Loại quả 'vạn người mê' nhưng tuyệt đối không ăn vào thời điểm này

25/05/2022 11:24

Theo TS Ngô Đức Phương, không nên ăn mận vào lúc đói, đặc biệt dù có ngon cũng không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 8-10 quả.

Thời điểm này, Miền Bắc đang vào mùa mận, trong đó có mận hậu  – loại quả yêu thích của nhiều người. Theo các nghiên cứu, mận tươi và mận khô có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn 15 loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Mận có ít calo, nhưng giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và các loại vitamin quan trọng.

Loại quả 'vạn người mê' nhưng tuyệt đối không ăn vào thời điểm này
Loại quả phổ biến được nhiều người yêu thích trong mùa hè

Trong mỗi quả mận có 30 calo, 8g carb, song chứa tới 5% vitamin A, 10% vitamin C, 5% vitamin K. Trong đó, vitamin A giúp bảo vệ mắt, giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Vitamin C tốt cho da, vitamin K củng cố sức khỏe xương khớp và giúp cơ thể sản sinh nhiều loại protein cần thiết trong quá trình cầm máu.

BS. Đoàn Thu Hồng - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết do hàm lượng chất xơ trong mận tương đối cao nên có khả năng làm giảm táo bón. Ngoài ra trong mận có chứa sorbitol có tác dụng nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Mận cũng là loại quả giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do, mận đặc biệt chứa nhiều polyphenol có tác động tích cực đến sức khỏe xương và giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh đái tháo đường.

Theo BS. Đoàn Thu Hồng, mặc dù có hàm lượng carbs khá cao nhưng mận lại không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu sau khi ăn, ngược lại, mận có khả năng làm tăng mức adiponectin - một loại hormon giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ngoài ra chất xơ trong mận giúp làm chậm tốc độ cơ thể hấp thu carbs sau bữa ăn, có lợi cho việc kiểm soát đường huyết.

Do hàm lượng chất xơ, kali và chất chống oxy hóa cao mà mận có thể giúp làm giảm huyết áp và mức cholesterol, thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Quả mận khô cũng có khả năng ngăn ngừa hoặc đảo ngược quá trình mất xương, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương.

Loại quả 'vạn người mê' nhưng tuyệt đối không ăn vào thời điểm này
TS Ngô Đức Phương

Bên cạnh tác dụng của quả mận nhưng theo các chuyên gia không phải ai, thời điểm nào cũng nên ăn mận. TS. Ngô Đức Phương, Viện trưởng Viện thuốc nam cho biết người đang đói không nên ăn mận. Vì mận có tính axit cao có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày. Ăn mận khi đói có thể gây ra những triệu chứng cồn cào, khó chịu. Nếu bạn bị bệnh dạ dày mà ăn nhiều mận sẽ cảm nhận sự diễn tiến tăng nặng của bệnh.

Mận có tính nóng nên ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt… Người có cơ địa dạng nhiệt thì chỉ cần ăn vài quả mận là có thể thấy ngay tác dụng phụ đáng sợ này.

Để tránh tác động xấu của mận với cơ thể, TS. Ngô Đức Phương cho rằng mỗi người không nên ăn quá nhiều, hàng ngày có thể ăn từ 8-10 quả mận.

Để nhận được trọn vẹn lợi ích từ quả mận, mọi người có thể sử dụng loại quả này dưới nhiều hình thức như ăn mận tươi, ngâm nước, món mứt mận, ô mai mận, siro mận, mận lắc muối ớt... cần bảo quản mận ở nhiệt độ thích hợp tránh hư hỏng.

Khi mua, chọn những quả tươi ngon, không héo. Cần rửa sạch, ngâm trong nước muối 15-20 phút trước khi ăn để loại bỏ bụi bẩn, thuốc hóa học bám trên vỏ mận.

Ngoài ăn tươi, các bà nội trợ có thể chế biến các món ngon từ quả mận:

Mận ngâm đường: Với món này nên chọn những quả mận ấn nhẹ có độ mềm vừa phải vì sẽ có vị ngọt rất ngon, tuy nhiên không nên chọn những quả quá mềm và có dấu hiệu bị nhũn. Không chọn những quả có màu xanh do mận chưa chín sẽ có vị chát.

Mận ngâm rượu: Tùy theo sở thích và tửu lượng mà chọn rượu ngâm cho thích hợp, thông thường nồng độ tốt nhất để ngâm rượu mận là từ 37-42 độ. Nên chọn mua rượu ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng rượu tốt nhất. Khi sơ chế mận nên dùng tăm chọc quanh mận để rượu ngấm tốt hơn.

Ô mai mận: Nên chọn những quả mận có màu đỏ hay đỏ tía để có vị ngọt ngon. Bóp nhẹ vào quả, nếu thấy độ cứng vừa phải tức là quả ngọt. Quả quá cứng sẽ bị chát, chua, còn quả quá mềm thì hay nhũn.

N. Huyền 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại quả 'vạn người mê' nhưng tuyệt đối không ăn vào thời điểm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO