Linh cẩu đực bất tỉnh sau khi "vui" quá đà

Minh Khôi| 16/01/2023 08:07

Linh cẩu đực gặp một sự cố hy hữu, khi "cuộc vui" chấm dứt, nó lăn quay ra đất và bất tỉnh trong ít phút.

Linh cẩu đực bất tỉnh sau khi vui quá đà - 1

Linh cẩu đực bất tỉnh trong ít phút sau khi giao phối (Ảnh cắt từ clip).

Tình huống hài hước ở Công viên quốc gia Chobe, Botswana (Nam Phi) khi một cặp linh cẩu đang thực hiện giao phối. Tuy nhiên khi "cuộc vui" chấm dứt, linh cẩu đực bỗng nhiên lăn quay ra đất và bất tỉnh trong ít phút.

Không rõ điều gì đã xảy ra với con linh cẩu tội nghiệp này. Một số chuyên gia cho rằng nó có thể bị tê liệt cục bộ do mất quá nhiều sức lực. Tuy nhiên các nhân viên của Công viên quốc gia Chobe khẳng định sau đó ít phút, con linh cẩu đã trở lại trạng thái như bình thường.

Calden Smith, Giám đốc phụ trách mảng du lịch tại Công viên Chobe là người đã ghi lại khoảnh khắc này. Ông bật cười sảng khoái trong đoạn video và cho rằng đây là tình huống khá hy hữu.

"Ban đầu tôi nghĩ rằng những con linh cẩu đang cố gắng lấy thứ gì đó từ hố nước", Smith kể lại. "Sau khoảng 1 tiếng theo dõi cặp đôi, tôi nhận thấy rằng dường như con đực đang quan tâm tới thứ gì khác".

"Sau khi chúng 'hành sự', con linh cẩu đực với kích thước nhỏ hơn dường như đạt tới cao trào và bỗng dưng ngã ngửa ra phía sau. Không chắc đây có thể gọi đó là một kết thúc thành công hay không", Smith hóm hỉnh cho biết.

Linh cẩu đực nhỏ hơn khá nhiều so với linh cẩu cái không chỉ về kích thước, mà còn ở địa vị trong bầy, Smith giải thích.

Linh cẩu đực bất tỉnh sau khi vui quá đà - 2

Khoảnh khắc hài hước được ghi lại khi con linh cẩu đực ngã lăn ra đất (Ảnh trích từ clip).

Linh cẩu là loài sống theo mẫu hệ, với việc con cái là con đầu đàn và thường xuyên được bảo vệ bởi những con linh cẩu đực xung quanh. Đây cũng là một cách để phân biệt linh cẩu đực và cái. Ngoài ra, không giống như các loài linh cẩu khác, cơ quan sinh dục ngoài của linh cẩu đốm cái gần giống với con đực.

Thế mạnh của linh cẩu là thường sống bầy đàn. Bởi vậy, chúng không ngại đụng độ với những loài thú săn mồi lớn như sư tử hoặc báo để cướp thức ăn từ tay kẻ địch.

Một phần lý giải cho tập tính này là bởi cơ thể linh cẩu không hoàn hảo cho việc đi săn giống sư tử hay báo nên chúng rất khó có thể tự khống chế hay giết hại con mồi, buộc phải dựa vào các loài khác để bổ sung thức ăn.

Ngoài ra, linh cẩu cũng có một số khả năng đặc biệt như biết theo dõi và lợi dụng động vật ăn xác chết như kền kền để xác định vị trí của những cuộc đi săn thành công.

Với bản tính tham lam, liều lĩnh, không chùn bước, hàm răng sắc nhọn và lối sống bầy đàn, một đàn linh cẩu có thể chiến thắng và giết chết các loài thú săn mồi lớn như sư tử, báo hoa mai, hay trăn lớn một cách dễ dàng. Do vậy khi đụng độ với linh cẩu, các loài thú khác thường e dè rút lui để bảo toàn tính mạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Linh cẩu đực bất tỉnh sau khi "vui" quá đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO