm cải thiện vóc dáng. Ngoài ra, ông Kim vẫn liên tiếp xuất hiện trong các hoạt động cộng đồng và không có bất cứ sự bất thường nào được phát hiện trong các video có hình ảnh Chủ tịch Triều Tiên.

Lũ lụt nghiêm trọng kèm theo nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã dẫn tới tình trạng thiếu hụt lương thực ở Triều Tiên. Việc Triều Tiên cho phong tỏa các đường biên giới với quốc gia láng giềng Trung Quốc để phòng dịch bệnh càng khiến vấn đề thiếu lương thực trở nên trầm trọng hơn. Chính phủ Triều Tiên cũng đã lên tiếng thừa nhận những khó khăn về lương thực mà quốc gia này đang phải đối mặt và cho hay ông Kim đang ăn ít hơn “vì lợi ích đất nước”, theo một số hãng truyền thông phương Tây.

Trước đó, một số tờ báo phương Tây cho hay ông Kim đã chỉ đạo người dân hồi mùa hè năm nay cần gồng mình vượt qua khó khăn và so sánh tình hình hiện tại của đất nước giống với giai đoạn những năm 1990, thời kỳ xảy ra khủng hoảng kinh tế và nạn đói.

Hồi đầu tháng này, ông Kim đánh dấu 10 năm nắm quyền điều hành Triều Tiên kể từ sau cái chết đột ngột của người cha và là cựu lãnh đạo Kim Jong-il vào năm 2011.

Cho tới hiện tại, bất chấp các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế, ông Kim vẫn tiếp tục phát triển chương trình tên lửa quốc gia. Dù ông Kim từng gặp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần, nhưng các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên tới nay chưa có kết quả cụ thể.

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giảm cân được tiết lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO