Liên Hợp Quốc họp khẩn, Nga lên tiếng về tình hình Myanmar

30/03/2021 07:38

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ họp kín vào ngày 31/3 để thảo luận về tình hình Myanmar sau khi nhiều nước, trong đó có Nga, bày tỏ quan ngại về bạo lực leo thang ở quốc gia này.

Liên Hợp Quốc họp khẩn, Nga lên tiếng về tình hình Myanmar - 1

Bạo lực đang leo thang tại Myanmar sau cuộc đảo chính ngày 1/2 (Ảnh: Reuters).

Hãng tin Channel News Asia dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay, đại diện 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp kín vào ngày 31/3 sau khi Anh kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn về tình hình Myanmar.

Tại cuộc họp, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener dự kiến báo cáo sơ bộ tình hình bạo lực leo thang ở quốc gia Đông Nam Á này. Hiện chưa rõ Hội đồng Bảo An có thể đạt đồng thuận về một tuyên bố mới liên quan đến binh biến ở Myanmar hay không.

Hôm 10/3, Hội đồng Bảo an lần đầu tiên ra một tuyên bố lên án mạnh mẽ lực lượng an ninh Myanmar "dùng vũ lực chống lại người biểu tình ôn hòa". Đó được coi là tuyên bố mạnh mẽ nhất của cơ quan này về tình hình Myanmar kể từ khi binh biến nổ ra hôm 1/2. Mặc dù vậy, tuyên bố của Hội đồng Bảo an không đề cập đến binh biến ở Myanmar là "đảo chính" - một cách gọi có thể mở đường cho các lệnh trừng phạt chính quyền quân sự Myanmar.

Trước đó, ngày 4/2, Hội đồng Bảo an tiếp tục bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Myanmar, kêu gọi chính quyền quân sự trả tự do cho các nhà dân chủ, trong đó có Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an vào ngày mai diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Myanmar ngày càng nghiêm trọng hơn. Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân chính trị (AAPP), ít nhất 114 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Myanmar hôm 27/3. Hai tháng sau binh biến, số người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar ước tính khoảng 470 người.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án bạo lực leo thang ở Myanmar. Điện Kremlin hôm qua cho biết, Nga quan ngại sâu sắc về con số thương vong ở Myanmar. "Chúng tôi thực sự quan ngại về con số thương vong ngày càng tăng ở Myanmar. Đây là một mối quan ngại sâu sắc, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình ở Myanmar", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai hôm qua cũng thông báo đình chỉ ngay lập tức toàn bộ giao dịch thương mại với Myanmar theo Thỏa thuận khung Đầu tư và Thương mại 2013 cho đến khi chính phủ dân sự nắm quyền trở lại.

Trong khi đó, quân đội Myanmar cáo buộc người biểu tình gây bất ổn với sự hậu thuẫn của các thế lực bên ngoài. Tại lễ diễu binh cuối tuần qua, Thống tướng Min Aung Hlaing, người nắm quyền điều hành Myanmar sau binh biến, tuyên bố quân đội sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới và trao quyền lực lại cho đảng nào giành chiến thắng. Quân đội Myanmar nhiều lần nói rằng họ thực hiện cuộc "chuyển giao quyền lực" hồi đầu tháng 2 là bởi chính quyền dân sự của bà Suu Kyi đã gian lận trong cuộc bầu cử cuối năm ngoái.

Minh Phương
Theo CNA Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc họp khẩn, Nga lên tiếng về tình hình Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO