Lời kể của người đàn ông bị tạt axit sau cuộc cãi vã

22/03/2022 10:11

Tôi không biết mâu thuẫn giữa họ là gì. Tôi thấy đám đông nên đứng lại xem thì bị người đàn ông tạt axit vào người', nạn nhân vụ việc nói.

Tối 19/3, mâu thuẫn xảy ra giữa ông Trương Đức Quang (57 tuổi, người địa phương) và bà Nguyễn Thị Tuyên (58 tuổi, người địa phương) cùng nhóm người trong gia đình bà Tuyên trước cửa số nhà 255 thuộc phường Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nhiều người đi đường dựng lại để xem.

Trong quá trình cãi nhau, ông Quang vào nhà lấy hai ca chất lỏng nghi là axit tạt vào bà Tuyên và những người đang đứng ven đường. Vụ việc làm 7 người bị chất lỏng bắn vào người, 4 người phải nhập viện do bị bỏng axit mức độ I-II từ 6-9%, trong đó có một em bé 3 tuổi.

Theo camera giám sát ghi lại, trước khi tạt axit, một nhóm người đi xe máy và ôtô đến trước cửa nhà ông Quang liên tục chửi bới, đập phá và ném nhiều vật thể vào trong.

Nạn nhân bị nặng đều là người đi đường

Trong số 7 nạn nhân bị tạt axit có 3 người không liên quan đến vụ việc. Họ chỉ là người đi đường nhưng bị bỏng axit nặng phải đưa đi cấp cứu.

Nhớ lại thời điểm đó, ông Lê Hồng Hải (41 tuổi, trú phường Hà Lầm), cho biết khoảng 20h, sau khi tan làm, ông đi xe máy về nhà. Đến đoạn gần chợ Hà Tu thấy đám đông nên ông dừng lại để xem.

"Tôi thấy nhóm người trong đó có cả phụ nữ đang cãi vã, chửi bới một người đàn ông. Người đàn ông vào nhà cầm ca chứa chất lỏng hắt vào phía đám đông nhưng không trúng tôi", ông Hải nói.

Người đàn ông tiếp tục cầm ca chất lỏng từ trong nhà và hất vào phía ông Hải. Sau khi trúng axit, nạn nhân 41 tuổi cảm thấy vùng mặt bị bỏng rát, chiếc áo khoác mặc ở bên ngoài liên tục bốc khói. Dù mặc bên trong 2 lớp áo nhưng ông Hải vẫn cảm nhận được nhiệt độ chiếc áo khoác đang tăng lên.

Nan nhan tat axit anh 1
Ông Lê Hồng Hải đang trên đường đi làm về bị hắt axit trúng toàn bộ phần mặt bên phải. (Ảnh: Quốc Nam)

"Thấy nhiều người hô chất lỏng là axit, tôi nhanh tay cởi chiếc áo đang bốc khói và chạy vội sang nhà bán tạp hóa đối diện xin hai chai nước để đổ lên mặt. Tìm được vòi nước máy và liên tục xả nước lên đầu và mặt để làm dịu nhưng vẫn không mấy hiệu quả. Hai mắt tôi mờ dần đi. Một người phụ nữ thấy thế dùng xe chở tôi thẳng lên bệnh viện để cấp cứu", ông Hải kể.

Nạn nhân chia sẻ bản thân không quen biết ông Quang, bà Tuyên. Ông cũng không biết mâu thuẫn giữa hai người họ là gì. "Tôi chỉ tình cờ đi qua đứng lại xem chứ không tham gia cãi lộn hay đánh nhau với ai. Lúc xảy ra sự việc có nhiều người bị tạt axit vào người giống như tôi", ông Hải nói và cho biết bản thân bị bỏng một phần mặt bên phải, trong đó nặng nhất vùng tai và mắt có hiện tượng bị mờ. Bác sĩ nói ông bị tổn thương nhẹ vùng giác mạc mắt, bị bỏng axit cấp độ 2 tương ứng 6-8%.

"May mắn lúc đấy tôi mặc đến 3 chiếc áo và đội mũ bảo hiểm, nếu không có chiếc mũ chắc tôi đã bị nặng hơn", nạn nhân tâm sự.

Ngoài ông Hải, vụ việc còn khiến 2 người khác bị nặng phải chuyển lên Hà Nội điều trị. Nạn nhân là ông T.Đ.Q. (62 tuổi) và bé Đ.A.M. (3 tuổi).

Trao đổi qua điện thoại, người nhà cho biết: "Ông Q. bị nặng nhất, axit bắn vào mắt nên phải chuyển sang Bệnh viện Mắt Trung ương để chữa trị, còn M. bị nhẹ hơn được chuyển đến Bệnh viện Bỏng Quốc gia để theo dõi".

Đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết khi vào viện, ông Q. bị bỏng axit độ 2 khoảng 9% ở vùng đầu, cổ, bị bỏng giác mạc ở vùng mắt. Bé M. bị bỏng độ I+II khoảng 8% vùng đầu, mặt, cổ, ngực, cánh tay trái.

Bác sĩ cho biết trường hợp bỏng axit, nếu không chữa trị đúng cách và kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng, biến dạng trên vùng mặt và mắt.

Đối với ông Trương Đức Quang, đại diện bệnh viện cho biết người đàn ông này nhập viện vào Khoa cấp cứu, hồi sức tích cực lúc 22h30 ngày 19/3 cùng biểu hiện bị ngất, hôn mê. Nguyên nhân ban đầu do suy tim chưa rõ nguyên nhân, trên người không thương tích.

Bệnh nhân tỉnh lại và được chuyển về khoa Nội tim mạch vào chiều hôm sau. Do ông Quang vẫn trong phòng theo dõi đặc biệt và để đảm bảo sức khỏe nên ngoài người nhà chăm sóc không ai được phép vào tiếp cận với người gây ra vụ tạt axit.

Mâu thuẫn do xây bờ rào chắn lối đi

Chiều 21/3, ghi nhận của Zing tại hiện trường căn nhà cũ nát được làm tạm bợ bằng tôn của ông Quang đóng chặt cửa, trên phần cửa kính vẫn còn vết sơn và mảnh vỡ của kính cửa. Bên trong căn phòng chưa đến 10 m2 ngổn ngang đồ đạc phục vụ sửa chữa xe cùng một chiếc giường xếp.

Theo người dân sinh sống tại khu 2 phường Hà Tu, ông Quang và bà Tuyên ít tiếp xúc hay nói chuyện với hàng xóm.

Cách đây khoảng 2 tuần, hai người đã xảy ra mâu thuẫn nhưng không ai biết lý do. Căn nhà số 255 thuộc quyền sở hữu của bà Tuyên nhưng bà không ở đây mà cho một người phụ nữ hành nghề thu mua sắt vụn thuê.

Người phụ nữ tên H. thuê căn nhà trên cho biết bà ít khi tiếp xúc với ông Quang dù ở sát vách với nhau và cùng làm trong ngành thu mua đồ cũ, hỏng.

Bà H. nói ông Quang ở nơi khác, chỗ hiện tại là nơi người đàn ông mở cửa hàng sửa chữa xe và nạp bình ắc quy. Thời gian gần đây ông Quang chuyển hẳn về ăn ở tại cửa hàng.

"Tối hôm xảy ra sự việc tôi nghe thấy tiếng cãi vã ở bên ngoài cùng nhiều tiếng động mạnh nhưng đóng cửa ở trong nhà nên không biết chuyện gì. Sáng hôm sau, tôi nghe mọi người xung quanh nói ông Quang và bà Tuyến xô xát với nhau" bà H. chia sẻ.

Khi Zing hỏi về việc ông Quang xây hàng rào chắn lối đi phía sau nhà, bà H. nói không biết và không rõ lý do vì sao chủ nhà số 255 và ông Quang xảy ra mâu thuẫn.

Nan nhan tat axit anh 2
Cửa kính nhà ông Quang bị vỡ cùng nhiều vết sơn đổ trên thành và tay nắm cửa. (Ảnh: Quốc Nam)

Trung tá Bùi Đình Phương, Trưởng Công an phường Hà Tu, cho biết theo nhận định ban đầu mâu thuẫn xảy ra giữa ông Quang và bà Tuyên liên quan đến tranh chấp đất đai. Cụ thể là bức tường hàng rào ngăn cách giữa hai gia đình trước khi xây dựng đã không có sự đồng thuận.

Căn nhà ông Quang đang ở được xây dựng tạm thời trên đất thuộc quản lý của Nhà nước, không thuộc sở hữu của ông này.

"Có thể ông Quang dựng hàng rào chắn mất lối đi của nhà bà Tuyên nên cả hai xảy ra cãi vã dẫn đến sự việc không đáng có. Toàn bộ hồ sơ vụ việc chúng tôi đã chuyển lên Công an TP Hạ Long để điều tra", trung tá Phương nói.

Ông Cao Đăng Long, Chủ tịch UBND phường Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, cho biết ông Quang là một trong các trường hợp thuộc hộ nghèo nhiều năm liền trên địa bàn phường Hà Tu.

Năm 2021, chính quyền phường vận động hỗ trợ nên ông Quang được đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Người đứng đầu chính quyền và công an phường Hà Tu đều nói ông Quang thường xuyên uống rượu, say xỉn và hay đến trụ sở cơ quan Nhà nước để gây rối.

Theo zingnews.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lời kể của người đàn ông bị tạt axit sau cuộc cãi vã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO