Lisa (BLACKPINK) chính thức debut tại Billboard Hot 100: Thứ hạng chưa như mong đợi, Billboard gây nên sự cố nhầm lẫn khó hiểu

Snowie,| 21/09/2021 12:09

Mặc dù ca khúc 'LALISA' của Lisa (BLACKPINK) không debut solo tại thứ hạng cao ở Billboard Hot 100, nhưng bài hát cũng đạt thành tích tốt tại 2 BXH khác của Billboard.

Vào ngày 10/9 vừa qua, Lisa (BLACKPINK) đã chính thức debut solo với single album đầu tay mang tên 'LALISA' với ca khúc chủ đề cùng tên. Với độ nổi tiếng và sức hút của Lisa, có thể nói đây là màn debut solo được đặt rất nhiều kì vọng và thậm chí có khả năng 'gây bão' trên thế giới với một bản hit xu hướng. Tuy nhiên có vẻ như vì lựa chọn một bài hát chưa thật sự phù hợp nên ca khúc này vẫn còn gây nên ít nhiều tranh cãi về mặt thành tích nhạc số.

Dù vậy với sự ủng hộ từ fan, Lisa cuối cùng cũng có thể an toàn debut ở hệ thống 3 BXH Billboard là Billboard Hot 100, Billboard Global 200 và Billboard Global Excl. US. Mặc dù thứ hạng ở BXH Billboard Hot 100 thật sự thấp hơn kì vọng ban đầu, nhưng nó vẫn là một thành tích tốt đối với một nữ nghệ sĩ solo Kpop. Chúng ta hãy cùng điểm qua thứ hạng của 'LALISA' nhé.

⯁ Thứ hạng trên Billboard Hot 100 của 'LALISA'

Vào ngày 20/9 (giờ Mỹ), Billboard đã công bố trước thứ hạng của Top 10 và của một số thứ hạng new debut tại BXH Billboard Hot 100 - BXH xếp hạng các bài hát phổ biến nhất ở Mỹ ở tất cả các thể loại âm nhạc và dựa trên số liệu lượt stream, phát sóng radio và doanh số bán ca khúc. Qua đó, ca khúc 'LALISA' đã có màn debut tại Hạng 84 trên BXH Billboard Hot 100 trong tuần tính đến hết ngày 25/9.

Như vậy Lisa là nghệ sĩ nữ Kpop solo thứ 3 lọt vào BXH Billboard Hot 100. Thành tích của Lisa tốt thứ 2 trong số họ. 2 nghệ sĩ trước đó là Rosé với 'On The Ground' đạt hạng 70 (năm 2021) và 'Lifted' của CL đạt hạng 94 (năm 2016).

⯁ Lượt streams, sales và airplay:

Vì không nằm trong top đầu Hot 100 phía Billboard không công bố lượng sales cũng như lượng stream và cả radio airplay (nếu có) của ca khúc này. Tuy nhiên chúng ta có thể thấy được thứ hạng của bài hát 'LALISA' trong các BXH về lượng sales bài hát như dưới đây:

'LALISA' debut tại No.6 BXH Billboard Digital Song Sales tuần này. Đây là thành tích cao nhất mà một nữ nghệ sĩ solo Kpop từng đạt được tại BXH này.

Ca khúc b-side 'Money' của Lisa cũng debut tại No.8 BXH Billboard Digital Song Sales tuần này. Như vậy Lisa đã trở thành nữ nghệ sĩ Kpop solo đầu tiên và duy nhất có 2 bài hát cùng lọt vào Top 10 BXH Billboard Digital Song Sales.

'LALISA' cũng debut tại No.1 BXH Billboard World Digital Song Sales (BXH này tính doanh số sales nhưng không bao gồm các sản phẩm tại Mỹ, khác với Billboard Digital Song Sales). Lisa là nữ nghệ sĩ Kpop solo thứ 5 dẫn đầu BXH này sau Jennie, IU, Younha và CL.

⯁ Thành tích của Lisa tại một số BXH chính thức khác của Billboard 

Bên cạnh BXH Billboard Hot 100, dưới đây là thành tích của 'LALISA' tại BXH Billboard Global 200 và BXH Billboard Global Excl. US tuần này (tuần tính đến hết ngày 25/9).

BXH Billboard Global 200: Các tiêu chí xếp hạng khá tương tự Hot 100 nhưng sẽ không tính lượt phát radio và có thêm một số tiêu chí riêng khác về lượng sales và stream. Trong tuần này, 'LALISA' lần đầu tiên debut tại No.2 của BXH Global 200.

BXH Billboard Global Excl. US: Đây là BXH doanh thu và lượt stream của tất cả hơn 200 lãnh thổ và khu vực trên thế giới sẽ được tính ngoại trừ Mỹ. Trong tuần này, ca khúc 'LALISA' cũng debut tại No.2 của BXH Global Excl.US.

⯁ Sự cố nhầm lẫn của Billboard về Lisa (BLACKPINK) 

Ban đầu khi công bố thứ hạng của 'LALISA' tại các BXH Billboard, Billboard đã đề tên Lisa là LiSA. Đây không phải là cách viết nghệ danh của Lisa mà là của nữ ca sĩ LiSA đến từ Nhật Bản. Thậm chí trong phần phân tích, họ cũng ghi nhầm bài của Lisa sang bài hát của nữ ca sĩ Nhật. Điều này đã khiến rất nhiều fan tức giận vì Billboard đã không tôn trọng và không tìm hiểu kỹ về nghệ sĩ. Sau đó phía Billboard đã phải sửa đổi lại tên Lisa trên BXH và sửa lại phần thông tin sai lệch.

Billboard ban đầu nhầm lẫn Lisa là LiSA - nữ ca sĩ nổi tiếng tại Nhật Bản cũng từng lọt vào BXH Billboard trước đây

Có thể nói mặc dù thành tích tại Billboard Hot 100 chưa được như kì vọng, nhưng đây cũng đã là một thành tích rất tốt đối với một nữ nghệ sĩ solo Kpop với bài hát chủ yếu là tiếng Hàn. Tuy nhiên để có thể duy trì được thứ hạng vào tuần sau cho Lisa (BLACKPINK), các fan sẽ cần phải nỗ lực hơn nữa về lượng sales và lượt stream để đảm bảo an toàn cho bài hát vẫn nằm trong Hot 100. Chúng ta hãy cùng chờ đợi kết quả tuần sau của ca khúc này nhé.

Xin chúc mừng Lisa (BLACKPINK) với màn debut solo tại các BXH của Billboard tuần này!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lisa (BLACKPINK) chính thức debut tại Billboard Hot 100: Thứ hạng chưa như mong đợi, Billboard gây nên sự cố nhầm lẫn khó hiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO