Lỗi ôtô thường gặp khi đi qua trạm thu phí dịp Tết 2022

Thu Hà| 03/02/2022 08:00

Một số điểm các bác tài cần chú ý khi lái xe ô tô qua trạm thu phí để tránh bị phạt dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Lượng phương tiện di chuyển giai đoạn trước và sau Tết khá nhiều, nhất là trên các tuyến đường cao tốc. Vì vậy, chúng ta cũng cần lưu ý đến sự an toàn khi di chuyển trong dịp nghỉ Tết, nhất là các tài xế chạy trên cao tốc. Dưới đây là một số lỗi vi phạm lái xe ô tô có thể bị phạt khi lưu thông qua trạm thu phí.

Không dán thẻ thu phí nhưng lái xe vào làn thu phí tự động

Được biết, hệ thống thu phí tự động được triển khai để giúp người lái xe ô tô dễ dàng hơn khi di chuyển qua các trạm thu phí mà không cần dừng xe để trả phí, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian khi di chuyển. Song, hiện có nhiều tài xế cho xe qua làn ETC dù không có dán thẻ thu phí hoặc có tài khoản nhưng không đủ tiền thanh toán. Hành vi này là vi phạm pháp luật và đã được quy định mức phạt rõ ràng.

Cuối năm 2020, Thủ tướng có chỉ thị yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp các đơn vị quản lý dự án BOT và ETC trích xuất dữ liệu tại các trạm thu phí để "phạt nguội" xe không không dán thẻ thu phí tự động nhưng đi vào làn ETC gây cản trở giao thông.

trạm thu phí
Không dán thẻ thu phí nhưng lái xe vào làn thu phí tự động

Theo đó, mức phạt cụ thể là phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Tránh trạm thu phí, xe ô tô chạy vào làn xe máy

Một số lái xe ô tô thường lợi dụng làn đường dành riêng cho xe máy để né trạm thu phí, nhất là với những trạm có làn đường rộng rãi và không có nhân viên thu phí. Đối với trường hợp này, tài xế ô tô vi phạm sẽ bị phạt hành chính theo quy định pháp luật.

Dựa trên điểm đ Khoản 5 Điều 5, người điều khiển ô tô có hành vi đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người lái xe ô tô còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01-03 tháng theo điểm b Khoản 11 Điều 5.

Các trường hợp đi sai làn đường, phần đường mà gây tai nạn giao thông, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng theo điểm a Khoản 7 Điều 5. Đồng thời, người vi phạm sẽ bị tước bằng lái xe từ 2-4 tháng.

trạm thu phí
Tránh trạm thu phí, xe ô tô chạy vào làn xe máy

Dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí

Trường hợp dừng xe quá thời gian trên, tài xế có thể bị xử phạt hành chính theo một trong các lỗi sau:

- Phạt 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng: Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;

- Phạt 3.000.000 triệu đồng đến 5.000.000 triệu đồng: Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

Đặc biệt, trường hợp người điều khiển xe ôtô cố ý dừng, đỗ phương tiện cản trở, gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng còn bị xử lý trách nhiệm hình sự về Tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Không đảm bảo khoảng cách giữa các xe

Trên thực tế, tùy từng trạm thu phí, khoảng cách đặt ra sẽ khác nhau, thông thường là 3m hoặc 8m.

Nếu đã có biển báo này mà tài xế không thực hiện đúng sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 triệu đồng về hành vi không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lỗi ôtô thường gặp khi đi qua trạm thu phí dịp Tết 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO