Loại sinh vật có biệt danh 'nụ hôn tử thần' cướp đi mạng sống của 10.000 người mỗi năm

Anh Việt| 27/08/2021 13:47

Một loại bọ xít có tên Triatominae đã âm thầm gây nên cái chết cho hàng nghìn người tại Châu Mỹ mỗi năm.

Tại Châu Mỹ có tới hơn 300 nghìn người đang sống chung với căn bệnh Chagas, một loại bệnh bị gây ra từ vết cắn của loài bọ Triatomine.

Trong khi nhiều người có thể chưa bao giờ nghe nói về bệnh Chagas, nhưng khoảng 8 triệu người ở Mexico, Trung Mỹ và Nam Mỹ đã từng mắc bệnh này. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, căn bệnh này đã giết chết hơn 10 nghìn người trên thế giới mỗi năm.

Loài bọ mang biệt danh "Nụ hôn thần chết"

Cho tới tận năm 2019, trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ mới đưa ra cảnh báo mức độ cao về loài bọ Triatomine. Năm 2019 cũng là thời điểm bùng nổ số lượng người tử vong tại Hoa Kỳ do căn bệnh Chagas.

Do căn bệnh này chủ yếu ảnh hưởng tới những người nghèo sống tại các vùng nông thôn nên nó đã không có được sự quan tâm đúng mức của ngành y tế. Chỉ sau khi số lượng nạn nhân tăng cao, loài bọ Triatomine cùng căn bệnh chúng gây ra mới được chú ý.

Loại sinh vật có biệt danh nụ hôn tử thần cướp đi mạng sống của 10.000 người mỗi năm - Ảnh 1.

Bọ Triatomine gây nên căn bệnh Chagas nguy hiểm.

Bọ Triatomine sống ngoài trời, trong các vết nứt, vết hở của các ngôi nhà không đạt tiêu chuẩn. Về tác hại nhẹ, loài bọ này có thể gây nên hiện tượng dị ứng, gây mẩn ngứa, hiếm hơn là sốc phản vệ gây tử vong cho người tiếp xúc.

Trường hợp nguy hiểm hơn cả là khi bọ Triatomine tấn công những người đang ngủ. Chúng cắn vào mặt nạn nhân để hút máu. Một số trong đó mang ký sinh trùng Trypanosoma cruzi gây bệnh Chagas dẫn đến chết người.

Loài ký sinh trùng Trypanosoma cruzi này thường có trong phân của bọ xít. Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể người nếu nạn nhân vô tình chà xát, khiến phân bọ xít dính vào vết cắn, hoặc các khu vực màng nhầy như mắt và miệng.

Sự nguy hiểm của căn bệnh Chagas

Các triệu chứng ban đầu của bệnh Chagas bao gồm sốt, đau nhức cơ thể, đau đầu và sưng hạch bạch huyết. Bệnh có thể diễn biến nặng, với 20-30% bệnh nhân gặp các biến chứng về tim và hệ tiêu hóa. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân sẽ qua đời mà không thực sự hiểu được nguyên do.

Loại sinh vật có biệt danh nụ hôn tử thần cướp đi mạng sống của 10.000 người mỗi năm - Ảnh 2.

Daisy Hernandez, người đầu tiên công bố cuốn sách nghiên cứu đầy đủ nhất về căn bệnh Chagas.

Bệnh Chagas còn có thể được lây truyền từ người này sang người khác qua con đường truyền máu, hiến tạng và từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. Hầu hết những người nhiễm ký sinh trùng trong giai đoạn cấp tính đều không có triệu chứng hoặc bất kỳ dấu hiệu nào.

Ngoài ra, khi người mắc bệnh có dấu hiệu sốt, họ thường cho rằng đó chỉ là triệu chứng của bệnh cúm thông thường và sẽ tự xử lý bằng cách phương pháp giảm sốt. Cơn sốt sẽ giảm sau vài ngày nhưng ký sinh trùng Trypanosoma cruzi vẫn tồn tại dai dẳng và tàn phá bên trong cơ thể.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh Chagas nằm ở việc hạn chế tiếp xúc với loài bọ Triatomine. Nhà ở, đặc biệt là phòng ngủ cần được bít kín các khe hở trên tường. Khi trông thấy các loài bọ lạ, con người nên tránh dùng các bộ phận cơ thể để chạm vào chúng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại sinh vật có biệt danh 'nụ hôn tử thần' cướp đi mạng sống của 10.000 người mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO