Lưu ý quan trọng khi đi thuê trọ tránh mắc bẫy ‘treo đầu dê bán thịt chó’

26/10/2021 07:12

Nắm rõ những điều này, việc thuê trọ sẽ trở nên đơn giản, dễ tìm được phòng trọ như ý trong khi lại tiết kiệm được cả thời gian và tiền bạc.

Xác định khu vực muốn thuê phòng, cân nhắc tài chính

Khoanh vùng khu vực cần tìm phòng trọ, mức tài chính tối đa cho việc thuê phòng sẽ giúp bạn tìm kiếm hiệu quả, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Nếu rảnh rỗi, bạn có thể đến trực tiếp khu vực muốn thuê phòng, lựa chọn những nơi có treo biển cho thuê phòng rồi liên hệ để xem trực tiếp hoặc hỏi thông tin về các phòng trọ cho thuê từ những người dân trong khu vực.

Lưu ý quan trọng khi đi thuê trọ tránh mắc bẫy ‘treo đầu dê bán thịt chó’
Khoanh vùng khu vực muốn thuê phòng giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Bạn cũng có thể nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè, người quen đang sinh sống ở khu vực bạn muốn thuê. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích như khu vực đó thế nào, mùa mưa có ngập không, có bị tắc đườnng không hoặc giới thiệu cho bạn một số địa chỉ thuê trọ đáng tin cậy.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể tìm phòng trọ thông qua môi giới. Bạn nên thỏa thuận trước với người môi giới về tiêu chí phòng, tiện ích xung quanh, tài chính của mình để họ xác định được phòng trọ phù hợp, dẫn bạn đi xem. Việc này nhằm tránh mất thời gian của đôi bên hoặc tránh việc bạn phải trả phí cho những lần xem phòng không thành công.

Thông thường, chọn thuê phòng trọ gần nơi làm việc, trường học sẽ thuận tiện cho việc đi lại. Bạn nên lựa chọn thuê phòng trọ ở những nơi có nhiều tiện ích xung quanh như gần chợ, siêu thị, bệnh viện… tránh những nơi hẻo lánh, an ninh phức tạp.

Nên lưu ý, ngoài giá thuê phòng cố định mỗi tháng, sẽ phát sinh các chi phí như tiền điện nước, internet… Bạn cần hỏi rõ giá điện, nước tính thế nào, có mất thêm phí gửi xe, phí thang máy, tiền vệ sinh không. Hỏi càng rõ thì bạn càng tránh được những khoản chi phí bất ngờ, vượt quá mức chi trả mà bạn đã dự định trước.

Làm việc trực tiếp với chủ nhà khi thuê

Hiện tại, trên mạng có rất nhiều website, group Facebook đăng tin rao vặt cho thuê nhà, phòng trọ. Tuy nhiên, không phải tất cả các tin đăng cho thuê phòng đều là chính chủ và thông tin đăng tải đều chính xác. Điều này khiến thông tin bị nhiễu loạn, gây nhiều phiền toái khi tìm phòng. Nhiều khi bạn đã tìm được phòng trọ ưng ý nhưng chưa chắc người dẫn bạn đi xem phòng đã là chủ nhà, họ có thể chỉ là một người môi giới.

Lưu ý quan trọng khi đi thuê trọ tránh mắc bẫy ‘treo đầu dê bán thịt chó’
Hãy chắc chắn người cho bạn thuê phòng là chủ nhà

Vì vậy, trước khi đặt cọc thuê phòng, bạn cần phải biết người mà bạn trao tiền có đúng là chủ nhà hay không hoặc là người có năng lực sở hữu xét theo pháp luật đối với căn nhà hoặc phòng trọ đó không. Bạn không nên trao tiền đặt cọc cho một người mà không biết chắc quyền hạn của họ với căn nhà hoặc phòng trọ bạn muốn thuê.

Khi làm việc với chủ nhà, bạn cũng cần làm rõ thêm các chi tiết cụ thể ảnh hưởng đến sinh hoạt của bạn như nơi phơi đồ, việc sử dụng nhà tắm, nhà vệ sinh (nếu là chung giữa các phòng), có được phép nấu ăn trong phòng không…

Kiểm tra kỹ chất lượng phòng trọ

Hãy kiểm tra kỹ chất lượng phòng trọ trước khi ký kết hợp đồng thuê phòng. Cụ thể, hãy kiểm tra hệ thống điện, nước, nhà vệ sinh còn sử dụng tốt hay không, phòng có đủ sáng không, có bị thấm dột không…

Lưu ý quan trọng khi đi thuê trọ tránh mắc bẫy ‘treo đầu dê bán thịt chó’
Ký hợp đồng là bước rất quan trọng khi quyết định thuê phòng trọ

Đặc biệt, cần chú ý đến hệ thống cửa sổ, cửa ra có chắc chắn không vì nó ảnh hưởng đến sự an toàn và riêng tư của bạn.

Ký kết hợp đồng

Ký hợp đồng là bước rất quan trọng khi quyết định thuê phòng trọ. Trước khi đặt bút ký, hãy xem xét kỹ càng thông tin của người chủ cho thuê nhà như số căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ nhà... Tiếp đó, hãy đọc thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng để bảo vệ quyền lợi của mình. Mọi điều khoản trong hợp đồng sẽ là ràng buộc về quyền lợi và nghĩa vụ mà cả hai bên phải tuân thủ. Do vậy, khi xem xét hợp đồng, bạn cần nắm rõ các điều khoản liên quan đến việc cho thuê như: Số tiền đặt cọc, điều kiện để nhận lại cọc sau khi thanh lý hợp đồng, kỳ hạn cho thuê, giá phòng cùng các chi phí khác, có thể chấm dứt hợp đồng do xảy ra sự cố hay không, nếu một trong hai bên vi phạm hợp đồng thì phải chịu mức phạt như thế nào….

Minh Châu (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý quan trọng khi đi thuê trọ tránh mắc bẫy ‘treo đầu dê bán thịt chó’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO