Loại rau giá rẻ, có đầy ngoài chợ giúp ngừa ung thư và bệnh tim mạch

17/11/2020 09:20

Bí đỏ là một loại rau quả dễ chế biến thành những món ăn ngon, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn nhiều bí đỏ giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư và bệnh tim mạch - 1

Bí đỏ có chứa rất nhiều carotenoid. Carotenoid là thuật ngữ dùng để chỉ một họ gồm khoảng 600 sắc tố thực vật khác nhau. Sắc tố thực vật carotenoid được coi là dưỡng chất màu bởi có nhiều đặc tính tương tự như vitamin.

Cũng như nhiều dưỡng chất thiết yếu khác, carotenoid mang lại những lợi ích cho sức khỏe, như tăng cường khả năng đề kháng, chống nhiễm khuẩn… Đáng chú ý, carotenoid là chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng bảo vệ tế bào trước sự tấn công của các gốc tự do. Do đó, ăn thực phẩm chứa nhiều carotenoid giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp và thậm chí là ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, carotenoid giúp ngăn ngừa hiệu ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư tuyến tụy.

Ăn nhiều bí đỏ giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư và bệnh tim mạch - 2

Bí đỏ chứa nhiều vitamin A, C, E; khoáng chất kali, sắt; cùng nhiều dưỡng chất khác. Bên cạnh đó, nước chiếm một tỷ lệ lớn trong thành phần của bí đỏ và loại quả này cũng chứa rất ít calo.

Do đó, chúng ta có thể ăn nhiều bí đỏ mà không lo bị tích tụ mỡ thừa. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào trong bí đỏ còn hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm giảm cảm giác thèm ăn.

Ăn nhiều bí đỏ giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư và bệnh tim mạch - 3

Bí đỏ là nguồn cung cấp vitamin A rất dồi dào. Theo tính toán, 245g bí đỏ có chứa 245% lượng vitamin A khuyến cáo cho 1 người/ngày. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bảo vệ chúng ta trước sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn.

Ăn nhiều bí đỏ giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư và bệnh tim mạch - 4

Vitamin A không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch mà còn rất tốt đối với sức khỏe của đôi mắt.

Cụ thể, vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe niêm mạc và giác mạc, chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây nên.

Bên cạnh đó, bí đỏ còn rất giàu lutein and zeaxanthin. Hai thành phần này có hiệu quả gia tăng mật độ quang học của các sắc tố võng mạc trong mắt, giúp chống lại sự thoái hóa điểm vàng, đồng thời có vai trò như bộ lọc ánh sáng có bước sóng ngắn và ngăn chặn sự xâm nhập của ánh sáng xanh có hại cho mắt gây tổn thương võng mạc.

Ăn nhiều bí đỏ giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư và bệnh tim mạch - 5

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ của các bệnh tim. Kali có chứa nhiều trong bí đỏ có thể giúp điều hòa huyết áp, đồng thời làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa mà bí đỏ sở hữu giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa của các cholesterol xấu. Nếu không có các hoạt chất này, chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch hay xuất hiện các cục máu đông trong mạch máu.

Hạt bí đỏ cũng đã được chứng minh có thể tăng cường sức khỏe của trái tim và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Ăn nhiều bí đỏ giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư và bệnh tim mạch - 6

Carotenoid giúp bảo vệ làn da của bạn trước sự tấn công của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Vitamin C lại rất cần thiết cho quá trình sản sinh ra collagen, loại protein làm tăng độ đàn hồi của da. Ngoài ra, một số dưỡng chất khác trong bí đỏ cũng góp phần ngăn ngừa nếp nhăn trên da.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại rau giá rẻ, có đầy ngoài chợ giúp ngừa ung thư và bệnh tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO