Lợi và hại khi ngủ cùng thú cưng

26/12/2022 16:23

Nhiều người thường cho thú cưng ngủ cùng trên giường mà không biết điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Dana Warble, giám đốc y tế của Hiệp hội Thú y Bắc Mỹ, cho rằng thú cưng ngủ chung với con người thể hiện "mức độ tin cậy cao" đối với chủ của chúng.

Điều này, theo chuyên gia, làm tăng lượng chất dẫn truyền thần kinh - hoạt chất sinh học. Sự gần gũi với chủ, thú cưng có được "hormone hạnh phúc", Varble nói.

Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như vậy với con người do những nguyên nhân sau

- Thú cưng làm gián đoạn giấc ngủ của con người: Hoạt động của động vật vào ban đêm có thể sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta. Thú cưng có kiểu ngủ khác với con người và chắc chắn sẽ đứng dậy đi lại quanh giường, giẫm lên người.

Vsevolod Polotsky, nhà nghiên cứu về giấc ngủ và là giáo sư của Khoa Y tại Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Việc lặp lại thường xuyên những hành động này dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn, khiến chúng ta không có được giấc ngủ đạt tiêu chuẩn. Điều này lâu ngày sẽ tác động xấu đến sức khỏe của con người”.

- Thú cưng có thể gây dị ứng cho người: Lông của chó mèo có thể gây kích ứng cho đường hô hấp của con người. Lâu ngày, thậm chí lông tơ có thể làm phức tạp thêm các dạng dị ứng nhẹ.

- Gây ra các bệnh về da cho chủ nhân: Vật nuôi rất hiếu động và dễ mang bụi bẩn, bùn đất từ bên ngoài lên giường nên có thể gây ra một số bệnh về da cho bạn.

- Gây mất an toàn cho vật nuôi: Trong khi ngủ, con người có thể vô tình đè lên những con vật có kích thước nhỏ hoặc chúng không quen mà bị ngã từ trên giường. Điều này mang đến nhiều nguy hiểm cho thú cưng.

Ngoài ra, ngủ cùng những người bạn bé nhỏ, con người có thể đạt được một số lợi ích dưới đây:

- Mang lại cảm giác thoải mái: Raj Dasgupta, bác sĩ về giấc ngủ và trợ lý giáo sư y học lâm sàng tại Trường Y khoa Keck (Đại học Nam California), tin rằng những người bị trầm cảm sẽ được hưởng lợi khi ngủ với động vật. Theo Raj, “những sinh vật lông bông” có thể mang lại cảm giác thoải mái với sự hiện diện của chúng và do đó tạm thời xua tan lo lắng.

- Gia tăng sự gắn kết giữa chủ với thú cưng: Ngủ cùng thú cưng sẽ cho vật nuôi cảm giác an toàn và gần gũi. Điều này giúp tình cảm giữa con người và vật nuôi ngày càng gắn kết, khăng khít.

Các chuyên gia vẫn tiếp tục tranh luận về việc con người ngủ cạnh thú cưng có tốt hay không. Tuy nhiên, tất cả các bác sĩ đều đồng ý về một điều: loài gặm nhấm, bò sát và vật nuôi nào đó chắc chắn nên ngủ trong môi trường thông thường của chúng chứ không phải với con người.

Hạ Thảo

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lợi và hại khi ngủ cùng thú cưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO