Loại quả ruột chuối, mùi giống chocolate của Nhật Bản

20/08/2021 07:00

Akebi là loài bản địa ở Nhật Bản. Cây này nổi tiếng vì có quả mang hình dáng và hương vị kỳ lạ.

Loại quả ruột chuối, mùi giống chocolate của Nhật Bản-1
Akebi có vỏ ngoài mang màu tím huyền bí. Đây không phải loại hoa quả bạn dễ dàng tìm thấy ở siêu thị. Nó là loài bản địa ở Nhật Bản (vùng Tohuku) và xuất hiện tại một số nơi ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên. Akebi cũng được trồng với số lượng nhỏ tại châu Âu, New Zealand và Mỹ. Ảnh: CGTN.

Loại quả ruột chuối, mùi giống chocolate của Nhật Bản-2
Akebi chín cũng là báo hiệu của mùa thu sang. Người ta vẫn hay gọi akebi là "nho chocolate" do hoa có mùi chocolate. Khi bóc lớp vỏ tím ra, phần thịt trông giống quả chuối. Hình dạng và mùi hương đặc biệt của akebi khiến nhiều người thích thú. Ảnh: iStock.

Loại quả ruột chuối, mùi giống chocolate của Nhật Bản-3
Theo Kyoto Foodie, phần thịt quả bên trong khi cắn cảm nhận giống vải. Nó có khá nhiều hạt nhỏ, không tách ra được. Phần hạt có vị khá đắng. Trong khi đó, phần thịt lại khá nhạt. Akebi có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến bằng cách chiên, áp chảo hay nướng. Người Nhật cũng hay dùng akebi làm sinh tố hoặc ngâm lấy nước. Nấu thạch hoặc làm mứt cũng là những lựa chọn thường thấy. Ảnh: iStock.

Loại quả ruột chuối, mùi giống chocolate của Nhật Bản-4
Ngoài thịt, vỏ cũng có thể ăn được nhưng cần trộn cùng muối hoặc dưa chuột muối để làm giảm vị đắng. Akebi rất dễ hỏng nên thường phải dùng ngay khi đã chín để có hương vị tốt nhất. Phần thân non, nụ hoa của cây akebi cũng có thể dùng để chế biến salad hoặc làm đồ ăn kèm... Lá akebi thường được dùng để làm trà. Ảnh: Tofugu.

Loại quả ruột chuối, mùi giống chocolate của Nhật Bản-5
Về dinh dưỡng, akebi có lượng vitamin C dồi dào, chứa nhiều nhất chống oxy hóa, tăng cường đề kháng. Quả này cũng cung cấp nhiều canxi, kali và các thành phần mang đặc tính chống viêm. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, thân và quả akebi được dùng làm thuốc giúp lợi tiểu, giảm bớt tình trạng ẩm ướt khó chịu. Ảnh: Picsart.

Loại quả ruột chuối, mùi giống chocolate của Nhật Bản-6
Loại quả này lần đầu được phát hiện trên núi ở Tohoku. Người dân ở đây gọi nó với tên "nàng công chúa của núi". Ngoài việc sử dụng làm đồ ăn hàng ngày, akebi cũng được bày lên bàn thờ tại tỉnh Yamagata như đồ cúng trong lễ hội Phật giáo Obon. Ảnh: Savvy Kyoto.

Theo Zing

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại quả ruột chuối, mùi giống chocolate của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO