Lầu Năm Góc thảo luận ứng phó kịch bản ông Trump ban bố thiết quân luật

26/12/2020 11:34

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ đồn đoán ông sẽ ban bố thiết quân luật nhằm lật ngược kết quả bầu cử, nhưng ở hậu trường Lầu Năm Góc vẫn thảo luận ứng phó kịch bản này.

Lầu Năm Góc thảo luận ứng phó kịch bản ông Trump ban bố thiết quân luật - 1
Ông Trump bác tin có ý định thiết quân luật để thay đổi kết quả bầu cử. (Ảnh: MSN)

Newsweek dẫn nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Mỹ (hay Lầu Năm Góc) ngày 25/12 cho biết, giới chức Lầu Năm Góc đang bí mật thảo luận ứng phó kịch bản Tổng thống Donald Trump có thể ban bố lệnh thiết quân luật trước ngày tổng thống đắc cử nhậm chức vào 20/1 tới.

Nguồn tin cho hay, giới chức Lầu Năm Góc và chỉ huy các đơn vị quân đội đóng gần thủ đô Washington DC hiện trong tình trạng "báo động đỏ" khi họ tham gia lên kế hoạch dự phòng trường hợp quân đội được lệnh duy trì hoặc khôi phục trật tự dân sự trong quá trình chuyển giao quyền lực và nhậm chức của tổng thống đắc cử.

Một nguồn tin nội bộ lập luận, do đại dịch Covid-19 nên Tổng thống Mỹ hiện thời được trao những quyền hạn khẩn cấp chưa từng có tiền lệ mà có thể khiến ông nghĩ rằng ông có quyền lực vô hạn. Tuy nhiên, nguồn tin của Newsweek cho biết, ông Trump sẽ không có được sự hậu thuẫn của các tướng lĩnh quân đội nếu ông quyết định thiết quân luật. Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy và Tham mưu trưởng Lục quân James McConville khẳng định "quân đội Mỹ không đóng vai trò gì trong việc định đoạt kết quả của một cuộc bầu cử Mỹ". Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley trước đó cũng khẳng định quân đội sẽ không can dự vào chính trị. Nhiều cựu quan chức quân đội và cả các quan chức hiện thời của Nhà Trắng cũng kịch liệt phản đối ý tưởng thiết quân luật.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho rằng Tổng thống Trump "nên thiết quân luật" và triển khai lực lượng quân đội tới các bang chiến trường để "về cơ bản tổ chức lại cuộc bầu cử".

Về phần mình, ông Trump tuần trước đã đã lên tiếng chỉ trích một số hãng truyền thông đưa tin ông đang cân nhắc dùng thiết quân luật để thay đổi kết quả bầu cử. "Thiết quân luật = Tin giả. Chỉ là một bản tin tồi tệ hơn", ông Trump viết trên Twitter hôm 20/12.

Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử và tuyên bố sẽ theo đuổi đến cùng các vụ kiện gian lận bầu cử. Ông và một số đồng minh được cho là đang lên kế hoạch lật ngược kết quả bầu cử khi quốc hội họp toàn thể vào 6/1 để xác nhận tổng thống đắc cử.

Minh Phương
Theo Sputnik

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc thảo luận ứng phó kịch bản ông Trump ban bố thiết quân luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO