Liên thông điện tử giữa cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế: Người dân Nghệ An, Hà Tĩnh hưởng lợi

Đình Tiệp Đức Cảnh| 12/04/2022 10:08

Các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh… triển khai kết nối liên thông giữa Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế có muộn hơn so với các tỉnh triển khai thí điểm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực triển khai thực hiện bước đầu đã cho thấy nhiều hiệu quả về thời gian cũng như công tác quản lý Nhà nước. Đặc biệt, người dân và doanh nghiệp được hưởng nhiều lợi ích.

Được biết, từ năm 2016, Bộ Tài chính và Bộ TN&MT đã triển khai thí điểm việc kết nối liên thông điện tử tại 8 địa phương là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, thay thế các công cụ trao đổi khác thông qua bản giấy, email...

Đối với khu vực miền Trung, công tác này triển khai muộn hơn, thế nhưng các tỉnh miền Trung nói chung, Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng đã thu được nhiều kết quả tích cực về thời gian cũng như công tác quản lý Nhà nước. Đơn cử, thời gian giải quyết hồ sơ giảm từ 5 ngày xuống 3 ngày; thay đổi căn bản quy trình, nghiệp vụ trao đổi thông tin khi xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa 2 cơ quan; nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác về giải quyết TTHC về đất đai cho người sử dụng đất; hỗ trợ, tạo thuận lợi cho cán bộ xử lý hồ sơ liên quan tới TTHC. Đồng thời, tạo sự minh bạch, thân thiện trong đổi mới cung cách phục vụ.

Đối với Hà Tĩnh, dù Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh mới được thành lập từ tháng 4/2019, hiện có 7 chi nhánh, tuy nhiên, để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh đã thực hiện cải cách TTHC, rà soát, sắp xếp viên chức, người lao động nhằm bố trí lại nhân lực cho phù hợp với khối lượng công việc, nhất là các chi nhánh có hồ sơ giao dịch hàng ngày lớn như: TP. Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Nghi Xuân, Thạch Hà.

anh-2-3-.jpg

Kết nối liên thông điện tử giữa Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An và ngành Thuế đã tinh gọn TTHC, tăng minh bạch và nâng cao hiệu quả phục vụ.

TTHC rút gọn giúp cho người dân được giải quyết kịp thời, kiểm soát chặt chẽ, càng ngày có tính chuyên nghiệp cao trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin chuyên sâu - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Trần Hữu Khanh khẳng định.

Chị Nguyễn Thị Yến, trú tại thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang chia sẻ: “Trước đây, đi làm giấy tờ về đất đai phải làm từ thị trấn rồi mới tới huyện, mất khá nhiều thời gian, nhưng nay chỉ cần tới Trung tâm Hành chính công huyện Vũ Quang là có thể hoàn thiện hồ sơ”.

Cũng như chị Yến, nhiều người dân tới làm thủ tục về đất đai tỏ ra hài lòng với thái độ làm việc của các cán bộ ở Trung tâm Hành chính công. Đặc biệt, bộ phận tiếp nhận giải quyết hồ sơ đất đai của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh.

Được biết, sau hơn 2 năm thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh, đã có gần 258 nghìn bộ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 100%, không có hồ sơ trễ hạn; là một trong những địa phương đồi núi chiếm phần lớn diện tích, người dân đi lại còn gặp nhiều khó khăn, nhờ thực hiện việc tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích, khuyến khích người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nên đã giảm mức thu phí và lệ phí, góp phần cho người dân hưởng lợi.

Đặc biệt, sau khi có Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ, Văn phòng Đăng ký đất đai đã đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thí điểm “dịch vụ miễn phí hỗ trợ cho tổ chức, người dân trong thực hiện thủ tục hành chính”. Kết quả, hỗ trợ 302 tổ chức và 530 cá nhân lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tất cả các hồ sơ hỗ trợ đều nộp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Tại Nghệ An, Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập theo Quyết định số 5518/QĐ-UBND, ngày 31/12/2019, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An có 21 chi nhánh đặt tại các huyện, thành, thị để thực hiện công tác đất đai, quản lý hồ sơ địa chính; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tham gia công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại các huyện.

Theo lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An, từ khi triển khai việc kết nối liên thông điện tử với ngành Thuế thì các thủ tục hành chính đã rút ngắn, tinh gọn và mang lại hiệu quả cao, minh bạch… đem lại sự hài lòng lớn đối với người dân và doanh nghiệp.

Năm 2021, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã giải quyết được gần 1.900 hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến động đất đai của tổ chức; giải quyết 172.627 hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, cấp đổi, cấp lại đăng ký biến động đất, đính chính sai sót giấy chứng nhận của hộ gia đình

Việc hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện các TTHC về đất đai đã góp phần hạn chế tiêu cực, minh bạch, giảm chi phí phát sinh trong giải quyết hồ sơ đất đai. Mặt khác, nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là dịch vụ về đo đạc đang tạo nguồn thu đảm bảo, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên thông điện tử giữa cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế: Người dân Nghệ An, Hà Tĩnh hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO