Lùm xùm 12 giảng viên nghỉ việc: Chấm dứt hợp đồng theo nguyện vọng

03/03/2021 11:10

Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TPHCM giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động cho các giảng viên muốn nghỉ theo nguyện vọng tự ý đơn phương nghỉ việc.

Liên quan đến sự việc 12 giảng viên khoa Hàn Quốc học, ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TPHCM xin nghỉ vì không tín nhiệm trưởng khoa, nhà trường xác nhận có nhận đơn xin nghỉ việc tập thể của 12 giảng viên này.

Các giảng viên nộp đơn xin nghỉ việc với lý do phản đối kết luận của nhà trường về kết quả xác minh các kiến nghị phản ánh liên quan đến Trưởng khoa Hàn Quốc học - TS Nguyễn Thị Phương Mai.

Vì kết luận của trường dựa trên các kết quả xác minh rõ ràng và minh bạch, do vậy trường không đồng ý cho nghỉ việc với lý do nêu trên.

Lùm xùm 12 giảng viên nghỉ việc: Chấm dứt hợp đồng theo nguyện vọng - 1

Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TPHCM

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, các giảng viên này được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, nhà trường đã giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động cho các giảng viên này theo nguyện vọng tự ý đơn phương nghỉ việc.

ThS Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp của trường cho biết việc này xảy ra chủ yếu xuất phát từ việc các giảng viên không đồng ý với cách quản lý của Trưởng khoa và chưa nắm rõ các quy định.

Trong báo cáo kết quả xác minh dày 57 trang và báo cáo của nhà trường đã gửi cho Thanh tra chính phủ, ĐH Quốc gia TPHCM và tất cả 12 giảng viên này đã chỉ ra có đến 11 vấn đề kiến nghị phản ánh không đúng.

Như: phản ánh việc bổ nhiệm khi chưa đủ điều kiện là không có cơ sở, việc bổ nhiệm trưởng khoa nhà trường không làm trái quy định của pháp luật; Việc phản ánh trưởng khoa cho phép một công ty Hàn Quốc mở văn phòng làm việc tại văn phòng khoa cũng không đúng...

Bố trí người khác đứng lớp 

Ông Trần Nam thông tin, hiện có 11 người nộp đơn xin nghỉ việc, 1 người rút đơn không nghỉ nữa, tiếp tục hợp đồng giảng dạy với trường.

"Đây là sự việc nhà trường hoàn toàn không mong muốn. Do các giảng viên đều đã có đơn xin nghỉ việc, trường đã giải quyết theo nguyện vọng nên không xếp lịch dạy nữa. Để đảm bảo đúng tiến độ và chủ động trong công tác giảng dạy nên Khoa phải bố trí giảng viên khác đứng lớp thay những người đã nghỉ việc

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục giải quyết cho thôi việc, trường vẫn mời họ thỉnh giảng theo năng lực chuyên môn, nếu họ đồng ý", ThS Trần Nam cho biết.

Về đề án mở ngành đào tạo thạc sĩ, nhà trường kiểm tra lại không có tên của các giảng viên đã xin nghỉ việc và cũng không sử dụng đề cương của giảng viên này. Trường khẳng định có đủ nguồn nhân lực để tổ chức đào tạo bình thường.

Trường đã điều chuyển giảng viên từ các đơn vị khác về (nhiều tiến sĩ tốt nghiệp ở Hàn Quốc) và tuyển dụng mới để bổ sung cho số giảng viên đã nghỉ việc. Một số cử nhân đủ điều kiện làm công tác trợ giảng cho các giảng viên. Tuyệt đối, không có trường hợp cử nhân đứng lớp độc lập.

Trong bối cảnh hiện nay, nhà trường sử dụng lực lượng nhân sự tại chỗ, luân chuyển nhân sự từ các khoa có chuyên môn về Hàn Quốc học, các tiến sĩ học ở Hàn Quốc về và tuyển dụng mới (đã có sẵn hồ sơ tuyển dụng trước đây), đảm bảo bù đắp được số giảng viên vừa nghỉ việc.

Theo phản ánh của 12 giảng viên xin nghỉ việc, họ bức xúc vì cho rằng nhà trường bổ nhiệm TS Nguyễn Thị Phương Mai làm trưởng khoa Hàn Quốc học không đúng quy trình, cô này chưa phải là Đảng viên, có 4 con.

Ngoài ra, trưởng khoa đưa ra nhiều quy định bình chọn, đánh giá giảng viên cứng nhắc như đi họp trễ 15 phút coi như vắng, vắng họp vài buổi bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ

Trưởng khoa đáp ứng tiêu chuẩn được bổ nhiệm

Theo lãnh đạo Trường ĐH KHXH&NV, trường đã làm đúng quy
trình, quy định bổ nhiệm.

Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn chung về phẩm chất đạo đức, năng lực, độ tuổi, sức khỏe,… TS Nguyễn Thị Phương Mai hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để được bổ nhiệm trưởng khoa theo quy định như: tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành Giáo dục tiếng Hàn và thạc sĩ chuyên ngành Hàn Quốc học tại Trường Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc.

Bà Mai cũng có đầy đủ các văn bằng chứng chỉ theo tiêu chuẩn của giảng viên giảng dạy trình độ đại học, như: chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Về thâm niên giảng dạy và năng lực nghiên cứu khoa học, từ năm 2003 đến nay, bà Mai đã tham gia giảng dạy tại Khoa Hàn Quốc học và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, tham gia xuất bản sách và có nhiều bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.

TS Nguyễn Thị Phương Mai còn có kinh nghiệm quản lý ở vị trí trưởng bộ môn và phó trưởng khoa trước khi được bổ nhiệm trưởng khoa.

Trong buổi lấy thư giới thiệu để bổ nhiệm Trưởng khoa, bà Mai đạt số phiếu tín nhiệm cao nhất của tập thể viên chức và người lao động của khoa trong số những người đủ điều kiện được giới thiệu.

Lê Đăng Đạt

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lùm xùm 12 giảng viên nghỉ việc: Chấm dứt hợp đồng theo nguyện vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO