Loay hoay tìm lối thoát trong cảnh nghiện 'phim X'

06/05/2021 16:06

Đàn ông xem phim X cũng nhiều nhưng xem đến mức ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, hiệu quả công việc thì không còn là bình thường nữa.

Loay hoay tìm lối thoát trong cảnh nghiện phim X - 1

Ảnh minh họa: Getty Images

Chào anh,

Theo những gì anh mô tả về mức độ phụ thuộc việc "xem phim", thời gian "xem phim" càng lúc càng tăng, và việc xem phim có ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt hàng ngày của anh, đến chất lượng cuộc sống gia đình, đến chất lượng công việc của anh (hiệu quả công việc đi xuống), thì có thể khẳng định là anh nghiện xem phim đen rồi anh ạ.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, đây không chỉ đơn giản là một "thói quen" nữa, là "bệnh nghiện", và cần can thiệp để đưa anh về lịch trình sinh hoạt bình thường.

Anh cứ hiểu đơn giản thế này: Thói quen hình thành khi ta lặp đi lặp lại một hoạt động gì đó trong một khoảng thời gian nhất định, vài ba tháng hay sáu tháng, thời gian lặp lại càng dài thì thói quen càng bền vững. Nhưng thói quen chỉ là thói quen, khi anh thay đổi, phá bỏ nó thì sẽ thay đổi được. Ví dụ anh hình thành thói quen chạy mỗi sáng trong 6 tháng nhưng bỏ chạy chừng 1 tuần thôi thì cơ thể đã không còn muốn thức dậy chạy mỗi sáng nữa, vì thói quen đó đã bị phá vỡ.

Thói quen khác với "nghiện", nghiện rất khó bỏ, bỏ là bứt rứt không yên, thậm chí "cai" rồi vẫn có thể mắc lại nếu ý chí của mình kém. Như nghiện ma túy, nghiện tình dục, nghiện phim đen , nó giống một mảng đen in vào não rồi không xóa được. Và sự xuất hiện của chứng nghiện này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng, thì chúng ta phải tìm mọi cách xóa bỏ nó. Muốn xóa bỏ, không chỉ một mình anh là xong, cần có sự giúp sức của nhiều người.

Tôi nghĩ anh không nên ngại ngần đến bác sỹ, họ có chuyên môn và sẽ giúp được anh. Anh cũng đừng ngần ngại vì họ nhiều bệnh nhân lắm, hoàn toàn không để ý hay "đánh giá" anh như anh lo sợ. Cũng không nên giấu vợ nữa. Hãy thổ lộ để chị ấy cùng giúp anh. Anh giấu vợ mà không tự giải quyết được vấn đề của mình thì chẳng phải hôn nhân vẫn đổ vỡ hay sao?

Điều anh lo ngại về tan vỡ gia đình là có cơ sở, nhưng thay vì ngồi đó lo lắng mà không làm được gì, hãy hành động để thay đổi cục diện.

Chúc anh đủ dũng cảm nói ra bí mật của mình, rồi anh sẽ thấy lòng nhẹ nhõm, khó khăn trở nên nhỏ bé và dễ dàng vượt qua hơn. Hy vọng anh có một người vợ đủ hiểu biết và cảm thông để ở bên anh lúc này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loay hoay tìm lối thoát trong cảnh nghiện 'phim X'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO