Luật sư nói gì về hành vi lợi dụng Phi Nhung để kêu gọi từ thiện?

15/09/2021 14:43

Khi cá nhân muốn kêu gọi quyên góp trong hoàn cảnh người đó bị bệnh hoặc qua đời, cần phải có sự đồng ý, ủy quyền từ thân nhân của họ.

Gần một tháng qua, mạng xã hội liên tục lan truyền những thông tin tiêu cực, ác ý liên quan đến Phi Nhung. Không chỉ tin đồn qua đời, mới đây còn xuất hiện tài khoản lợi dụng danh nghĩa nữ ca sĩ đang lâm bệnh để quyên góp tiền chữa trị Covid-19.

Trước những tin đồn không đúng sự thật và có dấu hiệu mạo danh quyên góp từ thiện, nghệ sĩ Xuân Lan trong một livestream đã đại diện người nhà Phi Nhung một lần nữa khẳng định ca sĩ đang được điều trị tích cực, không có chuyện kêu gọi tiền để giúp chữa trị Covid-19.

Người thân của ca sĩ Phi Nhung cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng bị mạo danh và khẳng định, không có ý định kêu gọi giúp đỡ. Điều gia đình mong muốn là sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, mọi chuyện sẽ bình yên trở lại. Được biết, nữ ca sĩ hiện đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Quận 5, TP. HCM.

phi-nhung.jpg

Thông tin đăng tải trên mạng kêu gọi quyên góp giúp đỡ Phi Nhung. Ảnh: MXH.

Đây không phải lần đầu giới nghệ sĩ Việt vướng phải tình huống này. Trước đây, một số nghệ sĩ như Chí Tài, Vân Quang Long,... sau khi qua đời đã xuất hiện nhiều tài khoản mạo danh lên mạng kêu gọi nhận tiền giúp lo hậu sự. Người thân của họ đã phải nhờ các nghệ sĩ tên tuổi khác lên tiếng đính chính.

Theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp) cho biết, theo quy định của luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và chính sách của nhà nước Việt Nam, việc điều trị dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A như Covid-19 sẽ được miễn phí.

Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ mai táng phí đối với những người tử vong vì dịch bệnh. Bởi vậy, người nào đưa ra thông tin về việc quyên góp tiền để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và lo hậu sự thì đó là những thông tin gian dối.

"Hành vi gian dối như vậy để chiếm đoạt số tiền từ 2.000.000 đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản' theo điều 174 bộ luật hình sự năm 2015", luật sư Cường nói.

Nhận xét thêm về "vấn nạn" nghệ sĩ thường xuyên bị mạo danh kêu gọi quyên góp khám chữa bệnh hay từ thiện, ông Cường cho rằng, nếu mạo danh hoặc lợi dụng người khác đang trong hoàn cảnh khó khăn để nhận tiền, tài sản là hành vi lừa đảo.

Theo ông, khi cá nhân nào đó muốn kêu gọi quyên góp cho người khác, trong hoàn cảnh người đó bị bệnh hoặc qua đời, cần phải có sự đồng ý, ủy quyền từ thân nhân của họ.

Với mạng xã hội, chỉ cần lập một tài khoản rồi gắn ảnh vào đó rất dễ, nên việc mạo danh người khác, đặc biệt là người của công chúng là chuyện có thể xảy ra.

Về góc độ pháp lý thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, sử dụng thông tin, hình ảnh của người khác mà không được cho phép. Đặc biệt, giả mạo người khác rồi đi vay mượn, quyên góp tài sản thì đó là hành vi "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Những trường hợp này, luật sư cho rằng không cần đơn tố giác, lực lượng an ninh mạng cũng có thể chủ động điều tra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Luật sư nói gì về hành vi lợi dụng Phi Nhung để kêu gọi từ thiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO