Lồng ghép công tác Đoàn, Hội, Đội vào trường học: Thêm sân chơi lành mạnh cho HS

Nhi Nhi| 01/12/2021 16:07

Ngày 1/12, Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm đánh giá mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội và công tác phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội trong trường học.

Về công tác phối hợp giữa Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong năm qua, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, trong năm 2021 vừa qua Bộ GD&ĐT chỉ đạo việc thực công tác Đoàn, Đội ở trường học bằng nhiều văn bản như: Chỉ thị của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ năm học; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của các vụ bậc học,…

Cùng với đó, Trung ương Đoàn cũng xây dựng các chương trình, cụ thể hóa thành các nội dung hoạt động trong chương trình công tác Đội, Đoàn và phong trào thanh niên trường học.

Lồng ghép công tác Đoàn, Hội, Đội vào trường học: Thêm sân chơi lành mạnh cho HS - 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Minh phát biểu toạ đàm.

Tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, sinh viên

Năm 2021, hai ngành phối hợp chặt chẽ, triển khai các hoạt động hướng trọng tâm đến công tác phòng, chống dịch trong trường học, chăm lo, hỗ trợ học sinh, sinh viên trong mùa dịch; tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, các hoạt động tạo môi trường học tập, phát huy sáng tạo, nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực tiếng Anh, ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, hai bên cũng chú trọng chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục đẩy mạnh hoạt động tư vấn hỗ trợ, phân luồng, định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp, việc làm và tạo môi trường để học sinh, sinh viên học tập kiểm tra, khảo sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên tham gia công tác Đoàn - Hội - Đội,…

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân chú trọng nề nếp, kỷ cương, bảo đảm an toàn trong nhà trường được Bộ GD&ĐT, các trường lồng ghép vào chương trình học.

Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn cũng phối hợp tổ chức các hội thi, cuộc thi trực tuyến với quy mô toàn quốc hằng năm như: “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Tìm hiểu lịch sử văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”… Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống biểu hiện tiêu cực trong HS được các trường quan tâm chú trọng. Các trường học chủ động tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, phối hợp với địa phương hướng dẫn phụ huynh học sinh đưa đón đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó, các hoạt động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học thông qua phong trào, cuộc vận động được Đoàn Thanh niên và ngành Giáo dục đẩy mạnh. Minh chứng là số lượng sinh viên đăng ký đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” tại các trường đại học, cao đẳng, học viện tăng lên đáng kể so với năm học trước.

Để đẩy mạnh hơn tinh thần khởi nghiệp cho học sinh viên, hai bên tích cực triển khai thực hiện đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 và đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025.

Lồng ghép công tác Đoàn, Hội, Đội vào trường học: Thêm sân chơi lành mạnh cho HS - 2

Ông Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (trái) phát biểu tạo đàm.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm tăng cường chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh, sinh viên.  Các nhà trường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức “Liên hoan Đàn và hát dân ca”, “Liên hoan các trò chơi dân gian”, “Ngày hội văn hoá thể thao”…

Trong học tập, hai ngành tích cực phối hợp thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống Giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”. Nhiều hoạt động tạo môi trường cho các em rèn luyện kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế. Nhiều hội thi được tổ chức như “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên”, "Sân chơi tài năng Anh ngữ Việt Nam", “Hùng biện tiếng Anh”, Chương trình “Chiếc xe tri thức – The knowledge bus”.

Ngoài ra, các bên phối hợp xây dựng và ban hành một số văn bản liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ Đoàn, Đội và kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách này hằng năm.

Thêm nhiều mô hình, phong trào thiết thực

Ông Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho rằng, năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên, nhi đồng khối trường học gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19.

Để khắc phục khó khăn trong thời gian tới ông cho rằng, các trường học, Đoàn cơ sở cần phát huy tối đa sức trẻ, sự nhiệt huyết và sáng tạo của đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội các cấp trong việc tư duy, tìm tòi, nghiên cứu, phát minh, phát hiện ra các cách làm hay, sáng tạo, các mô hình mới hiệu quả, thiết thực.

Thường xuyên trau dồi, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội các cấp, bắt kịp với sự phát triển không ngừng của thời đại.

Phát huy sức mạnh của tập thể, triển khai thông suốt các chương trình, phong trào cách mạng từ Thành phố tới cơ sở, đem lại những giá trị to lớn trong tuyên truyền, giáo dục và trong việc kêu gọi nguồn lực xã hội hoá cho các hoạt động tình nguyện.

Nhanh nhạy trong việc nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của thanh thiếu nhi để xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động, triển khai các mô hình thiết thực, bám sát với nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của thanh thiếu nhi.

Đồng quan điểm bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Trưởng phòng Chính trị, tư tưởng và Pháp chế, Sở GD&ĐT Thái Nguyên cũng cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đoàn Thanh niên cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền các chính sách, chủ trương, tinh thần cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, cán bộ giáo viên trẻ về công tác giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ.

Tiếp đến là đẩy mạnh các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cho các em ngay trong trường học. Đặc biệt cần chú trọng xây dựng văn hóa học đường cho các em khi tham gia hoạt động cộng đồng và trên mạng xã hội xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường.

Các trường cũng cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở các cơ sở Đoàn, Đội gắn với đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, tham gia xây dựng môi trường và trường học xanh, sạch, đẹp, ký túc xá văn minh.

Về hoạt động Đội ở các trường, cô Hoàng Thúy Nhuệ, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Liên Sơn, (Tân Yên, Bắc Giang) cho rằng, để việc tổ chức thực hiện ở cơ sở đạt hiệu quả, cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động Đội và phong trào thiếu niên. Tập trung bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, Ban chỉ huy liên đội, phụ trách Sao, chỉ huy Đội.

Bên cạnh việc đề cao vị trí, vai trò của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội thì chúng ta cũng cần xây dựng cơ chế, chính sách để động viên, khuyến khích giáo viên. Đổi mới thiết kế nội dung, tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động Đội và phong trào thiếu niên phù hợp với tấm lý lứa tuổi, nhu cầu của học sinh.

Từ những tồn tại hạn chế trong năm qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đề nghị thời gian tới cần tăng cường các hoạt động phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với Trung ương Đoàn nhằm tập trung nguồn lực, hạn chế sự chồng chéo trong quá trình tổ chức, điều hành một số cuộc thi, hội thi trực tuyến như: Bộ GD&ĐT tổ chức Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Trung ương Đoàn tổ chức Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”; Bộ GD&ĐT tuyên dương nhà giáo và học sinh tiêu biểu, Trung ương Đoàn tổ chức tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu.

Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, tư vấn tâm lý học đường, về giáo dục đạo đức, lối sống, về công tác Đoàn, Đội và công tác cố vấn học tập. Tăng cường các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.

Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn ban hành các tài liệu bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên được cử làm Tổng phụ trách Đội trong đó quy định giáo viên làm TPT Đội “đã được đào tạo nghiệp vụ công tác Đội cùng chuyên ngành giảng dạy hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Đội”.

Nhi Nhi
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lồng ghép công tác Đoàn, Hội, Đội vào trường học: Thêm sân chơi lành mạnh cho HS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO