Liệu các nhóm idol Kpop có thật sự cần thành viên Trung Quốc: BTS, BLACKPINK vẫn thành công mà đâu cần đến họ?

Snowie,| 26/09/2021 21:50

Netizen Hàn thật sự cho rằng các nhóm nhạc idol Kpop không cần thiết phải có thành viên Trung Quốc để thành công.

Netizen Hàn Quốc đã từ lâu không có thiện cảm với các idol Kpop mang quốc tịch Trung Quốc. Lý do chính trị là một phần, nhưng điều này cũng giống với phía Nhật Bản nhưng các idol người Nhật lại ít bị 'lên thớt' hơn. Ngoài ra còn vì từng có nhiều idol Kpop khi bắt đầu thành danh thì lại bỏ nhóm về nước vì lợi ích cá nhân, và còn phải kể đến việc chính thị trường Trung cũng thường xuyên cấm cản, gây khó dễ cho các nghệ sĩ Hàn Quốc.

Mới đây một bài báo của trang tin Hankyung (Hàn Quốc) đã gây chú ý với tiêu đề: 'Thị trường Trung Quốc đã không còn được như trước. Vậy các nhóm nhạc idol Kpop có phải cũng nên loại bỏ những thành viên Trung Quốc?' Từ đó nó khiến netizen Hàn một lần nữa nhìn nhận lại việc vì lý do gì mà các nhóm nhạc Kpop lại phải có thành viên Trung Quốc.

Bài báo mở đầu bằng việc nhắc đến sự kiện thanh lọc làng giải trí Trung Quốc gần đây. Không chỉ riêng gì những ngôi sao nổi tiếng mà các trạm fan hay những fan cá nhân cũng đều bị xử lý nếu có vi phạm trong phép ứng xử trên mạng hoặc có những hành vi không phù hợp như 'đập tiền' tiếp ứng với quy mô lớn cho các idol.

Mặc dù đây là cuộc thanh lọc của Cbiz nhưng chính các fan Kpop tại đây cũng bị ảnh hưởng. Nói đến fan Trung Quốc là chúng ta đều biết đến mức độ 'chịu chơi' và 'chịu chi' của họ trong việc vung tiền vào các project tiếp ứng cho idol. Tuy nhiên có lẽ từ nay văn hóa này sẽ bị bãi bỏ hoặc hạn chế khi Weibo hiện tại đã thắt chặt các quy định và sẵn sàng ra tay cấm ngôn bất kỳ trạm fan nào có hành vi không phù hợp, kể cả là tiếp ứng cho idol Kpop.

Bài báo của truyền thông Hàn cũng cũng nhắc đến ngày mà hơn 20 trạm fan idol Kpop bị Weibo cấm ngôn từ 30 ngày đến 60 ngày. Lý do được họ đưa ra là vì hành vi truyền bá tiếp ứng theo đuổi nghệ sĩ một cách không có lý trí. Trong danh sách này có nhiều trạm fan lớn của EXO, BTS, BLACKPINK, Red Velvet, NCT, IU v...v... (Danh sách cụ thể xem tại đây).

Ngoài ra, bài báo Hàn cũng đề cập đến Quảng Điện (Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc) muốn 'xóa bỏ những tiêu chuẩn thẩm mỹ dị dạng', muốn xây dựng hình tượng người nổi tiếng và fandom của họ theo quy định nghiêm ngặt (điển hình như không nữ tính hóa người nổi tiếng nam, không cho fan gọi là 'vợ' v...v...) Với những quy định này người của Cbiz thậm chí còn bị quản gắt gao thì ngay đến cả idol Kpop thậm chí còn bị kiểm soát chặt chẽ hơn.

Sau đó bài báo này cho biết trên thực tế, việc các nhóm nhạc idol Kpop muốn có thành viên Trung Quốc cũng chỉ là để lấy lòng fan Trung và dễ mở cửa vào thị trường này hơn. Tuy nhiên những điều này sẽ không còn ý nghĩa gì nữa với những điều luật khắt khe nói trên. Vậy thì nếu không có thành viên người Trung Quốc liệu có ảnh hưởng gì đến một nhóm nhạc hay không mà một số công ty lại cố chấp đến vậy?

WayV từng khiến Knet tức giận vì hát nhạc Trung trên show âm nhạc Hàn Quốc

Luhan từng là một trong những idol Kpop quốc tịch Trung hiếm hoi được Knet yêu thích khi anh còn là thành viên EXO. Tuy nhiên việc anh quay lưng rời nhóm để về Trung Quốc đã khiến lòng tin của họ bị phản bội. 

Bài báo của Hankyung nhấn mạnh thị phần của Trung Quốc đối với Kpop đang giảm dần, vì vậy lợi ích cũng không đến mức phải níu giữ hay cho debut thành viên người Trung. Ngày nay, chính các fan phương Tây mới là thị trường đang đóng góp nhiều hơn cho Kpop.

Trang báo viết: 'Các concert Kpop tại Trung đã bị hủy bỏ sau lệnh 'Hạn Hàn' nên lợi nhuận liên quan đến Kpop tại thị trường này phần nhiều cũng là doanh số bán album. Tuy nhiên, tỉ lệ phụ thuộc vào Trung Quốc đối với mảng xuất khẩu sản phẩm âm nhạc đang giảm dần hàng năm. Trung Quốc, quốc gia từng đứng thứ hai sau Nhật Bản, đã tụt xuống vị trí thứ ba vào năm ngoái khi xếp sau Mỹ.'

Bài báo tiếp tục: 'Thị trường chứng khoán cũng dự đoán rằng các quy định kiểm soát Kpop ở Trung Quốc đối với doanh thu của các công ty giải trí trong nước sẽ không để lại nhiều ảnh hưởng. Xét đến 4 công ty giải trí lớn là SM, HYBE, JYP và YG thì doanh thu từ Trung Quốc sẽ chỉ chiếm 0,6% đến 2% doanh thu.'

Cuối cùng, bài báo nhắc lại việc không có idol Trung Quốc thì đương nhiên sẽ có ảnh hưởng, nhưng nó chỉ là ảnh hưởng rất nhỏ. Những tác động này sẽ chẳng đáng là bao so với những rủi ro về mặt chính trị và cả về tương lai hoạt động lâu dài mà những nhóm nhạc có idol quốc tịch Trung đang chịu đựng. Nói cách khác, có thành viên người Trung cũng giống như 'quả bom nổ chậm', không ai biết được ngày nào họ sẽ share những bài đăng tranh cãi hay sẽ bỗng dưng kiện tụng đòi hủy hợp đồng để về nước.

Một số bình luận của Knet sau khi đọc bài báo trên:

- Vẫn có những nhóm nhạc hoạt động tốt mà không có thành viên Trung Quốc và họ cũng rất nổi tiếng tại Trung Quốc.

- SM vẫn không thể từ bỏ giấc mơ Trung Quốc của họ.

- Lee Soo Man, ông đã thức tỉnh khỏi giấc mơ Trung Quốc của mình chưa?

- Hãy loại bỏ thần tượng Trung Quốc đi ~ Chúng ta cần cho thần tượng Hàn Quốc nhiều cơ hội hơn.

- Đã lâu rồi các nhóm nhạc idol không kiếm được bao nhiêu tiền ở Trung Quốc, nên không hiểu sao họ cứ cho ra mắt các idol Kpop người Trung Quốc làm gì. 

- Tôi nghĩ công ty duy nhất thích thị trường Trung Quốc là SM.

- Sau khi ra mắt ở Hàn Quốc, khi nổi tiếng rồi, họ đều trở về Trung Quốc, nhưng không hiểu sao các công ty chủ quản lại tiếp tục cho ra mắt các thành viên Trung Quốc.

- Nghiêm túc mà nói, các nhóm tân binh bây giờ có rất ít thành viên người Trung Quốc, số lượng thành viên người Nhật đã tăng lên đáng kể.

- Thành thật mà nói, chúng ta không cần idol Trung Quốc… BTS và BLACKPINK vẫn rất nổi tiếng và kiếm được rất nhiều tiền ngay cả khi nhóm của họ không có người Trung.

- Tôi không muốn nhìn thấy các thần tượng Trung Quốc của SM hát những bài hát Trung Quốc trên các chương trình âm nhạc .. Tôi thực sự ghét nó.

- BTS, BLACKPINK, TWICE v...v.. vẫn có thể thành công mà đâu cần đến người Trung Quốc trong nhóm. 

- Cho idol người Trung vào nhóm chẳng khác nào tự cài bom nổ chậm. Ai mà biết được ngày sau họ sẽ gây hiềm khích chính trị vì mấy bài đăng của họ, hay là họ sẽ đột nhiên kiện tụng đòi rời nhóm về nước?!!

Knet khẳng định không phải nhóm nhạc Kpop nào cũng cần đến thành viên người Trung để thành công, ngay cả là để nổi tiếng tại Trung đi nữa. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liệu các nhóm idol Kpop có thật sự cần thành viên Trung Quốc: BTS, BLACKPINK vẫn thành công mà đâu cần đến họ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO