Lộ thân thế người đàn ông 'bí ẩn' trong vụ VN Pharma

27/03/2021 15:29

Trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại VN Pharma có một người đàn ông tên Raymundo thường xuyên được nhắc tới. Trong giai đoạn 2, cơ quan điều tra đã xác định được thân thế của người này.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố bị can Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần VN Pharma); Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại hàng hải Quốc tế H&C) và đồng phạm về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Giám đốc Health 2000 tại Philippines

Đây là giai đoạn 2 của vụ án mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại công ty VN Pharma. Trong giai đoạn 1 của vụ án có một nhân vật "bí ẩn" mang tên Raymundo thường xuyên được bị can Võ Mạnh Cường nhắc tới. Bị can Cường khai mình chỉ là người đại diện của Helix và làm theo sự chỉ dẫn của người này. Cũng theo lời của Võ Mạnh Cường thì Raymundo từng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam để bàn bạc chuyện mua bán thuốc. Trong bản án của giai đoạn 1 thì tòa có kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ vai trò của Raymundo.

Lộ thân thế người đàn ông bí ẩn trong vụ VN Pharma - 1
Võ Mạnh Cường nhiều lần yêu cầu làm rõ thân thế, vai trò của Raymundo. (ảnh: Phạm Nguyễn).

Quá trình điều tra, Bộ Công an xác định Raymundo sinh ngày 25/4/1973, quốc tịch Philippines. Từ ngày 29/1/2009 đến ngày 15/6/2012, Raymundo làm việc cho Health 2000 với chức vụ giám đốc điều hành tại Philippines và đã có nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam.

Hồ sơ vụ án thể hiện từ năm 2007 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (đang bị truy nã) tới công ty cổ phần dược phẩm Trung ương Codupha gặp Nguyễn Minh Hùng. Tại đây, Khang tự giới thiệu là đại diện của Health 2000 tại Việt Nam, đặt vấn đề nhờ công ty cổ phần dược phẩm Trung ương Codupha và công ty TNHH dược phẩm Vimedimex đứng tên hồ sơ đến Cục Quản lý Dược đề nghị cấp giấy phép lưu hành sản phẩm cho 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada.

Sau khi được Cục Quản lý Dược cấp giấy phép lưu hành thì Khang đã bán hơn 1,5 triệu hộp thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada với giá trị gần 98 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2010, Võ Mạnh Cường được Nguyễn Lê Xuân Khang đặt vấn đề nhờ Cường làm đại diện cho Khang để phát triển thị trường, quan hệ khách hàng trong lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam. Mặc dù, không biết về ngành dược nhưng được Khang hứa hẹn hỗ trợ về nghiệp vụ, chi % lợi nhuận và các khoản tiền liên quan nên Cường đồng ý tham gia.

Khang đưa cho Cường 1 con dấu có nội dung "HEALTHA 2000 INC. H2K" của Health để sử dụng. Đồng thời, Cường được Khang giới thiệu gặp Raymundo là đại diện của Health 2000 tại Philippines.

Sau khi công ty VN Pharma được thành lập thì Nguyễn Minh Hùng đã liên hệ với Khang để mua 2 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 với trị giá gần 9 tỷ đồng.

Trong thời gian hợp tác với Võ Mạnh Cường, Nguyễn Lê Xuân Khang đã không thanh toán đầy đủ tiền hoa hồng và vi phạm thỏa thuận độc quyền khi cung cấp các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada cho VN Pharma. Do vậy, Võ Mạnh Cường không tiếp tục hợp tác với Khang mà chuyển qua làm việc cho Raymundo.

13 lần nhập cảnh vào Việt Nam

Cuối tháng 10/2012, Raymundo sang Việt Nam cùng với Cường gặp Nguyễn Minh Hùng và Nguyễn Trí Nhật (nguyên phó tổng giám đốc công ty VN Pharma) để trao đổi về việc mua bán thuốc. Từ thời điểm này, VN Pharma chuyển qua mua thuốc Helix của Raymundo.

Lộ thân thế người đàn ông bí ẩn trong vụ VN Pharma - 2
Nguyễn Minh Hùng từng gặp gỡ và hợp tác với Raymundo. (ảnh: Phạm Nguyễn).

Ngày hôm sau, Cường cùng Raymundo đến trụ sở VN Pharma để gặp Hùng, Nhật và Phan Cẩm Loan (nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma) để bàn bạc về việc mua bán thuốc Helix. Tại đây, các bên thống nhất Raymundo sẽ chuyển FSC và GMP của Helix để VN Pharma làm thủ tục xin cấp visa cho các loại thuốc do Helix sản xuất. Trong thời gian chờ Cục Quản lý Dược cấp visa thì Helix sẽ sản xuất thuốc có cùng hoạt chất, công dụng và đặt tên thương mại giống như các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được Cục Quản lý Dược cấp số đăng ký, bán cho VN Pharma. Võ Mạnh Cường được Raymundo giới thiệu sẽ đại diện cho Helix, thay mặt Raymundo giải quyết các vấn đề bán hàng tại Việt Nam.

Nguyễn Minh Hùng và Nguyễn Trí Nhật không thừa nhận có cuộc họp với Raymundo và Võ Mạnh Cường tại trụ sở VN Pharma như nội dung trên. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, cơ quan an ninh điều tra xác định lời khai của Hùng và Nhật là không đúng với thực tế.

Cơ quan điều tra xác định từ ngày 28/10/2012 - 3/8/2014, Raymundo đã 13 lần nhập cảnh vào Việt Nam để tham gia vào các hoạt động kinh doanh thuốc. Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tương trợ tư pháp về hình sự Philippines nhưng đến nay chưa có kết quả trả lời nên chưa đủ căn cứ xử lý hình sự.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lộ thân thế người đàn ông 'bí ẩn' trong vụ VN Pharma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO