Lương thấp không đủ sống, Thủ tướng Anh cân nhắc từ chức

20/10/2020 09:40

Mức lương quá thấp khiến Thủ tướng Anh cân nhắc từ chức sau khi hoàn thành nhiệm vụ liên quan đến Brexit.

Truyền thông Anh gần đây loan tin Thủ tướng Boris Johnson đang tính tới chuyện từ chức vào mùa xuân năm tới sau khi đạt được thỏa thuận về Brexit.

Thủ tướng Anh muốn từ chức vì lương thấp

Theo Sunday Mirror, ông Johnson từng than phiền về mức lương gần 200.000 USD không đủ nuôi sống ông và gia đình.

Trước khi trở thành Thủ tướng, ông Johnson kiếm được mức nhuận bút hơn 350.000 USD/năm cho các bài viết đăng trên tờ Telegraph. Có tháng, ông thu về hơn 200.000 USD chỉ từ 2 bài phát biểu.

Lương thấp không đủ sống, Thủ tướng Anh cân nhắc từ chức - 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Getty)

"Ông ấy có ít nhất 6 người con. Một số còn nhỏ và cần hỗ trợ tài chính. Ông ấy cũng phải trả cho vợ cũ Marina Wheeler một khoản như một phần trong thỏa thuận ly hôn của họ", một nghị sỹ Anh cho hay.

Nếu so với các lãnh đạo khác trên thế giới, lương của Thủ tướng Anh là khá khiêm tốn.

Lương của nguyên thủ

Tổng thống Mỹ nhận được lương 400.000 USD/năm cộng với các khoản trợ cấp. Ngoài ra, người đứng đầu Nhà Trắng được đi lại bằng xe Limousine, trực thăng Marine One, Không lực 1 (Air Force One), ở trong Nhà Trắng.

Sau khi rời Nhà Trắng, các cựu Tổng thống vẫn được trả lương. Tổng thống khi hết nhiệm kỳ được nhận mức lương hằng năm là 200.000 USD kèm dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ở châu Âu, Tổng thống Thụy Sĩ là người nhận lương cao nhất, hơn 480.000 USD/năm. Xếp sau ông là Thủ tướng Đức Angela Merkel gần 370.000 USD/năm và Thủ tướng Áo gần 330.000 USD/năm.

Nhà lãnh đạo nhận lương cao nhất thế giới hiện nay là Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - 1.610.000 USD. Đứng thứ 2 là Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam 568.400 USD.

Tuy nhiên, không phải nguyên thủ nào cũng được trả lương hậu hĩnh.

Chủ tịch Tập Cận Bình - nhà lãnh đạo của nền kinh tế thứ 2 thế giới nhận lương 22.256 USD/năm.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng nhận mức lương tương đương với Chủ tịch Tập - 26.224 USD/năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có mức lương là 133.000 USD/năm.

Kiếm tiền sau khi về hưu

Nhờ vào danh tiếng từ chiếc ghế lãnh đạo 1 đất nước, các cựu tổng thống, thủ tướng kiếm được rất nhiều tiền từ các buổi diễn thuyết, các cuốn hồi ký, tự truyện...

Đơn cử như trường hợp của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Cách đây khoảng 15 năm, ông là một trong những diễn giả đắt giá nhất hành tinh. Với một bài nói chuyện dài 30 phút, cựu lãnh đạo Anh nhận được thù lao lên tới 256.000 USD, tương đương thu nhập trong một năm khi ông còn làm thủ tướng.

Người ta ước tính ông Blair có thể được trả hơn 100 triệu USD trong 10 năm kể từ khi nghỉ hưu.

Lương thấp không đủ sống, Thủ tướng Anh cân nhắc từ chức - 2

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair kiếm về bội tiền nhờ việc diễn thuyết. (Ảnh: Telegraph)

Ở Mỹ, các cựu Tổng thống cũng kiếm được các khoản thu nhập đáng kể từ các buổi thuyết trình.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống George W.Bush kể rằng tiền thù lao của cha ông - Tổng thống Bush-cha cho một bài phát biểu lên đến 50-75.000 USD.

Chính bản thân Tổng thống Bush-con cũng kiếm được ít nhất 19 triệu USD nhờ diễn thuyết. Đỉnh điểm phải kể đến tháng 5/2009, nhờ vào chiến công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, ông Bush có cơ hội diễn thuyết tới 3 bài ở 3 bang khác nhau trên nước Mỹ với tổng số tiền thù lao lên tới 400.000 USD.

Thống kê cho thấy, chỉ 1 năm sau khi kết thúc nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Bill Clinton kiếm được hơn 13 triệu USD cho 54 bài diễn thuyết khắp các châu lục của mình.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton từng chia sẻ: "Chúng tôi phải trả hết nợ. Bill phải kiếm nhiều tiền để trả thuế, trả nợ và trả tiền mua nhà, chăm sóc các thành viên trong gia đình".

Các báo cáo tài chính cho thấy, gia đình Clinton nợ từ 2,3 - 10,6 triệu USD của ít nhất 4 hãng luật từ thời ông Bill Clinton còn đương nhiệm. Ngoài ra, ông Bill Clinton khi rời nhiệm sở phải gánh trên vai số tiền nợ pháp lý khoảng 5 triệu USD.

Bên cạnh thuyết trình, việc phát hành sách cũng đem về cho cựu nguyên thủ mức thu nhập lớn.

Năm 2017, cựu Tổng thống Barack Obama và vợ ký hợp đồng xuất bản sách trị giá ít nhất 60 triệu USD. Ngoài bán sách, vợ chồng ông Obama còn nhận được hợp đồng sản xuất video với hãng Netflix trị giá 50 triệu USD về các chủ đề liên quan đến cuộc sống của gia đình.

Chưa kể, ông Obama còn từng bóng gió về ý định trở lại với công việc giảng dạy ở các ngôi trường mà ông từng học tập.

"Tôi thích dạy học. Tôi nhớ lớp học và những khoảnh khắc ở bên sinh viên", ông Obama chia sẻ. Kế hoạch này vẫn chưa được thực hiện, nhưng chắc chắn tiền để thuê ông Obama đứng lớp sẽ không hề nhỏ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lương thấp không đủ sống, Thủ tướng Anh cân nhắc từ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO