Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 2021 có gì đặc biệt

09/05/2021 12:35

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng Phát xít sẽ diễn ra vào 10 giờ sáng 9-5 theo giờ Moscow, tức 14 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Tham dự lễ duyệt binh năm nay có sự tham gia của 12.000 binh sĩ, sĩ quan; 190 phương tiện cơ giới, gồm những khí tài uy lực nhất trong biên chế quân đội Nga, cùng những vũ khí huyền thoại trong cuộc chiến chống phát xít; 76 máy bay quân sự các loại tượng trưng cho 76 năm kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Ngoài lễ duyệt binh chính diễn ra trên Quảng trường Đỏ, còn có 28 cuộc duyệt binh nhỏ hơn diễn ra tại nhiều thành phố trên toàn lãnh thổ liên bang Nga với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ và hàng trăm phương tiện quân sự hiện đại.

Do là năm lẻ, những trang bị quân sự tham gia lễ duyệt binh không có nhiều điểm đặc biệt so các cuộc duyệt binh thường kỳ. Tuy nhiên, điểm nhấn của lễ duyệt binh năm 2021 chính là các khối đội hình xe tăng và phương tiện chiến đấu lục quân hiện đại. Đáng chú ý là các xe tăng T-90M được phát triển trên nền tảng xe tăng T-90MS. Chúng thay thế các xe tăng T-90A tham gia duyệt binh. Tiếp đó là phiên bản T-72B3 Mod-2016 với động cơ mạnh mẽ hơn, trang bị hiện đại tiệm cận dòng xe tăng T-90. Sự mạnh và sự cơ động của dòng phiên bản mới của xe tăng T-72B3 này đã được thể hiện trong nôi dung Xe tăng hành tiến tại các kỳ Hội thao quân sự quốc tế Army Games mới đây.

Phiên bản xe tăng T-72B3 Mod 2016 tham gia hoạt động khớp đội hình tổng duyệt chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 2021 tại Moscow.

Một trong những điểm mới khác tại lễ duyệt binh, chính là các biến thể mới của các dòng xe chiến đấu với module chiến đấu sử dụng pháo bắn nhanh 57mm đáp ứng khả năng tác chiến trong nhiều môi trường khác nhau và phi đối xứng. Module chiến đấu mới dự kiến được trang bị trên các dòng xe chiến đấu Kurganet-25, K-17 Boomerang và Xe chiến đấu yểm trợ tăng T-15 Armata.

Khối đội hình duyệt binh trên không sẽ không có nhiều thay đổi so với các lễ duyệt binh trước đó với điểm nhấn chính là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57, Su-35, máy bay tiêm kích hạng năng mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal Mig-31...

Các thông tin về lễ duyệt binh Ngày chiến thắng năm 2021 sẽ tiếp tục được Báo QĐND Điện tử cập nhật trên các nền tảng số...

webisite: https://www.qdnd.vn/

Fanpage Faceboook: https://www.facebook.com/baoquandoinhandan

TUẤN SƠN (thực hiện)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 2021 có gì đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO