Lo ngại nếu bán thuốc COVID-19 đại trà F0 sẽ lạm dụng uống

NGUYỄN LY| 12/12/2021 09:53

TPHCM - Trong tương lai, F0 có thể mua thuốc điều trị COVID-19 tại các nhà thuốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc này cần có hành lang pháp lý rõ ràng để kiểm soát an toàn khi F0 uống thuốc điều trị này.

 
Chuyên gia lo ngại bán thuốc COVID-19 đại trà, F0 sẽ lạm dụng uống

Trước thực trạng hàng nghìn F0 tại TPHCM và các tỉnh thành trên cả nước có nhu cầu sử dụng thuốc kháng virus SARS-CoV-2 tại nhà nên nhiều địa phương xảy ra tình trạng thiếu thuốc cục bộ. Đơn cử, ghi nhận tại nhiều quận, huyện và thành phố Thủ Đức, TPHCM đều trong tình trạng hết thuốc kháng virus và sử dụng các gói thuốc A, B hoặc thực phẩm chức năng cho F0 tạm thời.

Để gỡ rối tính trạng trên, tại kỳ họp thứ 4, HĐND TPHCM khóa X, ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, vaccine và thuốc kháng virus Molnupiravir thời gian qua đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt. Hiện nay có thêm thuốc điều trị Paxlovid do Pfizer sản xuất.

Theo ông Thượng, 2 công ty nắm bản quyền của hai loại thuốc này đã đồng ý nhượng bản quyền cho Việt Nam. Cũng trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế vừa qua, dự kiến khi các thuốc kháng virus được sản xuất đại trà, ngành y tế sẽ tham mưu Chính phủ cho bán tại các nhà thuốc.

Sở Y tế TPHCM vừa vận động, kêu gọi khoảng 6.500 nhà thuốc tư nhân ở 22 quận huyện và thành phố Thủ Đức tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn như: Cung cấp các thiết bị y tế, thuốc cần thiết chăm sóc F0, cung ứng thuốc không kê đơn và kê đơn theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, tư vấn và cầu nối giữa trạm y tế với bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Trước những dự kiến này của Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM, BS CKII Nguyễn Minh Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho rằng, khi thực hiện bán thuốc ở nhà thuốc, người dân muốn mua được thuốc điều trị COVID-19 phải có kê đơn của bác sĩ, bởi nếu không đúng liều lượng được chỉ định bệnh nhân có thể bị tác dụng phụ.

Đối với phụ nữ mang thai dưới 3 tháng, bào thai có thể gặp tình trạng như quái thai, dị dạng thai, tim bẩm sinh, sứt môi. Hoặc với những trường hợp bị bệnh tim mạch, có thể rối loạn nhịp tim, ức chế cơ tim…

Hiện nay, thuốc Molnupiravir ngừa COVID-19 và một số loại khác đều ưu tiên sử dụng cho những người có triệu chứng và có bệnh lý nền dễ diễn tiến nặng, F0 chưa có triệu chứng sẽ được sử dụng gói thuốc A, B và thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng.

Bác sĩ Tiến chia sẻ sự lo ngại tâm lý cứ thấy thuốc là uống của người dân “Bán thuốc đại trà nhiều F0 sẽ nghĩ thuốc là tốt, trị bệnh. Nhưng nghĩ vậy là sai, thuốc có hai mặt vì thuốc đang trong quá trình nghiên cứu nên vẫn có tác dụng phụ, cả người bán thuốc và người mua cần thận trọng, cần sàng lọc tình trạng bệnh nhân trước khi sử dụng”.

Để có thêm nguồn nhân lực thực hiện chăm sóc F0, PGS-TS Vũ Minh Phúc - Cựu Phó khoa Y, Cựu chủ nhiệm Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược (TPHCM) nhận định: “Hiện nay, hệ thống phòng khám tư nhân rất phát triển, lực lượng y tế ở đây cũng được đào tạo bài bản về y khoa. Nhằm đảm bảo F0 được kiểm soát, chăm sóc tốt tại nhà việc trưng dụng hệ thống y tế tư nhân trong những giai đoạn thiếu nhân lực là điều cần thiết”.

Đồng thời, theo các chuyên gia, Thành phố cần có những hành lang cho bác sĩ, công văn hướng dẫn tạo tính pháp lý cho những người kê toa, dựa trên cơ sở là phác đồ, phác đồ Bộ Y tế có rồi, nhưng cần phải xây dựng cụ thể hơn, chống chỉ định sử dụng thuốc cho đối tượng nào, chống chỉ định cụ thể ra sao, thời gian và hướng dẫn sử dụng.

BS Tiến cũng cho biết: “Lưu ý nhiều người có uống các loại thuốc điều trị bệnh khác, nên các bác sĩ phải được tập huấn để hướng dẫn khi bán thuốc và kê đơn đúng”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại nếu bán thuốc COVID-19 đại trà F0 sẽ lạm dụng uống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO