Lô xe bọc thép của Mỹ vượt biên giới Ba Lan đến Ukraine

06/09/2022 19:45

Theo Avia.pro, một lô xe bọc thép International M1224 MaxxPro của Mỹ đã đến Ukraine thông qua nước láng giềng Ba Lan.

Xem thêm: Ukraine phá hủy kho tên lửa S-300 của Nga

Cụ thể, có ít nhất 20 xe bọc thép trong lô hàng lần này. Trước đây có 36 xe bọc thép loại này đã được bàn giao, điều này cho thấy quân đội Ukraine có ít nhất 56 xe M1224 MaxxPro.

Đoạn video tương ứng được quay bởi các quân nhân Ukraine. Trên các khung video được được đăng tải có thể thấy một hàng dài khổng lồ gồm các xe bọc thép M1224.

Theo các nguồn tin, đoạn video được quay ở phía tây của Ukraine. “Tổng cộng có ít nhất 20 xe bọc thép trong đoàn xe quân sự, tuy nhiên vẫn chưa thể xác định được số lượng thực sự của đoàn xe”, nguồn tin cho biết.

Ban đầu, các chuyên gia cho rằng đây có thể là một trong những đợt giao hàng trước đó, tuy nhiên, số lượng xe bọc thép Inetrnational MaxxPro và màu sắc cụ thể của chúng cho thấy đây là đợt giao hàng mới.

Được thiết kế cho chương trình xe bảo vệ chống phục kích, chống mìn của quân đội Mỹ (MRAP), mẫu xe bọc thép International M1224 MaxxPro có khả năng bảo vệ binh lính khỏi các cuộc tấn công bằng mìn hoặc thiết bị nổ tự chế (IED).

Lớp giáp thép được bắt vít với nhau thay vì hàn cố định, điều này giúp xe dễ sửa chữa và bảo dưỡng nhanh chóng. Năm 2010, M1224 MaxxPro được nâng cấp thêm hệ thống cân bằng điện tử ESC, giúp xe hoạt động ổn định hơn ở những địa hình phức tạp. Mỗi chiếc M1224 MaxxPro có giá từ 520.000 USD đến 550.000 USD.

Mỹ và các nước châu Âu đã liên tục viện trợ cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2. Đến nay, châu Âu đã cấp hàng tỉ USD khí tài cho Kiev.

Tuy nhiên, chiến sự kéo dài đang thử thách sự kiên nhẫn của phương Tây trong bối cảnh nền kinh tế của họ cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi các lệnh trừng phạt Nga.

Mới đây, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết: “Kho dự trữ quân sự của hầu hết các nước thành viên đã cạn kiệt bởi vì chúng ta đã cung cấp một lượng lớn khí tài cho Ukraine. Chúng ta phải bù đắp lại. Cách tốt nhất để bù đắp là phối hợp với nhau, khi đó chi phí sẽ thấp hơn”.

Ông Borrell cho rằng, nếu các nước EU tiếp tục mở rộng năng lực quân sự như nhau sẽ rất lãng phí.

Đồng thời, ông Borrell thừa nhận, EU lẽ ra nên bắt đầu huấn luyện cho quân đội Ukraine cách đây 1 năm, nghĩa là vài tháng trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia láng giềng.

"Đáng buồn là chúng ta đã không làm vậy và bây giờ chúng ta cảm thấy tiếc nuối, tiếc bởi tháng 8 năm ngoái chúng ta không chấp thuận đề nghị của một số nước thành viên", ông Borrell nói.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lô xe bọc thép của Mỹ vượt biên giới Ba Lan đến Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO