LHQ quan ngại về quyền của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

An Chu| 09/09/2021 07:59

Theo nguồn tin của Liên hợp quốc (LHQ) từ Kabul, Taliban đã phớt lờ cam kết sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ Afghanistan.

Các nhà bảo vệ quyền phụ nữ và các nhà hoạt động dân sự Afghanistan biểu tình kêu gọi Taliban bảo tồn thành quả và giáo dục của họ, trước dinh tổng thống ở Kabul, Afghanistan ngày 3 tháng 9 năm 2021.. (Nguồn: Reuters)
Các nhà hoạt động ở Afghanistan biểu tình trước dinh Tổng thống ở Kabul ngày 3/9, kêu gọi Taliban bảo tồn các thành quả trong vấn đề quyền của phụ nữ. (Nguồn: Reuters)

Ngày 8/9, bà Alison Davidian, đại diện tổ chức Phụ nữ LHQ tại Afghanistan cho biết, Taliban liên tiếp nhắc lại tuyên bố rằng, quyền của phụ nữ sẽ được tôn trọng trong khuôn khổ luật Hồi giáo nhưng hàng ngày bà vẫn nhận được các báo cáo cho thấy lực lượng này không thực hiện cam kết đó.

Trao đổi trực tuyến với báo giới tại New York, bà Davidian đưa ra ví dụ rằng, phụ nữ bị cấm ra khỏi nhà nếu không trùm khăn (mahram) hoặc đi cùng đàn ông trong gia đình. Ở một số tỉnh, phụ nữ thậm chí bị cấm đi làm.

Trước đó ngày 7/9, Taliban tuyên bố thành lập chính phủ gồm toàn bộ thành viên là nam giới và cũng là thành viên của phong trào Hồi giáo. Bà Davidian nhấn mạnh: "Họ không hề cho thấy họ thực hiện cam kết sẽ xây dựng một xã hội thịnh vượng và đa dạng".

Khi cầm quyền tại Afghanistan lần đầu tiên từ năm 1996-2001, Taliban đã hạn chế nhiều quyền của phụ nữ khiến họ gần như bị loại khỏi các hoạt động ở những không gian công cộng.

Hiện nhiều phụ nữ Afghanistan và các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ trên toàn cầu đều bày tỏ lo ngại những chính sách hà khắc của Taliban đối với phụ nữ sẽ được áp dụng trở lại khi lực lượng này một lần nữa chính thức lên nắm quyền ở Afghanistan sau khi Mỹ và các lực lượng đồng minh rút quân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
LHQ quan ngại về quyền của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO