Long An đặt mục tiêu có 10 bác sĩ/10.000 dân vào năm 2025

An Long| 26/11/2021 11:37

Long An - Không chỉ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, tỉnh Long An đã có kế hoạch đào tạo phát triển thêm nhiều nguồn nhân lực y tế để nâng cao chất lượng, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tỉnh này đặt mục tiêu đến năm 2025 có 1.900 bác sĩ, đạt tỉ lệ 10 bác sĩ/10.000 dân.

9 năm, chỉ thu hút được 52 bác sĩ, dược sĩ

Theo Sở Y tế Long An, những năm gần đây, tỉnh đã triển khai đầu tư đồng bộ hạ tầng, trang thiết bị y tế từ tuyến tỉnh đến tận cơ sở, góp phần giảm quá tải cho các cơ sở điều trị, nhất là tuyến trên và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Ngoài y tế công lập thì hệ thống y tế tư nhân ở địa bàn tỉnh cũng ngày càng phát triển, người dân có thêm nhiều sự lựa chọn khám, điều trị bệnh.

Bên cạnh hạ tầng, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đào tạo 155 bác sĩ chính quy theo địa chỉ sử dụng. Đào tạo 500 bác sĩ, cử nhân hệ liên thông, hệ vừa làm vừa học và hệ sau đại học (sau đại học 250 người).

Song song với công tác đào tạo nhân lực ngành y tế, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy định chế độ hỗ trợ kinh phí đối với sinh viên, bác sĩ, dược sĩ về tỉnh công tác. Tính đến đầu năm 2021, toàn tỉnh có gần 5.000 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó, có 1.368 bác sĩ (riêng công lập gần 1.113 bác sĩ), đạt tỉ lệ 8,04 bác sĩ/10.000 dân.

Theo đánh giá, với nguồn nhân lực ngành y tế như vậy đã được cải thiện nhiều để tăng cường, bổ sung cho y tế các tuyến, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, công tác đào tạo, thu hút nhân lực y tế thời gian qua cũng có những mặt chưa đạt được như mục tiêu đề ra.

Theo Sở Y tế Long An, việc thu hút lực lượng các bác sĩ, dược sĩ vào công tác trong ngành y tế tỉnh thực hiện từ 2012 đến nay nhưng chỉ thu hút được 52 bác sĩ, dược sĩ chính quy là còn khá ít. Mặt khác, trong giai đoạn 2016-2020, số lượng đào tạo nhân lực y tế trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, dược sĩ chính quy và cử nhân hệ chính quy vẫn ở mức còn thấp.

“Trong thời gian tới, cùng sự phát triển kinh tế, gia tăng dân số, mở rộng bảo hiểm y tế... nên nhu cầu nguồn nhân lực y tế cũng tăng theo. Ngoài số lượng, trình độ chuyên môn thì còn phải nâng cao năng lực quản lý, đa dạng về các chuyên khoa, chuyên ngành”, ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở Y tế Long An nhấn mạnh.

Mục tiêu 10 bác sĩ/10.000 dân

Trong đợt dịch bệnh COVID-19 vừa qua, Long An là một trong những địa phương có số ca nhiễm cao nhất cả nước. Đây cũng là thời gian đặt ra nhiều thử thách cho công tác khám điều trị bệnh. Ngoài sự cố gắng của đội ngũ nhân viên, cán bộ y tế tại địa phương, tỉnh Long An cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về nhân lực, trang thiết bị y tế từ Trung ương và một số địa phương.

Cũng trong những thời điểm dịch bệnh phức tạp như thế càng thấy rõ tỉnh cần phải thu hút, đào tạo thêm nhiều nhân lực y tế. Được biết, theo kế hoạch, chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế, tỉnh đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 1.900 bác sĩ, đạt tỷ lệ 10 bác sĩ/10.000 dân; 2 dược sĩ/10.000 dân; 16 điều dưỡng/10.000 dân; 20% tổng số điều dưỡng có trình độ cao đẳng và đại học; bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh có ít nhất 50% bác sĩ có trình độ chuyên khoa cấp I và tương đương trở lên. Còn bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện có ít nhất 5 bác sĩ chuyên khoa cấp I.

Để thực hiện những mục tiêu trên, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh có nhu cầu đào tạo 500 nhân lực y tế có trình độ đại học. Đồng thời, tỉnh cũng có nhu cầu đào tạo hơn 300 nhân lực y tế sau đại học lên các trình độ như tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa I, chuyên khoa II.

Dự kiến ngân sách Nhà nước chi trả kinh phí đào tạo sau đại học như trên là gần 58 tỉ đồng; đối với đào tạo đại học hệ chính quy thì cá nhân tự chi trả. Đối với đào tạo đại học hệ liên thông, vừa học vừa làm thì sử dụng kinh phí của đơn vị từ nguồn phát triển sự nghiệp (nếu có) hoặc do cá nhân tự túc.

Giám đốc Sở Y tế Long An Huỳnh Minh Phúc cho biết thêm, sở sẽ theo dõi, rà soát nguồn nhân lực y tế để lập kế hoạch đào tạo cụ thể hàng năm sát với yêu cầu thực tế, ưu tiên những chuyên khoa đang thiếu; liên hệ với các trường để ký hợp đồng liên kết đào tạo theo kế hoạch.

“Sở Y tế sẽ phối hợp cùng với các đơn vị, địa phương liên quan tuyên truyền, vận động, khuyến khích học sinh phổ thông thi vào các trường đại học chuyên ngành y dược để có điều kiện xét đào tạo theo địa chỉ, sau khi tốt nghiệp trở về phục vụ địa phương”, ông Huỳnh Minh Phúc nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Long An đặt mục tiêu có 10 bác sĩ/10.000 dân vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO