Lối đi ‘xanh’ bị lãng quên

Huyền Chi – Thanh Nhàn| 14/06/2025 21:40

Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường dành cho xe đạp đầu tiên tại đường Láng Hạ, Hà Nội rơi vào cảnh vắng vẻ.

1.jpg

Mặc dù đã được Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh chức năng để phục vụ cả xe đạp và người đi bộ, tuyến đường này vẫn vắng bóng người qua lại. Ảnh: Thanh Nhàn.

Đoạn đường “ít người đạp”

Sau gần một năm đi vào hoạt động, tuyến đường riêng dành cho xe đạp tại Láng Hạ dần trở nên vắng vẻ, lác đác người đạp xe qua lại. Một vài người đi bộ, một số xe máy đỗ tràn lan, chắn lối ra vào, và thấp thoáng trong đám cỏ dại là những chiếc xe đạp công cộng xếp hàng dài.

Theo bà Nguyễn Thị Băng - một người dân sinh sống cạnh khu vực cầu Yên Hòa chia sẻ: “Xe đạp công cộng chỉ lớp trẻ sử dụng là chính, người già thì không sử dụng được cái phần mềm nên ít người sử dụng”

Tệ hơn, một số người dân lấn chiếm đường làm nơi kinh doanh, dựng lều bạt hoặc biến thành bãi đỗ xe tự phát. Những khung rào chắn bằng ống thép được xếp dày đặc, dựng lên để ngăn xe máy giờ gỉ sét, nằm giữa đường.

2.jpg
Những thanh chắn thép gây khó khăn cho người đạp xe khi đi qua. Ảnh: Thanh Nhàn

Chị Khánh Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từng đạp xe qua đó hai lần rồi bỏ. Vướng rào chắn quá nhiều, cứ 200m lại phải dừng, nhấc xe qua. Xe tôi lại nặng, rất bất tiện. Chưa kể, đường chỉ có 4 cây số, đạp xong cũng chẳng biết đi đâu tiếp”.

Vì sao giấc mơ “xanh” mờ dần?

Một trong những nguyên nhân chính khiến đường đi xe đạp không thu hút được người dân là do văn hóa đi xe đạp ở đô thị Việt Nam vẫn chưa phổ biến. Theo bà Chung Thị Bích Ngọc (Nguyễn Khang, Hà Nội) sống đối diện con đường dành cho xe đạp, chia sẻ: “Văn hoá người Việt mình xưa nay vẫn quen đi xe máy, xe ô tô. Đạp xe vừa chậm vừa tốn sức, nhất là vào những ngày nắng nóng hay trời mưa. Tuy có đường riêng cho xe đạp nhưng cũng ít người sử dụng.”

Đáng chú ý, trong khi thói quen đạp xe trong đô thị vẫn chưa phổ biến thì hạ tầng giao thông chưa tạo được điều kiện hỗ trợ phù hợp để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp. Vì tuyến đường ven sông Tô Lịch thiếu sự kết nối với các điểm đến quan trọng như khu dân cư, trường học nên mục đích sử dụng của con đường trở nên hạn chế.

Anh Vũ Hoàng Long (Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội) thường xuyên đạp xe qua đường Láng Hạ để đi làm. Theo anh, tình trạng ô nhiễm của sông Tô Lịch là một trong những yếu tố quyết định đến tình trạng sử dụng tuyến đường. “Do sông Tô Lịch bốc mùi mà tuyến đường cho xe đạp còn nằm sát ven sông nên mình thường tránh đi vào”- Anh Long chia sẻ. Mùi hôi đặc trưng và dòng nước đen kịt của con sông khiến cho người tham gia giao thông cảm thấy ngột ngạt mỗi khi đi qua. Bên cạnh đó, tình trạng thùng rác, bàn ghế nằm ngổn ngang trên tuyến đường cũng lấn chiếm lối đi, ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của người tham gia giao thông.

3.png

Đồ đạc rải rác dọc hai bên của đường cho xe đạp, chiếm dụng một phần không gian lưu thông. Ảnh: Thanh Nhàn.

Đánh thức con đường ngủ quên

Để phát huy hiệu quả của tuyến đường xe đạp tại Láng Hạ, việc nâng cấp hạ tầng giao thông và cải thiện cơ sở hạ tầng là những yêu cầu cần thiết. Anh Lê Đức Quang (Nguyễn Khang, Hà Nội) buôn bán ngay cạnh đoạn đường dành cho xe đạp, cho rằng giải pháp đầu tiên là cải tạo môi trường nước sông Tô Lịch. Theo anh, khi dòng sông được làm sạch, trải nghiệm đi lại của người dân cũng sẽ được nâng cao, tạo tiền đề để tuyến đường dành cho xe đạp phát huy giá trị như một không gian “xanh” của đô thị.

Ngoài ra, việc xây dựng thêm các mạng lưới xe đạp công cộng, bổ sung các điểm dừng chân tiện ích và nâng cao kết nối với các phương tiện công cộng như xe buýt, metro cũng là những giải pháp khả thi để cải thiện trải nghiệm di chuyển và thay đổi thói quen của người dân.



    Nổi bật
        Mới nhất
        Lối đi ‘xanh’ bị lãng quên
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO