Loài khủng long kích cỡ như con gà có những đặc điểm kỳ lạ chưa từng thấy

18/12/2020 08:48

Các nhà nghiên cứu cho biết vừa phát hiện ra hóa thạch của một con khủng long có kích thước bằng một con gà với những đặc điểm không giống bất cứ thứ gì từng thấy trong hồ sơ hóa thạch trước đây.

Loài khủng long kích cỡ như con gà có những đặc điểm kỳ lạ chưa từng thấy - 1
Hình ảnh phục dựng khủng long Ubirajara jubatus.

Sinh vật cổ đại được gọi là Ubirajara jubatus, sống cách đây khoảng 110 triệu năm ở Brazil ngày nay. Nó có một bờm lông dài chạy dọc lưng với những dải cứng nhô ra và ra sau vai.

"Điều đặc biệt bất thường ở con thú là sự hiện diện của hai dải băng rất dài, có thể là cứng ở hai bên vai của nó, có lẽ được sử dụng thu hút bạn tình, cạnh tranh giữa các con đực hoặc để làm sợ hãi kẻ thù", giáo sư cổ sinh vật học David Martill của Đại học Portsmouth, cho biết.

Ubirajara joongatus được đặt theo tên của một người da đỏ Tupi có nghĩa là "chúa tể của ngọn giáo", liên quan đến cấu trúc cứng, kéo dài của sinh vật và từ tiếng Latinh.

Các nhà khoa học tin rằng Ubirajara jubatus ăn côn trùng lớn và các sinh vật khác như ếch và thằn lằn. Hóa thạch có thể là của một con đực mới lớn.

Martill nói thêm: "Với vẻ đẹp rực rỡ của nó, chúng ta có thể tưởng tượng rằng con khủng long có thể đã say mê nhảy múa để phô diễn ngoại hình của nó".

Các dải băng trên mình con khủng long có thể cấu tạo từ keratin, cùng một chất tạo nên tóc và móng tay, khiến nó không giống bất kỳ sinh vật nào từng được phát hiện trong tự nhiên trước đây.

Tác giả chính của nghiên cứu, Robert Smyth, thông tin: "Chúng tôi biết rất nhiều loài khủng long có mào xương, gai và diềm nhưng chúng tôi không thấy chúng thường xuyên ở các loài chim sống. Ở loài chim, mào được làm bằng lông.

Xương đòi hỏi rất nhiều năng lượng để cơ thể phát triển và duy trì, nó cũng nặng và có thể gây thương tích nghiêm trọng nếu bị gãy. Keratin - vật liệu tạo nên tóc, lông và vảy - là chất thay thế tốt hơn nhiều cho động vật nhỏ như con khủng long này. Trong khi đó, keratin nhẹ, linh hoạt và có thể được thay thế thường xuyên nếu bị hỏng".

Loài khủng long kích cỡ như con gà có những đặc điểm kỳ lạ chưa từng thấy