Lễ hội màu Thiên Thanh

Vũ Anh (TTXVN)| 12/07/2021 09:57

Khi Bukayo Saka đá hỏng quả luân lưu quyết định của ĐT Anh, đó cũng là phút mở màn cho ngày hội trên khắp đất nước hình chiếc ủng.

Chú thích ảnh
Niềm hân hoan chiến thắng của các cổ động viên Italy ở quê nhà Rome, khi đội nhà đăng quang vô địch EURO 2020 trong trận chung kết gặp tuyển Anh trên sân Wembley tại London, ngày 11/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Mọi người đổ ra đường phố từ Milan đến Palermo. Ở trung tâm thủ đô Rome là một "bản hợp xướng" ồn ã với tiếng còi xe không ngớt nhưng không ai thấy khó chịu cả. Thay vào đó là những khuôn mặt rạng rỡ khi đội nhà lần thứ 2 lên ngôi châu lục, sau lần đầu tiên từ tận năm 1968.

Hàng nghìn tifosi cuốn mình trong những lá cờ xanh trắng đỏ, rời khu vực fanzone gần Đấu trường La Mã và Quảng trường Piazza del Popolo để tiến về Quảng trường Venezia, nơi đặt bức tượng vị Vua đầu tiên của nước Italy thống nhất Victor-Emmanuel II và là địa điểm ăn mừng quen thuộc của họ mỗi khi màu Thiên Thanh thắng lợi. Đám đông hò reo: "Forza Italia! Campioni d'Europa" (Italy tiến lên! Vô địch châu Âu!). Phía trên họ là khói mù cùng pháo sáng rực rỡ.

Chú thích ảnh
Niềm hân hoan chiến thắng của các cổ động viên Italy ở Milan khi đội nhà đăng quang vô địch EURO 2020 trong trận chung kết gặp đội chủ nhà Anh trên sân Wembley tại London, ngày 11/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Không có cú đúp tại London khi Matteo Berrettini thất bại trước Novak Djokovic ở chung kết Wimbledon. Nhưng thành công nghẹt thở của thầy trò Roberto Mancini là quá đủ cho một bữa tiệc lớn. Nó xóa tan đi nỗi u ám bao trùm bóng đá Italy khi mới 3 năm trước, họ còn gặp cú sốc lần đầu trong 60 năm không vượt qua được vòng loại World Cup.

Rất ít người đeo khẩu trang, điều không còn là bắt buộc ở ngoài trời từ cuối tháng 6. Nhưng không có nghĩa là COVID-19 không còn ám ảnh. Đáng lẽ, người hâm mộ đã có thể tận hưởng một bầu không khí còn tuyệt vời hơn với kế hoạch lắp đặt một màn hình khổng lồ tại sân Olimpico để theo dõi những hình ảnh từ Wembley. Song lo ngại nguy cơ dịch bệnh lây lan với biến thể Delta đang rình rập, giới chức Italy đã bác bỏ ý tưởng này.

Chú thích ảnh
Niềm hân hoan chiến thắng của các cổ động viên Italy ở quê nhà Rome, khi đội nhà đăng quang vô địch EURO 2020 trong trận chung kết gặp tuyển Anh trên sân Wembley tại London, ngày 11/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên lý thuyết, việc tụ tập đông người vẫn là điều bị cấm. Nhưng thực tế khó mà ngăn cản được lễ hội này. Họ đổ ra đường, hồ hởi như để quên đi những tháng trời phải sống trong cảnh phong tỏa bởi dịch COVID-19. Niềm vui từ trái bóng tròn đang được chờ đợi chính là dấu chấm hết cho một chương buồn của Italy. Đây là quốc gia châu Âu đầu tiên bị COVID-19 giáng đòn nặng nề kể từ tháng 2/2020 và sự bi thảm đó vẫn chưa phai mờ với trên 128.000 người tử vong.

Tờ báo bán chạy nhất nước Corriere della Sera viết: "Sau bi kịch tồi tệ nhất thời hậu chiến, người Italy giờ đây lại có thể mỉm cười". Còn tờ Corriere dello Sport hào hứng: "Vinh quang là của chúng ta. Đây mới là bóng đá trở về nhà".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội màu Thiên Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO