Loại nốt ruồi nào có nguy cơ ung thư? Đừng chủ quan nếu thấy nốt ruồi có đặc điểm này

05/03/2021 15:03

Nếu thấy trên cơ thể xuất hiện nốt ruồi với những biểu hiện bất thường như đổi màu, kích thước to dần,... hãy cẩn thận bởi đó có thể là dấu hiệu ung thư.

Nốt ruồi thì ai cũng có, một số nốt ruồi sẽ tạo thêm điểm cộng cho ngoại hình nên mọi người vẫn có thể chấp nhận. Tuy nhiên, một số nốt ruồi không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo mà còn tiềm ẩn những nguy cơ sức khỏe nhất định nên ngày càng nhiều người quyết định tẩy nốt ruồi đi. Một số nốt ruồi thực ra là u ác tính, chúng ta cần phải loại bỏ nó.

Bác sĩ Zhang Hailong - Phó giáo sư, phó Khoa Da liễu, Bệnh viện Tây Kinh, Trường Đại học Quân y Không quân, Trung Quốc sẽ giúp chỉ ra những dấu hiệu để nhận biết nốt ruồi có phải u ác tính hay không.

Loại nốt ruồi nào có nguy cơ ung thư? Đừng chủ quan nếu thấy nốt ruồi có đặc điểm này - 1
Loại nốt ruồi nào có nguy cơ ung thư? Đừng chủ quan nếu thấy nốt ruồi có đặc điểm này - 2

Nốt ruồi cũng có thể trở thành ung thư

Nốt ruồi nhỏ có sắc tố có thể trở thành khối u ác tính sau chấn thương hoặc tiếp xúc lâu dài với chất độc hại. U ác tính có thể liên quan đến bức xạ tia cực tím, phơi nắng quá nhiều, nốt ruồi dị dạng, di truyền, chấn thương, bất thường nội tiết, chất gây ung thư hóa học, suy giảm miễn dịch hoặc suy giảm chức năng miễn dịch.

Làm thế nào để nhận biết nốt ruồi là u ác tính?

Về mặt lâm sàng, có các nguyên tắc ABCDE để xác định liệu một nốt ruồi có phải là ác tính hay không:

1. A (asymmetry) - không đối xứng

Các khối u sắc tố lành tính thường đối xứng, có đường viền nhẵn hình tròn hoặc bầu dục, trong khi hình dạng của các tổn thương u ác tính thường không đối xứng và hầu hết là không đều.

2. B (border) - viền không đều

Nốt ruồi thông thường có mép nhẵn và có đường viền rõ ràng với vùng da xung quanh, các nốt ruồi có sắc tố biến đổi ác tính thường có viền mờ và không đều.

Loại nốt ruồi nào có nguy cơ ung thư? Đừng chủ quan nếu thấy nốt ruồi có đặc điểm này - 3

Ảnh minh họa

3. C (color) - màu sắc bất thường

Màu sắc của các nốt ruồi thông thường chủ yếu là đen, nâu hoặc rám nắng, trong khi u ác tính thường có nhiều màu trên cơ sở các nốt ruồi thông thường, hoặc màu đột ngột sẫm lại, chuyển sang đen, xanh hoặc bắt đầu mờ dần trong vòng vài tháng. Nếu màu sắc của nốt ruồi phân bố không đều, bạn cần hết sức cảnh giác.

4. D (diameter) - đường kính lớn hơn 6mm

Nốt ruồi bình thường thường nhỏ hơn 5mm trong khi đường kính của nốt ruồi là u ác tính thường lớn hơn 6mm. Bất kỳ điểm sắc tố nào có đường kính lớn hơn 1 cm đều phải được đánh giá bằng sinh thiết.

5. E (enlargement) - phát triển kích thước

Nốt ruồi thông thường sẽ không thay đổi, không có cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, nếu đó là u hắc tố thì thường to nhanh trong thời gian ngắn, vùng da xung quanh bị viêm nhiễm như chảy máu, loét, ngứa, khó lành, đau, đóng vảy. Tức là nốt ruồi có sự thay đổi tương đối lớn trong thời gian ngắn, cho thấy khả năng chuyển thành ác tính.

Chú ý nếu trên cơ thể xuất hiện nốt ruồi có các đặc điểm như trên bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Loại nốt ruồi nào có nguy cơ ung thư? Đừng chủ quan nếu thấy nốt ruồi có đặc điểm này - 4

Ảnh minh họa

Chú ý đến nốt ruồi ở khu vực này

Ở Trung Quốc, tỷ lệ mắc u ác tính ở bàn tay và bàn chân chiếm khoảng một nửa, và các nốt ruồi trên các vùng thường xuyên bị cọ xát khác như khuỷu tay, da đầu, âm hộ cũng dễ chuyển thành ác tính.

Nếu vùng da dưới móng tay (ngón chân) xuất hiện "vạch đen", và dải sắc tố mở rộng nhanh chóng hoặc màu xâm lấn ra da bên ngoài móng, đó cũng có thể là một khối u ác tính.

Loại nốt ruồi nào có nguy cơ ung thư? Đừng chủ quan nếu thấy nốt ruồi có đặc điểm này - 5

Ngoài việc quan sát kỹ các bộ phận đặc biệt, việc khám da thường xuyên cũng rất cần thiết. Kiểm tra da thường xuyên là điều cần thiết để phát hiện sớm khối u ác tính có thể chữa được.

Nếu bạn có tiền sử bị ung thư hắc tố hoặc tiền sử gia đình có người mắc căn bệnh này hoặc có nốt ruồi phát triển bất thường, bạn nên tự kiểm tra mỗi tháng một lần và nhờ bác sĩ chuyên môn kiểm tra da thường xuyên. Tần suất khám được xác định bằng cách phân loại các yếu tố nguy cơ, và khuyến cáo bệnh nhân có nguy cơ cao nên khám 4 lần một năm.

Theo Hoàng Dương (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại nốt ruồi nào có nguy cơ ung thư? Đừng chủ quan nếu thấy nốt ruồi có đặc điểm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO