Lừa đảo mua vé máy bay về nước, Bộ Ngoại giao khuyến cáo

16/07/2020 18:23

Bộ Ngoại giao khuyên các công dân Việt Nam tại nước ngoài chỉ mua vé máy bay khi nhận được email chính thức từ cơ quan đại diện ngoại giao để tránh lừa đảo

Tại họp báo thường kỳ chiều nay (16/7), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã có những cảnh báo và lời khuyên cho công dân Việt Nam ở nước ngoài trước tình trạng lừa đảo mua vé máy bay về Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đã trao đổi với hãng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines và được biết hãng đã có thông tin khuyến cáo người dân, đặc biệt là công dân Việt Nam ở nước ngoài về hiện tượng lừa đảo mua vé máy bay trên mạng. 

Ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu xảy ra cũng như khi Chính phủ Việt Nam triển khai các chuyến bay đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn về nước. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Cục Lãnh sự bộ Ngoại giao có thông báo đầy đủ kịp thời, đăng công khai tại các trang mạng cơ quan đại diện cũng như bộ Ngoại giao.

Lừa đảo mua vé máy bay về nước, Bộ Ngoại giao khuyến cáo
Bà Lê Thị Thu Hằng đưa ra lời khuyên với các công dân ở nước ngoài

Cùng với đó là thông báo qua cơ quan truyền thông Việt Nam và sở tại về thủ tục đăng ký xem xét đưa trở về nước, quy trình để mua vé máy bay. 

Bà Hằng lưu ý, các công dân Việt Nam muốn về nước thì đăng ký với các cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại. Sau khi các cơ quan sở tại phối hợp với cơ quan chức năng trong nước sẽ có danh sách và sẽ gửi email trực tiếp đến từng người thông báo thủ tục để có thể mua vé về nước.

"Chúng tôi có lời khuyên đối với công dân ở nước ngoài để bảo vệ quyền lợi của chính mình, cần tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan đại diện Việt Nam và chỉ mua vé máy bay khi nhận được email chính thức từ cơ quan đại diện ngoại giao" người phát ngôn cho hay. 

Bà Hằng cũng đề nghị các phóng viên báo chí khi nhận được các thông tin lừa đảo như vậy có thể phản ánh với bộ Ngoại giao để phối hợp các cơ quan trong nước và nước ngoài để xử lý. 

Đã có hơn 13.000 người Việt về nước

Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng Việt Nam và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng các nước để đưa công dân về theo nguyện vọng, đảm bảo cân đối chung phù hợp năng lực cách ly trong nước.

Người phát ngôn thông tin thêm, tính từ ngày 10/4 đến 16/7, đã tổ chức 55 chuyến bay, đưa được 13.323 công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước.

Các cơ quan, bộ ngành Việt Nam, trong đó có Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đưa công dân về nước theo nguyện vọng, đúng đối tượng và phù hợp năng lực cách li trong nước.

Lừa đảo mua vé máy bay về nước, Bộ Ngoại giao khuyến cáo
Đưa công dân từ Hoa Kỳ về nước

Về việc khôi phục lại các đường bay quốc tế, Người phát ngôn cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ ngành Việt Nam đang tích cực làm việc với cơ quan chức năng của nước ngoài về việc việc khôi phục vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và một số quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bộ Ngoại giao đã thông báo cho một số cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam về việc dự kiến nối lại đường bay tới Seoul (Hàn Quốc,) Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia) từ giữa tháng 7/2020, trên cơ sở đảm bảo các biện pháp phòng dịch, các điều kiện cụ thể, đảm bảo không lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, góp phần phục hồi phát triển kinh tế xã hội.

Bộ GTVT đang trao đổi với cơ quan chức năng để thống nhất các vấn đề kỹ thuật bay, tần suất và lộ trình cụ thể.

Bà Hằng nói: "Chúng tôi hy vọng kế hoạch này sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất có thế, chúng tôi sẽ cập nhật thông tin chính thức và trao đổi với các cơ quan chức năng để tạo điều kiện cho hoạt động đưa tin của báo chí".

Trước mắt, Việt Nam sẽ ưu tiên các đối tượng đang được phép nhập cảnh hiện nay bao gồm công dân Việt Nam, người nước ngoài là các chuyên gia nhà đầu tư, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao, người vào với mục đích công vụ, cùng một số trường hợp đặc biệt khác.

Người nhập cảnh Việt Nam phải tuân thủ nghiêm túc các điều kiện về kiểm dịch  y tế và thực hiện cách ly phù hợp theo quy định phòng chống dịch. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo mua vé máy bay về nước, Bộ Ngoại giao khuyến cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO