Lý do BTS không thể bị mỉa mai là nhóm nhạc 'money hit': Thành tích lượt stream lọt top cùng sao US-UK, cả Kpop chưa ai đuổi kịp

Snowie,| 25/07/2021 18:35

Có rất nhiều người không chấp nhận thành công của BTS và gọi họ là nhóm nhạc 'money hit' vì nhờ fan bỏ tiền ra mua nhạc, nhưng nếu như vậy thì các thành tích về lượt stream nhạc của họ là từ đâu xuất hiện?

Tính đến nay BTS đã có đến 5 bài hát hạ cánh tại No.1 BXH Billboard, một thành tích mà không phải bất kỳ nghệ sĩ nào trên thế giới cũng làm được, huống hồ cả châu Á này lại mới chỉ có mình họ là có thể. Nhóm đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng và người Hàn gọi họ là niềm tự hào của quốc gia.

Tuy nhiên trái lại cũng có rất nhiều người cảm thấy không thể chấp nhận với việc BTS cứ đều đều lên đầu BXH Billboard Hot 100 như vậy. Nhóm hát nhạc tiếng Anh cũng lên No.1, hát tiếng Hàn cũng lên No.1, hát feat với một nghệ sĩ khác thì cũng giúp bài đó lần đầu lên No.1. Thành tích cứ tìm đến như vậy khiến một bộ phận netizen quốc tế khó chịu và cho rằng tất cả là nhờ fan nhóm quá đông nên đã bỏ tiền ra mua nhạc cho nhóm.

Kể từ đó mỗi lần thấy BTS có bài hát lên No.1 là trên khắp các diễn đàn mạng là chúng ta sẽ thấy rất nhiều bình luận mỉa mai các bài hát của nhóm là 'money hit', mỉa mai fan nhóm là 'mass buying'. Thế nhưng mới đây nhóm lại liên tiếp lập được nhiều cột mốc không phải ở lượt sale nữa mà là... lượt stream nhạc.

Vậy thì câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao một nhóm nhạc bị mỉa mai là chỉ có 'money hit' nhưng thành tích stream nhạc thì vẫn cao đến mức cả Kpop có dùng hệ cộng gộp thì cũng chưa có ai đạt tới? Chúng ta hãy cùng điểm qua một số thành tích về lượt stream mà BTS đã ghi nhận được trong thời gian gần đây nhé.

'Dynamite' chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ stream trên Spotify

'Dynamite' phát hành vào ngày 21/8/2020, và sau đó vào ngày 20/7 đã chính thức đạt được 1 tỷ lượt stream trên Spotify. Như vậy BTS đã trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên có ca khúc cán mốc 1 tỷ stream trên nền tảng này. Ngoài ra 'Dynamite' cũng là bài hát thứ 160 trên thế giới đạt được thành tích này.

Bên cạnh đó, với việc cán mốc 1 tỷ stream sau 333 ngày thì 'Dynamite' đã xếp No.17 trong BXH những ca khúc cán mốc 1 tỷ stream nhanh nhất trên Spotify. Và lẽ đương nhiên, họ cũng là đại diện Kpop duy nhất xuất hiện trong danh sách này.

'Butter' là ca khúc cán mốc 100 triệu lượt stream nhanh nhất lịch sử Spotify, 'Dynamite' và 'Permission to Dance' cũng đều lọt top 10 

Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ rằng sau khi phát hành vào ngày 21/5/2021, 'Butter' chỉ mất vỏn vẹn 8 ngày để cán mốc 100 triệu lượt stream Spotify. Thành tích quá 'khủng' này đã đánh bại đối thủ rất nặng ký là bản hit 'Driver License' của Olivia Rodrigo với 9 ngày cán mốc 100 triệu lượt stream Spotify.

Sau đó đến lượt ca khúc 'em út' của BTS là 'Permission to Dance' cũng lọt top 10 những bài hát cán mốc 100 triệu lượt stream nhanh nhất lịch sử Spotify. Phát hành vào ngày 9/7 mới đây, bài hát này chỉ mất 14 ngày để đạt 100 triệu lượt stream trên nền tảng này, nắm giữ hạng 6 những bài hát đạt 100 triệu lượt stream nhanh nhất cùng với 'Bad Guy' của Billie Eilish, 'Break Up With Your Girlfriend, I'm Bored' và 'Positions' của Ariana Grande, cũng như 'Stay' của The Kid LAROI, Justin Bieber.

Tiếp đến là 'Dynamite' cũng chỉ mất 15 ngày để cán mốc 100 triệu lượt stream trên Spotify, xếp hạng 7 trong BXH những bài hát cán mốc 100 triệu lượt stream nhanh nhất Spotify. Đồng hạng 7 với 'Dynamite' có 'Dakiti' của Bad Bunny ft Jhay Cortez, 'Peaches' của Justin Bieber ft. Daniel Caesar and Giveon, và 'Shape of You' của Ed Sheeran.

Và lẽ đương nhiên vì thành tích này cũng không dễ dàng có được nhanh chóng đến vậy, nên BXH top 10 ca khúc đạt 100 triệu lượt stream nhanh nhất cũng chỉ có đại diện Kpop duy nhất là BTS với 3 bài hát.

BTS là nhóm nhạc đầu tiên trên thế giới có 70 bài hát vượt mốc 100 triệu lượt stream trên Spotify

Với việc 'Permission to Dance' chính thức cán mốc 100 triệu lượt stream trên Spotify, BTS đã có đến 70 bài hát có trên 100 triệu lượt stream ở nền tảng này. Họ là nhóm nhạc đầu tiên trên thế giới làm được điều này.

Vị trí của BTS ở đâu trong BXH lượt stream cao nhất Spotify nửa đầu năm 2021?

Vào ngày 18/7, một trang thống kê dữ liệu Spotify đã công bố top 10 nghệ sĩ thế giới có tổng lượt stream cao nhất Spotify nửa đầu năm 2021. Trong đó, BTS xuất sắc chiếm giữ vị trí á quân 4,53 tỷ lượt stream Spotify. Đứng đầu BXH là Bad Bunny với 5,27 tỷ, và xếp thứ 3 là Taylor Swift với 4,46 tỷ. Trong BXH này cũng không có bất kỳ đại diện Kpop nào xuất hiện ngoài BTS.

Vị trí của BTS ở đâu trong BXH lượt stream cao nhất tại Mỹ nửa đầu năm 2021?

BTS thường xuyên bị mỉa mai là nhạc của nhóm ở Mỹ không có ai nghe, chỉ cậy nhờ fan với lượt sale nhạc để lên Billboard Mỹ. Thế nhưng thực tế lượt stream của họ tại thị trường này liệu có tệ đến mức đó? Mới đây HDD đã công bố số liệu top 50 nghệ sĩ được stream nhạc nhiều nhất tại Mỹ nửa đầu năm 2021. Trong danh sách này, BTS xếp hạng 31 với 1.169.653.000 lượt stream.

Như vậy, BTS xếp hạng thứ 31/50 trong danh sách chỉ toàn các nghệ sĩ US-UK nổi tiếng. Xét đến việc nhóm là nghệ sĩ châu Á duy nhất lọt vào BXH top 50 này và xét đến việc nhóm là nghệ sĩ Kpop nên không có nhiều lợi thế tại Mỹ, thì thành tích lượt stream như vậy đã là rất đáng khen ngợi.

Trong lịch sử chỉ có 4 bài hát cán mốc con số hàng tỷ đồng thời trên cả Youtube, Spotify và BXH Gaon Hàn Quốc

Bạn có biết trong lịch sử chỉ có 4 bài hát đồng thời có được 1 tỷ stream Spotify, 1 tỷ view trên Youtube và 1 tỷ điểm nhạc số trên BXH Gaon (BXH tổng hợp các BXH nhạc số chính thống của Hàn Quốc)? Đó chính là 'Shape of You' của Ed Sheeran, 'Havana' của Camila Cabello ft Young Thug, 'bad guy' của Billie Eilish và cuối cùng chính là 'Dynamite' của BTS.

Nhắc đến BXH Gaon của Hàn, BTS giờ đây không chỉ đơn thuần là nhóm nhạc mạnh về lượt sale tại Hàn mà đã được dân Hàn công nhận là 'quái vật nhạc số' với loạt thành tích kỷ lục trên các BXH nhạc số trong nước. Gần đây nhất, 'Spring Day' của BTS đã trở thành bài hát được stream nhiều nhất trong lịch sử Melon với hơn 778,8 triệu lượt stream và 7,2 triệu người nghe (mỗi tài khoản chỉ được tính một lần và hầu như chỉ có người Hàn mới stream nhạc được).

Kết

Trên đây là 'sương sương' một vài thành tích lượt stream của BTS mới ghi nhận trong thời gian gần đây. Trên thực tế, chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng lượt sale mà các ARMY đổ tiền ra mua nhạc tác động rất lớn đến thứ hạng Billboard Hot 100 của nhóm. Nhưng chúng ta vẫn cần phải nhìn nhận khách quan rằng vì đó là tiêu chí Billboard đặt ra nên nghệ sĩ mạnh mảng nào thì sẽ thúc đẩy mảng đó.

Trên hết, Billboard không bao giờ nói rằng bài đứng đầu phải là bài viral (xu hướng) nhất tại Mỹ, nếu không thì BXH này vốn dĩ chỉ cần xét trên TikTok hay Youtube để xếp hạng viral thay vì phải đem cả 3 tiêu chí là stream, radio và lượt sale ra để đánh giá. Vì vậy không ai có thể đảm bảo rằng tất cả những bài đứng đầu Hot 100 đều là viral, vậy thì có phải chúng ta đã quá khắt khe khi đánh giá các bài hát của BTS 'chưa đủ' viral để đứng đầu?

Khi theo dõi tỉ lệ con số lượt stream và radio airplay mỗi tuần của 'Butter' - ca khúc 7 lần đứng đầu Billboard Hot 100 - chúng ta sẽ thấy rằng 2 con số chỉ tiêu này tuy không thể sánh bằng top đầu các nghệ sĩ US-UK, nhưng cũng chỉ giảm nhẹ hoặc thậm chí còn chậm rãi tăng hạng. Đây là thành tích rất đáng ngợi khen với một đại diện Kpop thay vì chỉ chế nhạo họ là 'money hit' khi vốn dĩ con số lượt stream hay lượt phát radio của nhóm đều không phải bằng 0.

Dữ liệu lượt stream trên Billboard Hot 100 trong 2 tuần rồi của 'Butter' (tuần tracking 17/7 đạt hạng 1, tuần tracking 24/7 đạt hạng 7): Lượng stream hoặc giảm nhẹ hoặc còn tăng nhẹ, lượt radio airplay tiếp tục tăng nhẹ, và thậm chí lượng sale đã giảm đi rất nhiều. Điều này cho thấy bài hát không chỉ phụ thuộc tất cả vào sale và không đáng bị gọi là 'money hit'

Các fan có thể gây quỹ chi tiền, nhưng liệu có bao nhiêu nghệ sĩ Kpop có được lực lượng fandom với ID chính thống tại Mỹ để mua nhạc tận tâm như BTS? Và liệu có phải là fan thì không được phép mua nhạc của idol vì nếu mua sẽ bị bảo là 'mass buying'?

Bên cạnh đó, nếu người khác chỉ mua nhạc và không nghe nhạc thì những con số lượt stream đạt thành tích cao như vậy của BTS là từ đâu ra? Và có phải BTS thật sự quá 'vô danh' tại Mỹ nên đứng đầu Hot 100 là không xứng đáng? Hay vốn dĩ họ đang là 'cơn sốt' tại thị trường này và được hàng loạt chương trình, lễ trao giải mời gọi cùng với một đề cử Grammy?

Nếu có những người muốn Billboard 'trong sạch' hơn bằng cách loại bỏ tỉ lệ phần trăm lượng sale bài hát, thì có lẽ không chỉ BTS mà ngay cả các nghệ sĩ Kpop cũng không còn đường vào BXH này. Miễn là Billboard còn xét đến tiêu chí này thì việc bài hát có tận dụng tiêu chí này vẫn là hợp luật, và con đường cho các nghệ sĩ Kpop khác vẫn còn rất tươi sáng.

Từ đây nhiều người đã cho rằng thay vì 'soi mói' thành tích của BTS đến mức đó thì chúng ta vẫn là nên tự hào khi châu Á có một nghệ sĩ có thể sánh bằng phương Tây. Bởi lẽ những thành tích này cũng đồng thời mở đường và thắp lên động lực cho rất nhiều các nghệ sĩ khác tại châu Á trong tương lai để họ cũng sẽ hướng tới Billboard Hot 100.

Bạn có đồng ý với quan điểm của bài viết này hay không? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do BTS không thể bị mỉa mai là nhóm nhạc 'money hit': Thành tích lượt stream lọt top cùng sao US-UK, cả Kpop chưa ai đuổi kịp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO