Lo học sinh thui chột khả năng tư duy, Trung Quốc gỡ ứng dụng giải bài tập

Diệu Hoa(Nguồn: Global Times)| 16/12/2021 07:54

Bộ Giáo dục Trung Quốc ra lệnh gỡ tạm thời các phần mềm giúp giải bài tập về nhà vì lo ngại các ứng dụng sẽ ảnh hưởng tới khả năng tư duy độc lập của học sinh.

"Các ứng dụng giải bài tập sẽ bị gỡ bỏ tạm thời bởi chúng khiến học sinh trở nên lười biếng, ảnh hưởng tới tư duy độc lập, tạo thói quen học tập xấu và vi phạm luật về giáo dục và giảng dạy", thông báo của Bộ Giáo dục Trung Quốc nhấn mạnh.

Động thái này phù hợp với chính sách giảm kép trong lĩnh vực giáo dục của Trung Quốc cũng như các quy định khắt khe hơn về dạy, học thêm trực tuyến mà quốc gia tỷ dân đang áp dụng.

Các nhà phân tích cho biết nhiều ứng dụng gia sư trực tuyến, vốn có rất nhiều lượt tải về sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định mới.

Lo học sinh thui chột khả năng tư duy, Trung Quốc gỡ ứng dụng giải bài tập - 1

(Ảnh minh họa: iStock)

Một trong số đó phải kể đến ứng dụng Zuoyebang ra mắt năm 2004, cung cấp các khóa học trực tuyến và giúp làm bài tập về nhà. Zuoyebang có tới 100 triệu người sử dụng vào năm 2020.

Một ứng dụng giúp giải bài tập "lâu đời" khác là Xiaoyuan Souti. Vào cuối năm 2019, có tới 8.6 tỷ lượt tìm kiếm trên ứng dụng này. Thống kê cho thấy Xiaoyuan Souti giải đáp ít nhất 23,47 triệu câu hỏi mỗi ngày.

Hồi tháng 6, một học sinh bị phát hiện gian lận trong kỳ thi cao khảo ở tỉnh Hồ Bắc. Em này đã chụp đề toán, tải lên Xiaoyuan Souti để nhờ trợ giúp. Đại diện của ứng dụng này khẳng định họ không hề cung cấp lời giải cho học sinh.

Quyết định mới của Bộ giáo dục Trung Quốc nhận được sự ủng hộ từ nhiều thầy cô giáo.

Một thầy giáo tiếng Anh họ Yang ở tỉnh Hà Bắc cho biết anh rất đau đầu với việc nhiều học sinh đăng các bài tập anh cho lên mạng.

"Chúng làm bài tập về nhà rất nhanh và tốt nhưng điểm lại rất kém mỗi khi có bài kiểm tra. Các ứng dụng này sẽ gây ra sự phụ thuộc về mặt tinh thần. Theo thời gian, học sinh có thể mất khả năng suy nghĩ độc lập", thầy giáo Yang cho hay.

Diệu Hoa(Nguồn: Global Times)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lo học sinh thui chột khả năng tư duy, Trung Quốc gỡ ứng dụng giải bài tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO