Lên núi đốn củi tình cờ nhìn thấy khối gỗ khổng lồ, người nông dân đến gần mới ngã ngửa, hóa ra nó là thứ nguyên liệu này

Nguyệt Phạm| 12/10/2021 14:07

Khối gỗ mà lão nông tìm thấy thực chất là gì?

Một ngày đẹp trời, lão Lưu quyết định lên núi đốn ít củi về dùng. Nào ngờ, trên đường trở về, ông lão vô tình nhìn thấy trong bụi cỏ có một khối gỗ khổng lồ. Lão Lưu vui lắm, hôm nay ra đường thế nào lại vớ được một món hời.

Lão Lưu nghĩ thầm trong bụng, khối gỗ to như vậy, đem về làm được khối việc, không làm được cái này thì cũng ra thứ khác. Ông lão quyết định mang nó về nhà. Nhưng khi đến gần, lão Lưu phát hiện thực ra khối gỗ đó là một phiến đá. Phiến đá này có vẻ ngoài giống y hệt gỗ nhưng khi sờ vào mới biết là không phải.

Lên núi đốn củi tình cờ nhìn thấy khối gỗ khổng lồ, người nông dân đến gần mới ngã ngửa, hóa ra nó là thứ nguyên liệu này - Ảnh 1.

Phiến đá trông y chang một khối gỗ. (Ảnh: Kknews)

Hóa ra khối gỗ lão Lưu tìm thấy thực chất là một phiến đá khổng lồ.Lão Lưu quan sát bên ngoài phiến đá thấy nó có lớp vân nhìn y hệt như những thớ gỗ. Vỏ ngoài còn sần sùi như vỏ thân cây. Duy nhất chỉ có bên trong là vô cùng cứng và mịn. Hơn nữa, phiến đá này cũng rất nặng nên lão Lưu đành quay về nhà lấy xe đến chở.

Tuy nhiên, do phiến đá quá lớn, trong quá trình vận chuyển, lão Lưu lỡ làm vỡ mất một phần của nó. Mặc dù khối đá bị vỡ nhưng nhờ vậy, lão Lưu có thể quan sát kĩ hơn cấu trúc bên trong nó rất đặc biệt. Chúng là tập hợp của nhiều lớp màu sắc như đen, đỏ, nâu và vàng.

Sau khi lão Lưu đem về nhà, hàng xóm xung quanh khi hay tin đều kéo tới xem. Người thì cho rằng đây chỉ đá bình thường có hình thù độc đáo, ý kiến khác thì lại bảo đây là gỗ đã hóa thạch. Họ đều khuyên lão Lưu đem phiến đá tới Viện Nghiên cứu Địa chất địa phương để xác định nguồn gốc của nó. Lão Lưu càng ngắm, càng thích khối đá, ông quyết định sau khi biết lai lịch của nó sẽ trưng bày ở nhà để sưu tầm.

Lên núi đốn củi tình cờ nhìn thấy khối gỗ khổng lồ, người nông dân đến gần mới ngã ngửa, hóa ra nó là thứ nguyên liệu này - Ảnh 2.

Khối đá này không chỉ có lớp vỏ sần sùi mà vân của nó rất giống thớ gỗ. (Ảnh: Kknews)

Đá gỗ hóa thạch chính là kết quả của thân cây, thảm thực vật biến thành đá thông qua quá trình hóa thạch (Permineralization). Cụ thể là các thân cây bị chôn vùi dưới lòng đất trong lớp trầm tích hay thạch nham núi lửa. Sau đó, nước ngầm giàu chất khoáng chảy qua lớp trầm tích.

Nó là sự kết hợp giữa gỗ và silica (SiO2 khoáng chất thạch anh), canxit, pyrit, sắt oxit, mangan oxit, đồng… hoặc một chất vô cơ khác như opal... Quá trình thay đổi này diễn ra liên lục và trải qua hàng trăm triệu năm quá trình phát triển địa chất với sự biến động đất đã biến những thân cây gỗ chuyển sang hóa thạch và biến thành đá.

Điểm khác biệt của đá gỗ hóa thạch là khi nhìn bên ngoài bạn khó có thể nhận ra cho đến khi nhặt chúng lên và nhận thấy sự khác biệt về trọng lượng và khi sờ vào bạn có cảm giác mát lạnh ở bàn tay. Nếu nhìn gỗ hóa thạch bằng kính hiển vi bạn có thể nhìn thấy những vòng sinh trưởng của đá.

Gỗ hóa thạch được hình thành với nhiều màu sắc khác nhau nhưng thường gặp nhất là: xám, xám trắng, cam, đỏ, vàng, đen nâu, phớt đen… Màu sắc trên đá gỗ hóa thạch không cố định một màu. Những màu này có thể hòa cùng nhau và tạo nên một sắc thái đặc biệt.

Lên núi đốn củi tình cờ nhìn thấy khối gỗ khổng lồ, người nông dân đến gần mới ngã ngửa, hóa ra nó là thứ nguyên liệu này - Ảnh 4.

Nhiều người cho rằng khối đá mà lão Lưu tìm thấy là đá gỗ hóa thạch. (Ảnh: Kknews)

Đá gỗ hóa thạch được tìm thấy ở nhiều nơi trên toàn thế giới như: Indonesia, Australia, Hoa Kỳ, Myanma, Argentina, Úc, Bỉ, Brazil, Trung Quốc, Cộng hòa Séc, Đức, Ecuador, Ai Cập, Hy Lạp, Libya... Tại Việt Nam gỗ hóa thạch được tìm thấy ở: Lan Sơn, Tây Nguyên, Phú Yên….

Gỗ hóa thạch rất cứng, có thể sử dụng làm đồ mỹ nghệ. Với những khúc to, người ta có thể cưa ra làm bàn, ghế vì nó không bị mưa gió hay thời tiết làm cho hư hỏng, mục nát. Loại đá gỗ này được nhiều đại gia săn lùng vì vẻ đẹp độc đáo, nhất là những loại có màu sắc đẹp, niên đại lâu năm. Vì thế có thể nói, khối đá lão Lưu tìm thấy cũng được coi là một báu vật hiếm có.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lên núi đốn củi tình cờ nhìn thấy khối gỗ khổng lồ, người nông dân đến gần mới ngã ngửa, hóa ra nó là thứ nguyên liệu này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO