Lên phương án cho xe khách, máy bay, tàu hoả hoạt động trở lại

Vũ Điệp | 23/09/2021, 10:47

Bộ GTVT vừa dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải trở lại trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, với địa phương, khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải khách. Các địa phương, khu vực đã nới lỏng giãn cách (chỉ áp dụng theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19) được phép tổ chức lại vận tải khách, quá trình khôi phục được chia thành từng giai đoạn với tần suất tăng dần.

Các địa phương thực hiện mức độ bình thường mới được vận tải hành khách bình thường, không hạn chế.

Với hành khách đi lại giữa các địa phương nới lỏng giãn cách, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án.

Phương án 1, chỉ cần áp dụng nguyên tắc 5K và các quy định về tham gia giao thông của Bộ Y tế.

Phương án 2 là khách phải tiêm vắc-xin đầy đủ (mũi tiêm gần nhất tối thiểu 14 ngày, tối đa 12 tháng); đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Với xe khách liên tỉnh, Bộ GTVT đề xuất chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày. Giai đoạn 1: các tuyến được khai thác tối đa 40% số chuyến đã cấp phép, mỗi xe chở không quá 50% số ghế.

Giai đoạn 2 tăng tần suất khai thác tối đa 60% cho mỗi tuyến. Giai đoạn 3 khôi phục tần suất 80%; và sau đó trở lại bình thường hoàn toàn ở giai đoạn 4.

Lên phương án cho xe khách, máy bay, tàu hoả hoạt động trở lại
Nới lỏng hoạt động vận tải sau nới lỏng giãn cách

Bộ GTVT đưa ra 2 phương án với tần suất khai thác hàng không. Theo phương án 1, giai đoạn đầu (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn 3, các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Phương án 2, cũng được chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.

Quảng cáo

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Đường sắt cũng chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày.

Giai đoạn 1 khôi phục 50% tần suất chạy tàu so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 tần suất tối đa 70% và giãn cách khách; giai đoạn 3 vẫn tần suất như giai đoạn 2 nhưng bỏ áp dụng giãn cách trên tàu; giai đoạn 4 khai thác trở lại bình thường.

Đối với đường thủy, các tuyến tàu chở khách từ đất liền ra đảo và ngược lại, tàu chở khách đường sông, các giai đoạn chia theo chu kỳ 10 ngày. Giai đoạn 1 cho phép khai thác tối đa 50% số chuyến so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 khôi phục tần suất tối đa 70%; giai đoạn 3 khôi phục hoàn toàn trở lại bình thường.

Tuy nhiên, để triển khai được kế hoạch trên, theo Bộ GTVT, cần chờ Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về kiểm soát y tế đối với hành khách đi lại trên toàn quốc, nhân viên khai thác. Kế hoạch này đã được Bộ Y tế gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan quan tâm phối hợp với Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trên trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo lĩnh vực quản lý.

Vũ Điệp

Bài liên quan
Ngày đầu Hà Nội vận tải công cộng hoạt động trở lại, ít khách đi xe
Trong ngày đầu xe buýt, taxi, vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội được hoạt động trở lại, thưa vắng hành khách sử dụng dịch vụ.
Vận tải hành khách liên tỉnh ngày đầu hoạt động: Bến xe Đà Nẵng vắng ngắt
Ngày đầu tiên hoạt động trở lại, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung vẫn vắng như tờ, xe khách nằm im, tài xế buồn thiu.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm việc khôi phục vận tải hành khách
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 1322/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên phương án cho xe khách, máy bay, tàu hoả hoạt động trở lại